Tin tức

U tinh hoàn nguy hiểm không? Phương pháp điều trị như thế nào?

Ngày 20/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với nam giới, khoảng thời gian từ 25 - 35 tuổi được coi là “đỉnh cao phong độ”. Thế nhưng, đây lại chính là độ tuổi mà u tinh hoàn phát sinh mạnh mẽ nhất. Đáng nói hơn nữa, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, u tinh hoàn có thể tiến triển thành ung thư. Vậy u tinh hoàn nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích!

1. U tinh hoàn là gì? 

Tinh hoàn là bộ phận của cơ quan sinh dục nam đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone testosterone và tinh trùng. Chúng có hình tròn, dạng trứng nằm trong bìu, giữa dương vật và hậu môn. U tinh hoàn là khối u nằm bên trong tinh hoàn và có thể dễ dàng phát hiện khi sờ nắn. 

Khi nhận thấy có khối u bên trong, rất nhiều nam giới cảm thấy lo lắng, sợ hãi và lầm tưởng rằng đây là ung thư. Tuy nhiên trên thực tế, cần phải thăm khám để được chẩn đoán và xác định mức độ nguy hiểm của khối u. Bởi lẽ, không phải tất cả u tinh hoàn đều tiến triển thành ung thư. 

U tinh hoàn là tình trạng không hiếm gặp ở nam giới

U tinh hoàn là tình trạng không hiếm gặp ở nam giới 

Nam giới ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể xuất hiện khối u này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Thế nhưng sẽ phổ biến hơn đối với nam giới từ 25 - 35 tuổi. 

Ở độ tuổi sở hữu phong độ mạnh mẽ nhất, khi xuất hiện khối u bất thường, những thắc mắc của nam giới như “u tinh hoàn nguy hiểm không” hay “dấu hiệu nhận biết khối u này ra sao” hoàn toàn có thể dễ hiểu.   

2. Triệu chứng của u tinh hoàn 

Khối u này không gây ra cảm giác đau đớn hay khó chịu mà xuất hiện một cách âm thầm. Do đó, nam giới có thể phát hiện bằng cách tự kiểm tra tại nhà. Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là khi sờ nắn thấy một khối u cứng ở một bên tinh hoàn hoặc nằm ở giữa vùng bìu và bẹn, sưng to nhưng không gây đau đớn. 

Tuy nhiên, triệu chứng của u tinh hoàn cũng sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau. Nhiều nam giới còn cảm thấy vùng bìu nặng hơn, vùng bụng và bẹn đau nhức. Bên cạnh đó, vùng ngực sưng to bất thường cũng là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của u tinh hoàn. 

U tinh hoàn có thể kèm theo sưng, đau các vùng lân cận 

Trước khi đến bệnh viện, nam giới có thể tự kiểm tra tinh hoàn bằng cách đặt ngón tay giữa ở bên dưới, ngón cái ở trên tinh hoàn sau đó nhẹ nhàng nắn cả hai bên. Nếu phát hiện một khối u cứng hay vùng xung quanh sưng to thì đó chính xác là u tinh hoàn. 

3. Nguyên nhân xuất hiện khối u tinh hoàn 

U tinh hoàn có nguy hiểm không? Tại sao lại xuất hiện khối u này? Đây đều là những thắc mắc của nam giới khi phát hiện khối u bất thường trong tinh hoàn. Một số nguyên nhân phải kể đến như chấn thương, dị tật bẩm sinh, nhiễm trùng,... Và 5 nguyên nhân bệnh lý dưới đây cũng không ngoại lệ. 

Thoát vị bẹn 

Một trong những nguyên nhân gây u tinh hoàn phải kể đến là tình trạng cơ quan nội tạng rời khỏi vị trí của mình, bị đẩy qua ống bẹn rồi xuống bìu. 

Thông thường, thoát vị bẹn được phát hiện khi thấy có khối u bất thường nằm giữa vùng háng - đùi hay nằm bên trong tinh hoàn. Đặc biệt, sự xuất hiện có thể kèm theo cảm giác đau nhức các vùng xung quanh. 

Thoát vị bẹn là một trong những nguyên nhân hình thành khối u bên tinh hoàn

Thoát vị bẹn là một trong những nguyên nhân hình thành khối u bên tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn 

Đây là tình trạng khẩn cấp có thể xảy ra ở nam giới mọi lứa tuổi thế nhưng thanh thiếu niên từ 13 - 17 tuổi có tỷ lệ cao hơn. Xoắn tinh hoàn thường xuất phát từ hai nguyên nhân chính là chấn thương hoặc tai nạn. Từ đó thắt nghẹt nguồn cung cấp máu lên tinh hoàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiết niệu sinh dục nam. 

