Tin tức

Chỉ niềng 2 răng cửa có được không, chi phí bao nhiêu?

Ngày 19/12/2023
Tham vấn Y khoa: Bác sĩ Nguyễn Tài Long - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Niềng răng là một trong những dịch vụ không chỉ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn có thể cải thiện sức khỏe cho con người. Thông thường niềng răng được thực hiện cho cả hàm, song không ít người thắc mắc nếu chỉ niềng 2 răng cửa thì có được không?

1. Các khuyết điểm thường gặp ở hai răng cửa

Răng cửa của con người gồm có 4 cái, hai ở hàm trên và hai ở hàm dưới. Chúng nằm ở vị trí đầu tiên của hàm răng với nhiệm vụ cắn, chia nhỏ thức ăn để đưa vào miệng.

Bởi nằm ở vị trí đầu tiên của hàm nên răng cửa có vai trò quan trọng trong việc tạo tính thẩm mỹ, thực hiện các chức năng của việc nhai, tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, răng cửa cũng chính là loại răng dễ gặp phải khuyết điểm, cụ thể có thể kể đến như:

Răng cửa mọc lệch

Đây là tình trạng những chiếc răng này mọc không theo cung hàm, không thẳng hàm mà chồng chéo, chen lấn vị trí lên nhau hoặc lên các răng lân cận. Chúng không chỉ gây nên tình trạng mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng cắn xé thức ăn, lại còn dễ khiến thức ăn bị giắt lại, gây nguy cơ sâu răng.

Răng cửa bị hô

Hô là tình trạng răng bị chìa ra bên ngoài nhiều hơn so với các răng khác trên hàm. Nếu tình trạng này nặng, có thể khiến cho điểm tiếp xúc của răng hàm trên và hàm dưới bị sai lệch, dẫn tới việc cắn xé thức ăn gặp khó khăn. Không những vậy, răng hô còn ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ.

Răng cửa bị thưa

Thông thường, các răng mọc sát, khít nhau nhưng do một vài lý do mà khoảng cách của chúng trở nên lớn. Khi răng cửa bị thưa, không chỉ ảnh hưởng tới khả năng cắn xé thức ăn mà còn khiến cho thức ăn bị giắt lại, gây tổn thương lợi, sâu răng. Răng thưa cũng khiến cho nụ cười của bạn trở nên mất thẩm mỹ.

Các vấn đề ở răng cửa đều có thể được khắc phục nhờ niềng răng

Các vấn đề ở răng cửa đều có thể được khắc phục nhờ niềng răng

2. Chỉ niềng 2 răng cửa có được không?

Với những người hàm răng gặp phải một số vấn đề như: hô, móm, mọc lệch, thưa,... thì niềng răng là phương pháp rất hữu hiệu để khắc phục các tình trạng này, mang lại cho bạn một hàm răng đều, đẹp, khỏe hơn.

Tuy nhiên, ở một số người lại chỉ có vấn đề với hai răng cửa còn các răng còn lại tương đối đều nhau. Lúc này, họ có nhu cầu chỉ niềng 2 răng cửa. Vậy chỉ niềng 2 răng cửa thì có được hay không?

Câu trả lời là kể cả khi hàm răng của bạn đều, chỉ có vấn đề ở răng cửa thì việc niềng 2 răng cửa cũng không được khuyến khích thực hiện. Nguyên nhân là vì răng được bố trí thành hàm, trên một cung hàm và có liên kết chặt chẽ với nhau. 

Khi bạn chỉ niềng 2 răng cửa, hiệu quả chẳng những không đạt được như ý muốn mà còn có thể gây ra xô lệch đối với các răng còn lại trên hàm bởi khi niềng, bạn sẽ phải tác động tới cả hàm để điều chỉnh vị trí, hình dạng của răng cửa.

Niềng được thực hiện đối với cả hàm để tạo tác động đều

Niềng được thực hiện đối với cả hàm để tạo tác động đều

Điều này có thể khiến cho các răng còn lại bị dịch chuyển, có thể dẫn tới tình trạng chúng đang chuẩn khớp cắn lại bị xô lệch đi, ảnh hưởng tới chức năng nhai, khiến miệng, mặt, hàm trở nên mất cân đối.

