Tin tức

Chế độ ăn uống khoa học nên được xây dựng và thực hiện như thế nào?

Ngày 21/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cụm từ “ăn uống khoa học” tuy quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu đúng bản chất. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ chỉ ra như thế nào là một chế độ ăn khoa học, cũng như cách áp dụng khi lên thực đơn ăn uống mỗi ngày.

1. Ăn uống khoa học có phải là điều thực sự cần thiết?

Ăn uống khoa học thực chất là việc xây dựng thói quen ăn uống vào đúng thời điểm trong ngày, thực đơn ăn uống được xây dựng một cách hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cá nhân. Trong đó, chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo đủ chất và đủ lượng, đồng thời, các thực phẩm được lựa chọn cũng cần được đảm bảo là an toàn với sức khỏe.

Ăn uống khoa học là thực sự cần thiết với mỗi người. Bởi điều này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất cho cơ thể, duy trì một vóc dáng đẹp, tinh thần thoải mái cũng như hạn chế các nguy cơ mắc phải bệnh lý.

Nếu thực hiện một chế độ ăn uống thiếu khoa học, bạn có thể gặp phải các vấn đề tiêu cực như:

  • Việc thiếu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khiến gián đoạn các quá trình, giao đoạn của sự phát triển cơ thể. Điều này ảnh hưởng đặt biệt lớn đối với trẻ nhỏ hoặc trẻ đang trong độ tuổi dậy thì.

  • Ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của hệ tiêu hóa. Ví dụ như ăn uống sai giờ có thể làm tăng khả năng bị đau dạ dày, ăn uống thiếu dưỡng chất dễ gây ra tình trạng táo bón.

  • Việc ăn uống thiếu quá học khi ăn quá nhiều hoặc quá ít nên dễ dàng gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.

  • Tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, thiếu máu lên não, bệnh lý về dạ dày - đường ruột,... Từ đó làm suy giảm sức khỏe cũng như tuổi thọ. 

Ăn uống thiếu khoa học có thể gây ra tình trạng béo phì, thừa cân

Ăn uống thiếu khoa học có thể gây ra tình trạng béo phì, thừa cân

2. Các lưu ý cần có để đảm bảo một chế độ ăn uống khoa học?

Để xây dựng một chế độ ăn uống đảm bảo khoa học, bạn cần lưu ý tới các vấn đề sau đây

Ăn cân bằng các nhóm dưỡng chất trong thực đơn hàng ngày

Để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn bạn nên sử dụng đa dạng các nhóm thực phẩm để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Từ đó giúp tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật và các nguy cơ xấu tới sức khỏe.

Một chế độ ăn uống khoa học cũng cần đảm bảo cân bằng tốt các nhóm dưới chất gồm:

  • Protein.

  • Tinh bột.

  • Đường.

  • Các chất béo: chất béo no và chất béo không no.

  • Nhóm các vitamin và khoáng chất.

Cân bằng các nhóm dưỡng chất trong thực đơn là điều cần thiết

Cân bằng các nhóm dưỡng chất trong thực đơn là điều cần thiết

Ăn đủ bữa và đúng giờ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn uống khoa học sẽ được chia thành 3 bữa chính. Cũng có thể kèm theo các bữa phụ tùy theo nhu cầu của mỗi người (tăng cân, giảm cân) hoặc đối tượng người ăn. 

Bên cạnh đó, nên duy trì đều các bữa ăn vào thời điểm cố định trong ngày. Việc thực hiện các bữa ăn đúng giờ giúp hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn, đảm bảo nhịp sống sinh hoạt của cơ thể.

Nên ăn đúng giờ và không nên ăn quá về đã quá muộn

Nên ăn đúng giờ và không nên ăn quá về đã quá muộn

Kiểm soát khẩu phần ăn

Ăn uống là khoa học nếu bạn xây dựng được một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và có mức tiêu thụ calo hợp lý.  Để có một khẩu phần ăn thích hợp, bạn nên dựa vào các yếu tố của bản thân như cân nặng, chiều cao, mức độ hoạt động cần tiêu tốn năng lượng.