Bên cạnh sự xuất hiện của khối u, một số triệu chứng khác cũng cần kể đến như một bên tinh hoàn đau dữ dội thậm chí lan sang cả vùng bìu và đi tiểu nhiều lần trong ngày. 

Viêm mào tinh hoàn 

Khi mào tinh hoàn hay tinh hoàn gặp tổn thương, viêm nhiễm cũng góp phần thúc đẩy sự hình thành của khối u. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do quan hệ không lành mạnh tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan qua đường tình dục. 

Trong đó, lậu và chlamydia là hai bệnh “xã hội” phổ biến nhất, cũng là lời giải rõ ràng nhất cho câu hỏi “u tinh hoàn nguy hiểm không?”. Bởi lẽ, nếu không điều trị kịp thời, viêm mào tinh hoàn có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. 

Quan hệ tình dục không lành mạnh có thể khiến cho mào tinh hoàn viêm nhiễm

Quan hệ tình dục không lành mạnh có thể khiến cho mào tinh hoàn viêm nhiễm 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Trong độ tuổi dậy thì ở nam giới, khi tinh hoàn phát triển đầy đủ, lưu lượng máu sẽ bắt đầu tăng lên để cung cấp cho hoạt động của cơ quan này. Trong khi đó, tĩnh mạch ở tinh hoàn có thể bị giãn nở và khiến cho khối u được hình thành. 

Ung thư tinh hoàn 

U tinh hoàn có thể phát triển thành ung thư nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Lúc này, khối u xuất hiện ở một hoặc hai bên tinh hoàn, có kèm theo những triệu chứng khác như sưng đau vùng lưng, bụng, bìu và ngực. 

Ung thư tinh hoàn là một bệnh hiếm gặp và phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 20 - 35. Do đó, khi nhận thấy dấu hiệu bất thường trong tinh hoàn, hãy đến gặp bác sĩ nam khoa để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. 

4. U tinh hoàn nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Mặc dù dễ nhận biết khối u nhưng khi phát hiện muộn, tinh hoàn sưng to, cứng, màng tinh hoàn có thể bị thâm nhiễm thậm chí tiết dịch khiến cho bên tinh hoàn có chứa khối u trở nên nặng nề hơn. 

Khi tinh hoàn xệ xuống sẽ làm cho dây thừng tinh bị kéo căng hơn và đây là nguyên nhân chính gây đau vùng bụng dưới và bẹn. Trước đây, u tinh hoàn đe dọa sức khỏe nam giới vì những di căn sớm qua đường bạch huyết và đường máu. 

Tuy nhiên, y học hiện đại đã có những bước tiến vượt bậc nên việc điều trị u tinh hoàn cũng có dấu hiệu khả quan hơn. Tùy vào mức độ nguy hiểm của từng khối u mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp như phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị

Phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn là phương pháp điều trị khi khối u chưa lan rộng và di căn sang những bộ phận khác của cơ thể

Phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn là phương pháp điều trị khi khối u chưa lan rộng và di căn sang những bộ phận khác của cơ thể

  • Đối với khối u lành tính, phương pháp phẫu thuật là lựa chọn tối ưu nhất. 

  • Đối với bệnh nhân có khối u tiến triển thành ung thư và đã lan rộng sang các cơ quan xung quanh thì sẽ được điều trị bằng phương pháp xạ trị. 

  • Phương pháp hóa trị sẽ được lựa chọn khi khối u di căn đến các cơ quan xa hơn. 

Nhìn chung, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, u tinh hoàn có thể được chữa khỏi nhờ vào sự tiến bộ của y học hiện đại. Để làm được điều này, nam giới cần kiểm tra tinh hoàn thường xuyên, nếu cảm thấy có những dấu hiệu bất thường cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được can thiệp kịp thời. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp nam giới có thêm nhiều thông tin cần thiết về u tinh hoàn cũng như trả lời cho câu hỏi “u tinh hoàn nguy hiểm không?”. Đừng quên đường dây tiếp nhận thắc mắc - 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các nhân viên y tế tại đây luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn bất cứ khi nào!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.