Tin tức

Chế độ ăn sau sinh mổ giúp chị em phụ nữ nhanh hồi phục sức khỏe

Ngày 12/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hiện nay, phương pháp sinh mổ ngày càng phát triển và được áp dụng trong một số trường hợp do bác sĩ chỉ định. Người phụ nữ sinh mổ thường có sức khỏe yếu hơn và mất nhiều thời gian bình phục so với sinh thường. Để các chị em nhanh hồi phục sức khỏe và có sữa cho em bé bú, chúng ta nên xây dựng chế độ ăn sau sinh mổ phù hợp.

1. Tại sao cần xây dựng chế độ dinh dưỡng dành riêng cho phụ nữ sau sinh mổ

Trên thực tế, phương pháp sinh mổ sẽ khiến người phụ nữ mất nhiều sức hơn so với các chị em sinh thường. Sau sinh, họ sức khỏe họ khá yếu, đồng thời chưa có sữa ngay lập tức để em bé bú. Để giải quyết những vấn đề kể trên, chúng ta cần quan tâm và xây dựng chế độ ăn sau sinh mổ để các chị em mau chóng phục hồi sức khỏe và chăm sóc bé tốt nhất. 

chế độ ăn sau sinh mổ

Phụ nữ sinh mổ cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng để vết mổ mau lành

Đối với trẻ sơ sinh, nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất đó chính là sữa mẹ. Nếu người mẹ không đủ sữa cho bé bú, trẻ sẽ phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Những phụ nữ sinh mổ được bồi bổ đủ chất sẽ có nhiều lượng hơn cho em bé ăn, đảm bảo sự phát triển của trẻ trong những ngày mới chào đời. Như vậy, việc bổ sung dinh dưỡng cho người mẹ sau khi sinh mổ là vô cùng quan trọng và cần thiết. 

Một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ tốt cho trẻ sơ sinh mà còn giúp người mẹ phục hồi sức khỏe sau khi mổ đẻ. Trong những ngày đầu, người phụ nữ gặp khó khăn trong việc di chuyển do tác động của vết mổ. Để vết thương mau chóng lành hơn, chúng ta nên tăng cường thực phẩm giàu protein, kẽm và canxi vào thực đơn hàng ngày.

Bên cạnh đó, chúng ta cần theo dõi tình trạng vết mổ và xử lý kịp thời nếu phát hiện ra vấn đề nhiễm trùng. Tốt nhất mọi người nên tăng cường thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất khoáng nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm trùng vết mổ cho thai phụ.

Việc xây dựng chế độ ăn sau sinh mổ cho phụ nữ là rất cần thiết

Việc xây dựng chế độ ăn sau sinh mổ cho phụ nữ là rất cần thiết

2. Bật mí chế độ ăn sau sinh mổ giúp chị em phục hồi sức khỏe

Chắc hẳn một số bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng thực đơn, chế độ ăn sau sinh mổ giúp người mẹ sớm phục hồi sức khỏe. Nếu đang gặp vấn đề trên, mời mọi người tham khảo những gợi ý dưới đây.

2.1. Protein

Như đã phân tích ở trên, sau khi sinh mổ người phụ nữ cần bổ sung thêm các món ăn giàu protein vào bữa ăn hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết protein kích thích sản sinh và phát triển tế bào mới. Nhờ vậy vết mổ sẽ mau chóng lành, người mẹ có thể di chuyển, vận động thoải mái hơn. Trung bình, chúng ta nên bổ sung khoảng 28g protein mỗi ngày cho phụ nữ sau khi mổ đẻ và đang cho con bú. 

Các thực phẩm giàu protein khá đa dạng để mọi người lựa chọn, trong đó có thể kể đến như: các loại thịt, trứng và một số loại đậu,… Để tăng cảm giác ngon miệng, chúng ta nên lựa chọn nhiều nguyên liệu khác nhau, chế biến thành các món ăn hấp dẫn.

