Chế độ ăn tăng cân cho người bệnh ung thư bị suy dinh dưỡng | Medlatec

Chế độ ăn tăng cân cho người bệnh ung thư bị suy dinh dưỡng

Ngày 16/07/2015 Thi Ngoan

Hãy ăn nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa chính mỗi ngày, uống nhiều nước giữa các bữa ăn, tăng cường các loại nước giàu năng lượng như sữa, sữa đậu nành, nước trái cây, nước mạch nha...



Ảnh minh họa - Nguồn: Internet


Theo các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trung tâm ung thư PCC Singapore, chế độ ăn uống là một phần quan trọng giúp kiểm soát ung thư. Để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, bệnh nhân phải ăn uống đủ các loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, protein, carbohydrate, béo và nước.

Chán ăn hoặc ăn không ngon miệng là vấn đề thường gặp ở những người ung thư. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến họ bị suy dinh dưỡng. Biếng ăn và suy kiệt thường xuất hiện cùng nhau. Suy kiệt là hội chứng suy mòn gây ra mệt mỏi và mất trọng lượng, giảm mỡ và cơ bắp.

Để giúp người bệnh tăng cân và hấp thụ tối đa lượng chất dinh dưỡng từ thực phẩm, điều quan trọng nhất là tăng tổng năng lượng từ thực phẩm giàu cacbon và protein. Cacbon cung cấp năng lượng cho cơ thể và trí não trong khi protein cung cấp các chất cho sự tăng trưởng và sửa chữa các mô.

Cụ thể, các loại thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, thịt gà, trứng, sữa, pho mát, sữa chua, các loại đậu, các loại hạt. Bệnh nhân được khuyến khích ăn chay, thay thế thịt bằng các thực phẩm như đậu phụ hoặc protein bổ sung như Propass, Beneprotein.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể bổ sung những thực phẩm giàu năng lượng như chế phẩm sữa nguyên kem, bơ, bơ thực vật, salad, dầu ăn, nước giải khát, thuốc bổ, chocolate, kẹo, sản phẩm bổ sung carbohydrate như Polycose, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng như Boost, Resource Plus, Ensure plus...

Mẹo ăn uống để tăng trọng lượng:

- Nên ăn thường xuyên và ăn vặt thay vì chỉ có bữa chính. Hệ tiêu hóa sẽ làm việc dễ dàng hơn khi bạn có 6 bữa ăn nhỏ thay vì 3 bữa ăn "hậu hĩnh" mỗi ngày.

- Uống nhiều nước giữa các bữa ăn. Tăng cường nước uống cung cấp năng lượng như sữa, sữa đậu nành, nước trái cây, nước mạch nha.

- Trữ thực phẩm yêu thích trong tủ hoặc tủ lạnh để khi cần ăn là có ngay.

- Chuẩn bị sẵn đồ đóng hộp cho những lúc bạn không sẵn sàng nấu ăn. Đó có thể là súp đóng hộp, thức ăn đông lạnh, mì, bánh quy.

- Chuẩn bị sẵn các thức uống dinh dưỡng, nhỏ gọn và thuận tiện với bạn như sữa, sữa đậu nành, thực phẩm dạng lỏng, nước trái cây.

- Lên kế hoạch cho thức ăn hằng ngày để thực phẩm luôn sẵn sàng khi bạn cần.

- Lập một bảng theo dõi những thay đổi trọng lượng của cơ thể.

Nguồn: vnexpress.net

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Một số lưu ý trong chế độ ăn khi tập gym cho từng mục đích khác nhau

Thực tế, khi cơ thể không được đáp ứng đầy đủ dưỡng chất thì việc luyện tập cũng không thể đạt được kết quả tốt nhất. Để giúp các bạn dễ dàng thiết lập một chế độ ăn khi tập gym hợp lý, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ một số lưu ý hữu ích nhất.
Ngày 25/11/2020

Gợi ý thực đơn cho người tập gym vừa ngon miệng lại đủ chất

Đối với những người tập gym, ngoài chế độ luyện tập thì khẩu phần ăn trong từng ngày cũng rất quan trọng. Bởi lẽ, việc luyện tập sẽ không thể đạt được hiệu quả như ý muốn nếu bạn cứ ăn uống một cách vô tội vạ. Vậy thực đơn cho người tập gym cần đảm bảo những nguồn dưỡng chất nào? 
Ngày 25/11/2020

Chế độ ăn tập gym: dưỡng chất cần thiết và những kiêng kỵ nên biết!

Khi tập gym, chúng ta không chỉ quan tâm đến việc luyện tập với cường độ như thế nào, thời gian tập và cách kết hợp các bài tập ra sao. Chế độ dinh dưỡng cũng giữ vai trò hết sức quan trọng, quyết định không nhỏ tới hiệu quả. Vậy chúng ta nên áp dụng chế độ ăn tập gym nào cho phù hợp?
Ngày 25/11/2020

Thiếu vitamin B5 có nguy hiểm không và dấu hiệu nhận biết

Việc bổ sung vitamin hàng ngày rất quan trọng để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, không ít người lơ là đến vấn đề này. Việc thiếu hụt vitamin B5 tuy không quá nguy hiểm nhưng nó có thể khiến cơ thể bạn xuất hiện những triệu chứng khó chịu. Vậy dấu hiệu của việc thiếu vitamin B5 là gì?
Ngày 23/11/2020
hotline 1900 5656561900 565656