Tin tức

Chảy máu chân răng có thể khắc phục triệt để được không?

Ngày 09/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chảy máu chân răng là hiện tượng đặc biệt thường gặp trong cuộc sống ngày thường. Mặc dù đây không phải là dạng bệnh lý nguy hiểm song nó lại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng của mỗi người nên cần được khắc phục sớm.

1. Nguyên nhân chảy máu chân răng phổ biến

Thông thường, phần nướu bao quanh chân răng có màu hồng, săn chắc và rất ít khi bị chảy máu, thậm chí ngay cả khi không may bị chạm bàn chải vào trong khi đánh răng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phần này bị chảy máu mặc dù không bị tác động hoặc bị tác động rất nhẹ thì được gọi là hiện tượng chảy máu chân răng. 

Điều này có thể dễ dàng xảy ra với bất cứ ai, ở tất cả các lứa tuổi từ trẻ em tới người trưởng thành với rất nhiều nguyên nhân, cả thông thường và do tác động của bệnh lý.

Khi vùng nướu bị viêm, sưng

Lúc này, nướu trở nên nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương cũng như gây ra sự khó chịu, đau nhức cho người bệnh. Nguyên nhân là do thói quen vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, cũng có thể do răng mọc lộn xộn, không đều khiến cho vi khuẩn, mảng bám và thậm chí cả thức ăn thừa không được lấy hết mà bị đọng lại ở kẽ răng, chân răng.

Vùng nướu bị sưng, viêm có thể gây ra nhiều khó chịu

Vùng nướu bị sưng, viêm có thể gây ra nhiều khó chịu 

Do răng có vấn đề

Khi răng bị sâu, bị thủng hay vỡ sẽ khiến thức ăn dễ bị đọng lại gây nhiễm trùng khiến cho lợi bị sưng và chảy máu. 

Viêm nha chu

Khi trong miệng hình thành và tồn tại mảng bám sẽ chứa nhiều vi khuẩn gây hại khiến cho vùng lợi quanh chân răng bị sưng gây chảy máu, lâu dần, trở thanh viêm nha chu. Viêm nha chu rất nguy hiểm bởi vì có thể tấn công vào chân răng và gây mất răng

Nướu bị chấn thương

Việc tác động cơ học quá mạnh lên nướu như: va đập, chà xát răng quá mạnh bằng bàn chải cứng có thể khiến chảy máu.

Do thiếu chất

Một câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn đó là bị chảy máu chân răng là thiếu chất gì? Có thể nói, thiếu chất cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến, đặc biệt là hai loại vitamin C và K, cùng với canxi, magie.

Vitamin C giúp tái tạo mô, củng cố xương răng, vitamin K giúp đông máu. Khi ăn uống không đủ chất dẫn tới thiếu các loại vitamin này sẽ gây tổn hại cho răng, nướu.

Người phụ nữ ở giai đoạn thay đổi nội tiết tố 

Là một trong những nguyên nhân phổ biến, đặc biệt là phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh cho tới mãn kinh, cơ thể diễn ra nhiều thay đổi theo chiều hướng không tốt, trong đó có những ảnh hưởng tới răng miệng. Cùng với chảy máu, răng có thể bị yếu đi do thiếu canxi, lung lay hoặc bị rụng.

Do mắc và uống các loại thuốc trị bệnh, đặc biệt các bệnh mạn tính

Thuốc động kinh, hay thuốc điều trị hoặc việc xạ trị ung thư có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng, một trong số đó là khiến nướu chảy máu. Bệnh về gan hoặc rối loạn đông máu cũng có thể là nguyên nhân.

2. Khắc phục và phòng ngừa chảy máu chân răng

Hiện tượng này gây ra rất nhiều phiền toái, trong số đó có thể kể đến là làm cho vùng nướu lúc nào cũng trong trạng thái đau nhức, khó chịu và có thể dẫn tới hôi miệng, khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp. Nếu không được khắc phục kịp thời, có thể khiến cho lượng vi khuẩn ngày càng phát triển, có thể thâm nhập vào tận sâu bên trong chân răng.