Thực phẩm giàu protein giúp phụ nữ sinh mổ phục hồi sức khỏe nhanh chóng

Thực phẩm giàu protein giúp phụ nữ sinh mổ phục hồi sức khỏe nhanh chóng

2.2. Sắt

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích bổ sung thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn sau sinh mổ để hỗ trợ cầm máu cho vết thương, đồng thời tăng cường sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nồng độ hemoglobin trong máu sẽ được kiểm soát, duy trì ở mức ổn định nếu đảm bảo lượng sắt cần thiết cho cơ thể. 

Một số thực phẩm chứa nhiều sắt đó là: các loại thịt đỏ, đặc biệt là thịt bò, gan động vật hoặc là lòng đỏ trứng gà,… Mọi người nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, cân đối lượng sắt bổ sung cho cơ thể, tránh tình trạng thừa sắt nhé! Bởi vì người phụ nữ có nguy cơ bị táo bón nếu bổ sung quá nhiều sắt cho trong bữa ăn hàng ngày.

2.3. Vitamin

Vitamin là chất dinh dưỡng làm quá trình oxy hóa diễn ra chậm hơn, kích thích sản sinh collagen giúp vết mổ chóng lành hơn. Đó là lý do vì sao phụ nữ sau sinh nên bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin và các chất khoáng thiết yếu. Đặc biệt, khi cung cấp vitamin cho cơ thể, hệ miễn dịch cũng được cải thiện đáng kể, hồi phục hồi sức sau khi sinh mổ khá tốt. Loại dinh dưỡng này có trong nhiều rau củ và hoa quả, chúng ta có thể ăn hoa quả trong bữa phụ.

Phụ nữ sau sinh nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất vào bữa ăn hàng ngày

Phụ nữ sau sinh nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất vào bữa ăn hàng ngày

Bên cạnh đó, phụ nữ vừa sinh cũng nên tham khảo và tăng cường ăn những thực phẩm giàu kẽm, chất xơ và canxi vào chế độ ăn sau sinh mổ. Nếu muốn tăng sữa cho bé, chúng ta có thể ăn các món như móng giò hoặc đu đủ xanh,…

3. Lưu ý quan trọng dành cho phụ nữ sinh mổ

Bác sĩ khuyên rằng phụ nữ sau sinh mổ nên hạn chế ăn các món dễ gây đầy hơi, ví dụ như cải muối, sữa đậu nành hoặc đồ ăn giàu tinh bột. Những món ăn kể trên có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của chị em. Thậm chí nhiều người mất nhiều thời gian phục hồi sức khỏe do ăn những món dễ lên men khí và gây đầy hơi. 

Để vết mổ không lên sẹo lồi hoặc tiềm ẩn nguy cơ có mủ, chúng ta cũng nên kiêng hoàn toàn đồ hải sản, đồ nếp. Như vậy, vết thương mau chóng lành hơn và không để lại sẹo với hình dáng xấu xí. Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh mổ cũng không nên ăn đồ cay nóng hoặc đồ quá chua, các loại chất kích thích.

Trong 2 - 3 ngày sau khi mổ đẻ, người phụ nữ nên ăn cháo hoặc súp

Trong 2 - 3 ngày sau khi mổ đẻ, người phụ nữ nên ăn cháo hoặc súp

Khi tìm hiểu về chế độ ăn sau sinh mổ, bạn sẽ biết rằng chị em không được ăn uống trong vòng 6 giờ đầu tiên sau khi mổ đẻ. Bởi vì thời điểm này chức năng của hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, khả năng tiêu hóa thức ăn không đảm bảo. Trong vòng 2 - 3 ngày tiếp theo, người mẹ có thể ăn các món mềm, dễ tiêu hóa, có thể là cháo hay súp để hạn chế tình trạng táo bón.

Như vậy việc tìm hiểu và xây dựng chế độ ăn sau sinh mổ là rất cần thiết để người mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe và nhanh lành vết mổ. Đồng thời, chúng ta nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những món ăn giúp tăng sữa cho người mẹ. Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ đem lại lợi ích cho cả mẹ và em bé trong giai đoạn bé mới chào đời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.