Không những thế, khi niềng 2 răng cửa, bạn cũng cần thực hiện trong một thời gian nhất định, tương tự như với niềng cả hàm. Trong quá trình niềng, nếu gặp phải sai lệch, lại còn cần nhiều thời gian hơn để khắc phục và chi phí cũng tăng lên rất nhiều.

Đây chính là nguyên nhân khi bạn tới với bác sĩ chỉnh nha, bạn thường sẽ được chỉ định niềng cả hàm để đạt được kết quả cao nhất trong việc niềng răng của mình.

3. Niềng 2 răng cửa với phương pháp nào?

Các phương pháp được thực hiện để niềng hai răng cửa cũng tương tự như khi bạn thực hiện niềng toàn bộ hàm răng. Trong đó, chủ yếu là bằng hai phương pháp: niềng răng mắc cài và niềng răng trong suốt.

Cả hai phương pháp này đều mang lại những hiệu quả như: điều chỉnh, khắc phục được hầu hết các khuyết điểm ở răng, chẳng hạn như: mọc lệch, mọc thưa, hô, móm, khểnh,...

Mỗi phương pháp lại có những ưu, nhược điểm riêng. Cụ thể là

Niềng răng mắc cài

Gồm hai loại chính là mắc cài kim loại và mắc cài sứ. Chi phí thường thấp hơn nhiều so với niềng răng trong suốt, thời gian để đạt hiệu quả chỉnh răng thường nhanh hơn.

Tuy nhiên, chúng cũng có nhược điểm là thiếu thẩm mỹ, có thể khiến cho thức ăn bị giắt vào mắc cài, gây khó khăn cho việc vệ sinh. Hơn nữa, trong thời gian đầu, khi miệng chưa quen, có thể bị cọ xát gây xây xước, tổn thương, đau đớn.

Niềng răng trong suốt

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này chính mà tính thẩm mỹ, cùng với đó, việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn nhiều. Bạn cũng không phải chịu cảm giác mắc cài cọ vào vùng miệng, có thể thoải mái trong ăn uống, phòng tránh được các sâu răng, viêm nướu.

Tuy nhiên, chúng lại có nhược điểm lớn là giá thành cao hơn nhiều so với niềng răng mắc cài và thời gian thực hiện thường bị kéo dài hơn.

Niềng trong suốt rất thẩm mỹ nhưng giá thành cao

Niềng trong suốt rất thẩm mỹ nhưng giá thành cao

4. Niềng 2 răng cửa mất bao lâu?

Việc niềng hai răng cửa hay niềng cả hàm mất thời gian bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng răng hiện tại, vấn đề mà bạn gặp phải và cả tuổi tác nữa. Với những người gặp ít vấn đề thì thời gian sẽ được rút ngắn. Thông thường, với những ca mức độ khó trung bình, sẽ mất khoảng 1,5 tới 2 năm. Với những ca nặng, có thể kéo dài hơn 2 năm tới 3, 4 năm.

Không những thế, độ tuổi thực hiện cũng ảnh hưởng tới tốc độ và chất lượng bởi càng nhiều tuổi, sự cố định của hàm càng cao thì việc niềng sẽ lâu hơn. Độ tuổi được khuyến khích thực hiện là từ 12 tới 35, trong đó, tốt nhất là thời kỳ 12 tới 16 tuổi.

Tình trạng răng, độ tuổi có thể ảnh hưởng tới thời gian niềng

Tình trạng răng, độ tuổi có thể ảnh hưởng tới thời gian niềng

5. Niềng răng cửa giá bao nhiêu?

Tương tự như với câu trả lời về thời gian, niềng răng hết bao nhiêu tiền phụ thuộc vào độ phức tạp của ca niềng và phương pháp mà bạn lựa chọn để thực hiện. Theo đó, vấn đề phức tạp thì chi phí cao hơn, bạn chọn niềng răng trong suốt thì cũng sẽ đắt hơn.

Vì thế, khi muốn niềng răng, bạn cần thực hiện việc thăm khám trước để bác sĩ xác định vấn đề, tư vấn phương pháp sao cho hiệu quả mang lại đạt tối ưu.

Khi có nhu cầu được thăm khám, niềng răng hoặc khắc phục bất kỳ vấn đề nào về răng, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Nha khoa MedDental của MEDLATEC. Hoặc bạn hãy gọi tới Tổng đài của MedDetal theo số 1800 8336 để được tư vấn thêm và đặt lịch thăm khám.

Từ khoá: sâu răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.