Việc làm sạch răng là đặc biệt cần thiết đối với tất cả mọi người

Việc làm sạch răng là đặc biệt cần thiết đối với tất cả mọi người 

Nếu chảy máu có nguyên nhân là do tác động lực, bạn có thể khắc phục bằng cách:

  • Tạm thời không tác động đến răng và chân răng nữa.

  • Dùng nước muối nhạt, ấm, loãng để ngậm hoặc súc miệng.

  • Dùng gạc hoặc túi trà lọc lạnh áp vào vùng bị chảy máu.

  • Thêm một chút mật ong vào trà, ngậm trong vài phút.

Về lâu dài, mỗi chúng ta có thể phòng ngừa bằng một số việc làm như sau

  • Đầu tiên, cần vệ sinh răng miệng đúng cách: đánh răng một ngày 2 lần, khoảng 3 phút một lần, dùng kem đánh răng có chứa flour, bàn chải mềm và cần được thay thế định kỳ.

  • Chú ý đánh răng đúng kỹ thuật theo chiều dọc, lên xuống, xoay tròn, tránh kéo ngang, chà xát. Cùng với đó là sử dụng chỉ nha khoa thay thế tăm và thực hiện súc miệng hàng ngày để loại bỏ thức ăn, mảng bám.

  • Khám và lấy cao răng định kỳ, bác sĩ sẽ có thể phát hiện những bất thường.

  • Hạn chế đồ ăn, uống có nhiều đường, cứng hoặc quá dính. Nên ăn trái cây, rau xanh nhiều cùng với bổ sung các khoáng chất, vitamin.

  • Tránh xa thuốc lá, khói thuốc.

  • Luyện lối sống tích cực, điều độ, giữ cho tâm lý được thoải mái.

  • Trong quá trình điều trị bệnh, nên thông báo cho bác sĩ được biết nếu xuất hiện hiện tượng này.

  • Phụ nữ trong các thời kỳ cơ thể có nhiều thay đổi cần hết sức quan tâm tới các dấu hiệu bất thường để có thể được tư vấn.

  • Khi răng bị sâu hoặc mọc không đều, cần gặp bác sĩ để tìm cách khắc phục.

Các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên rất cần thiết với cơ thể chúng ta

Các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên rất cần thiết với cơ thể chúng ta

Đây là hiện tượng rất phổ biến và thường không gây ra ảnh hưởng quá nghiêm trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi thường xuyên bị chảy máu chân răng khi đánh răng hoặc chảy máu không ngừng, tái đi tái lại nhiều lần, có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nghiêm trọng, trong đó có tiểu đường, rối loạn chảy máu hay máu khó đông. 

Chính vì vậy, bạn nên mau chóng đi gặp bác sĩ để được xác định cụ thể nguyên nhân chính, tránh tâm lý chủ quan hoặc tự mua thuốc để điều trị.

3. Khi gặp các vấn đề về răng miệng, nên đi khám ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu được tư vấn, khám hoặc điều trị tất cả các loại bệnh lý, trong đó có bệnh về Răng - Hàm - Mặt.

Trong những năm qua, chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt luôn được chú trọng, quan tâm để phát triển và đa dạng các loại hình dịch vụ nhằm mục tiêu mang lại sức khỏe và sự tự tin cho khách hàng.

Các dịch vụ tại MEDLATEC luôn được phát triển theo hướng đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

Các dịch vụ tại MEDLATEC luôn được phát triển theo hướng đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

Ngoài các dịch vụ thông thường, chuyên khoa còn đảm bảo đầy đủ mọi điều kiện cả về nhân lực lẫn máy móc, vật tư nhằm thực hiện các dịch vụ phức tạp hơn liên quan đến điều trị cũng như thẩm mỹ nha khoa.

Để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn, quý khách hãy gọi tới số Tổng đài chăm sóc khách hàng MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.