Bổ sung nhiều hoa quả và rau củ

Rau củ và hoa quả là những thực phẩm giúp cung cấp năng lượng và đặc biệt tốt cho cơ thể. Trong rau, quả có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất vi lượng giúp tốt cho tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng và phòng bệnh tật.

Bổ sung rau xanh trong thực đơn hàng ngày

Bổ sung rau xanh trong thực đơn hàng ngày

Uống đủ lượng nước mỗi ngày

Theo các chuyên gia, muốn có một sức khỏe tốt, bạn cần cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày với cơ thể. Uống đủ nước giúp tốt cho hệ bài tiết, tăng thải độc, đẹp da, chống táo bón, giảm cân,...

Trung bình, lượng nước cần thiết cho 1 người sẽ dao động từ 1.5 -  2 lít.

Đảm bảo yếu tố an toàn thực phẩm

Để có cách ăn uống khoa học, yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm là cần được chú trọng Nguyên nhân là do việc sử dụng thực phẩm thiếu an toàn hoặc sử dụng thực phẩm sai cách có thể gây ra các hậu quả như ngộ độc, ung thư,... Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên sử dụng thực phẩm sạch, tươi mới và có cách chế biến kỹ, phù hợp.

3. Những điều không nên làm trong cách ăn uống khoa học

Khi xây dựng cách ăn uống khoa học, bạn cần lưu ý các yếu tố sau

Hạn chế sử dụng các thực phẩm đóng hộp

Theo các chuyên gia, trong thực phẩm đóng hộp có nguy cơ chứa các chất hoặc mầm mống gây ảnh hưởng cho sức khỏe của người sử dụng. Đặc biệt là khi sử dụng lâu dài.

Không sử dụng quá nhiều đường hoặc muối

Sử dụng vượt quá hàm lượng muối và đường cần thiết cho cơ thể có thể gây ra các bệnh lý như tiểu đường, béo phì, huyết áp cao, bệnh vệ tim mạch,...

Bỏ bữa kéo dài

Bỏ bữa thường xuyên có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi kéo dài, thiếu dinh dưỡng cho cơ thể. Điều này dễ gặp phải với người đang thực hiện giảm cân.

Lúc này thay vì bỏ bữa, bạn nên giảm dần lượng ăn, xây dựng thực đơn giảm cân với các loại thực phẩm ít calo như hoa quả, rau củ, thịt đỏ,...

Không nên bỏ bữa kéo dài

Không nên bỏ bữa kéo dài

Sử dụng các chất kích thích

Việc sử dụng rượu bia, thuốc lá, cafe,.. thường xuyên sẽ gây hại trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó, nếu đang xây dựng một cách ăn uống khoa học bạn cần loại bỏ điều này. 

Hạn chế thực phẩm chiên dầu mỡ

Thực phẩm, đồ ăn chiên hay đồ ăn có chứa quá nhiều mỡ là nguyên nhân làm tăng các cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó, gây ra các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tim mach. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế việc sử dụng các thực phẩm nói trên. 

Thực phẩm chiên nhiều với dầu mỡ là nhóm đồ ăn nên được hạn chế

Thực phẩm chiên nhiều với dầu mỡ là nhóm đồ ăn nên được hạn chế

Trên đây là một số bật mí về cách thực hiện ăn uống khoa học mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất giúp bạn xây dựng được một lối sống ăn uống tốt hơn, khoa học hơn dành cho cơ thể. 

Nếu đang có các thắc mắc muốn giải đáp, tư vấn thêm, vui lòng liên hệ tại hotline 1900 56 56 56 hoặc trực tiếp sử dụng các dịch vụ thăm khám, tư vấn sức khỏe dinh dưỡng tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.