Tin tức

Chỉ điểm nguyên nhân viêm tinh hoàn - nam giới nên biết để tránh

Ngày 23/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm tinh hoàn là bệnh lý hay gặp ở phái mạnh. Nếu không được điều trị tích cực, bệnh lý này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của đấng mày râu. Vì thế nam giới nên biết nguyên nhân viêm tinh hoàn là gì để chủ động phòng bệnh cho chính mình.

1. Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới là gì?

1.1. Thế nào là viêm tinh hoàn?

Tình trạng sưng đỏ ở người bị viêm tinh hoàn

Tình trạng sưng đỏ ở người bị viêm tinh hoàn

Tinh hoàn gồm có tinh hoàn phải và trái, nằm ở hai bên bìu của nam giới. Bộ phận này đảm nhận vai trò sản xuất tinh trùng và sản xuất hormone testosterone nam.

Viêm tinh hoàn là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Khi mắc bệnh lý này nam giới thường thấy tinh hoàn sưng, đau, có cảm giác nặng bìu, đau khi quan hệ tình dục, có thể tiểu đau, tiểu ra máu. Tuy nhiên, viêm thường chỉ xuất hiện ở một bên tinh hoàn.

1.2. Nguyên nhân khiến cho nam giới bị viêm tinh hoàn là gì?

Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới chủ yếu là do:

- Virus quai bị 

Đây là tác nhân phổ biến nhất gây ra viêm tinh hoàn, chủ yếu xảy ra ở thanh thiếu niên và trẻ em. Nam giới bị bệnh quai bị thường dễ dẫn đến viêm tinh hoàn. Virus quai bị dễ tấn công vào đối tượng trẻ nhỏ trong khoảng 5 - 9 tuổi. Với đối thanh thiếu niên, viêm tinh hoàn hay xảy ra ở độ tuổi dậy thì. 

Bệnh viêm tinh hoàn do virus quai bị sẽ xuất hiện sau khi bị sưng tuyến nước bọt khoảng 4 - 10 ngày. Đây cũng là dấu hiệu khởi phát của bệnh quai bị. Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng có thể bị viêm tinh hoàn do các chủng virus khác mà không hề liên quan đến quai bị.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn thường do virus quai bị gây ra

Nguyên nhân viêm tinh hoàn thường do virus quai bị gây ra

- Vi khuẩn

Nhiễm khuẩn cũng là một trong những nguyên nhân viêm tinh hoàn ở đấng mày râu. Theo đó, bệnh có nguy cơ cao ở những người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm mào tinh,... xuất phát từ các vi khuẩn như: chlamydia, lậu cầu,... 

Đặc biệt, bệnh viêm mào tinh hoàn rất dễ làm tăng nguy cơ viêm tinh hoàn. Sở dĩ nói như vậy là bởi mào tinh hoàn nối giữa tinh hoàn với ống dẫn tinh, đưa tinh trùng ra khỏi nơi mà nó được sản xuất. Bệnh viêm mào tinh thường do nhiễm khuẩn bàng quang hoặc nhiễm trùng niệu đạo, tác nhân chính là chlamydia và lậu.

Ngoài ra, nhiễm khuẩn ở nam giới cũng có thể xuất phát từ vi khuẩn tại ống thông tiểu hay dụng cụ y tế được đặt vào dương vật.

- Một vài nguyên nhân khác:

Bên cạnh hai nguyên nhân viêm tinh hoàn phổ biến ở trên thì bệnh lý này cũng có thể xuất hiện do:

+ Đường tiết niệu có bất thường bẩm sinh.

+ Dị ứng tiếp xúc với vải quần lót, bao cao su,... gây viêm nhiễm.

+ Bệnh lý nam khoa mạn tính như: viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu,...

+ Tổn thương tinh hoàn xuất phát từ những va chạm mạnh trong quan hệ tình dục, chấn thương hoặc tai nạn khiến cho tinh hoàn bị dập và viêm.

- Những yếu tố được xem là nguy cơ gây ra bệnh viêm tinh hoàn gồm:

+ Chưa tiêm vacxin phòng bệnh quai bị.

+ Bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên tái phát.

+ Đã từng phẫu thuật đường tiết niệu hoặc bộ phận sinh dục.

+ Có hành vi quan hệ tình dục không an toàn như: quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục với người bị STD, không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, tiền sử từng bị bệnh STD.

2. Tính chất nguy hiểm và cách phòng ngừa bệnh viêm tinh hoàn 

2.1. Tính chất nguy hiểm của bệnh viêm tinh hoàn

Bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới nếu được phát hiện và điều trị từ sớm tương đối đơn giản và không gây ra nguy hiểm đáng kể nào. Tuy nhiên, khi không kiểm soát bệnh tốt nó có thể kéo theo hệ lụy là những biến chứng như:

- Teo tinh hoàn: làm suy giảm đáng kể đến khả năng sinh sản của phái mạnh, thậm chí gây vô sinh.

- Áp xe bìu: tạo điều kiện cho nhiễm trùng phát triển ở các bộ phận lân cận tinh hoàn như: đường tiết niệu, tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh,... và trở thành nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn nam.

Bệnh viêm tinh hoàn cần được điều trị hiệu quả từ sớm để ngăn ngừa biến chứng xấu đến sức khỏe sinh sản của nam giới

Bệnh viêm tinh hoàn cần được điều trị hiệu quả từ sớm để ngăn ngừa biến chứng xấu đến sức khỏe sinh sản của nam giới

- Vô sinh: nếu viêm nhiễm ảnh hưởng đến hai bên túi tinh sẽ làm thiếu hụt nội tiết tố testosterone và tinh trùng từ đó khiến nam giới dễ đối mặt với bệnh vô sinh.

2.2. Biện pháp phòng ngừa và phát hiện bệnh từ sớm

Biết được nguyên nhân viêm tinh hoàn, nam giới có thể chủ động phòng ngừa bệnh lý này bằng cách:

- Tiêm vacxin phòng bệnh quai bị.

- Có đời sống tình dục an toàn, chỉ quan hệ với một bạn tình duy nhất để không bị lây các bệnh lý qua đường tình dục.

- Luôn giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ và không mặc quần lót quá chật để tránh làm tổn thương tinh hoàn.

Nam giới cũng nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có những dấu hiệu dưới đây để được chẩn đoán và điều trị viêm tinh hoàn từ sớm:

- Có biểu hiện bất thường ở vùng kín như: bìu sưng và đau,...

- Đi tiểu buốt, tiểu đau, tiểu có máu.

- Cảm thấy đau khi xuất tinh.

- Trong tinh dịch có lẫn máu và mủ xanh.

- Bị rối loạn xuất tinh.

- Bị sưng hạch bạch huyết ở bẹn.

- Sốt, buồn nôn và nôn.

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn ở từng trường hợp cụ thể không giống nhau và việc điều trị cũng cần căn cứ trên căn nguyên gây bệnh để có hướng xử trí phù hợp thì mới đạt được hiệu quả. Vì thế, khi có những dấu hiệu cảnh báo như đã nói ở trên, tốt nhất nam giới nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có được chẩn đoán và hướng điều trị phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế tư nhân uy tín trong lĩnh vực khám chữa các bệnh lý nam khoa. Bệnh viện hội tụ đội ngũ Chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại giúp quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả cho bệnh nhân.

Bất kỳ khi nào cần tới sự trợ giúp, chỉ cần bạn nhấc máy liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của bệnh viện luôn sẵn lòng có mặt để gửi tới bạn những chỉ dẫn chính xác. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.