Tin tức

Chi phí mổ tim: những điều cần biết để chuẩn bị tốt nhất

Ngày 22/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Phẫu thuật tim là một trong những can thiệp y tế phức tạp và tốn kém nhất hiện nay. Tuy nhiên, chi phí mổ tim là một vấn đề lớn đối với nhiều bệnh nhân và gia đình họ. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về chi phí mổ tim, các yếu tố ảnh hưởng và cách thức chuẩn bị tài chính tốt nhất cho ca phẫu thuật.

1. Mổ tim là gì?

Mổ tim là hình thức phẫu thuật được thực hiện với mục đích điều trị các bệnh lý về tim như bệnh động mạch vành, suy tim, khuyết tật tim bẩm sinh. Các loại mổ tim phổ biến bao gồm:

- Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: tạo ra một đường dẫn mới cho máu chảy quanh chỗ bị tắc nghẽn để khôi phục lưu lượng máu đến tim.

- Phẫu thuật thay van tim: van tim bị hỏng được thay thế bằng van nhân tạo hoặc van từ người hiến tặng.

- Phẫu thuật sửa van tim: sửa chữa van tim bị hỏng mà không cần phải thay thế van tim.

Phẫu thuật tim là can thiệp y tế phức tạp, chi phí cao

Phẫu thuật tim là can thiệp y tế phức tạp, chi phí cao

2. Chi phí mổ tim và các yếu tố ảnh hưởng

Chi phí mổ tim ở mỗi bệnh nhân không khác nhau vì chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố:

2.1. Loại phẫu thuật

Loại phẫu thuật là yếu tố chính quyết định chi phí. Có nhiều loại phẫu thuật tim khác nhau và mỗi loại có mức giá riêng biệt. Trong đó, mổ bắc cầu động mạch vành thường có mức kinh phí cao nhất do ca mổ phức tạo và diễn ra trong thời gian dài.

Mổ thay thế van tim bị hỏng bằng van nhân tạo hoặc van từ người hiến tặng thì chi phí tùy thuộc vào loại van được sử dụng. Trường hợp mổ để sửa chữa van tim bị hỏng mà không cần thay thế thì chi phí mổ tim thấp hơn so với phẫu thuật thay van tim.

2.2. Cơ sở y tế thực hiện mổ tim

Cơ sở y tế nơi thực hiện phẫu thuật cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí mổ tim. Phẫu thuật tim tại bệnh viện công lập thường có chi phí thấp hơn so với bệnh viện tư nhân. Tuy nhiên, bệnh viện công lập thường có thời gian chờ đợi lâu hơn và dịch vụ không được cá nhân hóa như ở bệnh viện tư.

Chi phí mổ tim tại các bệnh viện tư nhân thường cao hơn nhưng đi kèm với dịch vụ chăm sóc tốt hơn, thời gian chờ đợi ngắn hơn và cơ sở vật chất hiện đại hơn.

2.3. Chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ bao gồm chất lượng của đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị y tế, và dịch vụ hậu phẫu. Mỗi cơ sở y tế khác nhau về chất lượng dịch vụ nên đây cũng là yếu tố tác động tới chi phí mổ tim.

Ca mổ tim được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ phẫu thuật uy tín và kinh nghiệm lâu năm thường có phí phẫu thuật cao hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ đảm bảo sự yên tâm cho người bệnh vè một ca phẫu thuật cho kết quả tốt nhất.

Mổ tim được diễn ra dưới sự hỗ trợ của thiết bị y tế hiện đại giúp giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả phẫu thuật. Chi phí sử dụng các trang thiết bị này cũng ảnh hưởng đến tổng thể chi phí phẫu thuật.

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc hậu phẫu chất lượng cao cũng làm tăng chi phí mổ tim nhưng đổi lại, người bệnh sẽ được chăm sóc trong điều kiện y tế tốt nhất để sớm phục hồi và giảm thiểu nguy cơ gặp phải biến chứng. 

Chi phí mổ tim có thể được giảm thiểu nhờ sự hỗ trợ thanh toán từ bảo hiểm

Chi phí mổ tim có thể được giảm thiểu nhờ sự hỗ trợ thanh toán từ bảo hiểm

2.4. Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chi phí mổ tim. Bệnh nhân được bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả phẫu thuật cũng giúp giảm đáng kể chi phí. Tuy nhiên, không phải tất cả hạng mục liên quan đến ca mổ tim đều nằm trong danh mục chi trả của bảo hiểm y tế.

Trường hợp người bệnh có bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ thanh toán phẫu thuật thì chi phí mổ tim cũng được tiết kiệm một phần.

2.5. Điều kiện sức khỏe của người bệnh

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chi phí mổ tim. Bệnh nhân có các bệnh lý phức tạp hoặc nhiều bệnh cùng lúc sẽ cần thực hiện nhiều xét nghiệm và chăm sóc đặc biệt hơn, dẫn đến chi phí cao hơn.

3. Làm cách nào để tối ưu chi phí mổ tim?

Một ca mổ tim gồm nhiều khoản chi phí khác nhau như: chi phí khám bệnh, chi phí xét nghiệm, chi phí nằm viện, chi phí thuốc men, chi phí hậu phẫu,... Xét tổng thể, đây vẫn là khoản chi phí cao, đòi hỏi bệnh nhân phải có sự chuẩn bị tốt về kinh tế. 

Để yên tâm về chất lượng chăm sóc y tế mà vẫn được tối ưu chi phí mổ tim, người bệnh có thể:

3.1. Sớm phát hiện để điều trị bệnh

Thực hiện thăm khám định kỳ hoặc ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bất thường tim mạch là cách để người bệnh phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm nhất, việc điều trị sẽ giảm bớt khó khăn, chi phí vì thế cũng được tiết kiệm. 

Đặc biệt, nếu thai phụ sàng lọc và phát hiện sớm tình trạng dị tật tim bẩm sinh của thai nhi từ trong thai kỳ thì gia đình cũng có điều kiện để chuẩn bị kinh tế, phương án điều trị. Sau khi chào đời, trẻ đã có được tiền đề tốt nhất để phẫu thuật hiệu quả, gánh nặng chi phí cũng được giảm bớt.

3.2. Có hỗ trợ từ bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm nhân thọ

Bệnh nhân mổ tim nếu có tham gia bảo hiểm thì chi phí mổ tim cũng sẽ được hỗ trợ chi trả một phần. Nếu người bệnh có bảo hiểm y tế, hãy thực hiện quy trình khám chữa bệnh đúng tuyến để tiết kiệm tối đa chi phí.

Trường hợp người bệnh tham gia bảo hiểm nhân thọ và được hỗ trợ chi trả phẫu thuật tim, hãy tìm hiểu xem có thể nâng cấp gói bảo hiểm để tăng mức bảo vệ được không. Đây chính là cách để người bệnh yên tâm hơn trước mối lo về chi phí mổ tim.

Người bệnh nên có kế hoạch chuẩn bị để tối ưu chi phí mổ tim mà vẫn được đảm bảo điều kiện chăm sóc y tế

Người bệnh nên có kế hoạch chuẩn bị để tối ưu chi phí mổ tim mà vẫn được đảm bảo điều kiện chăm sóc y tế

3.3. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện

Hiện nay, có khá nhiều tổ chức từ thiện cung cấp hỗ trợ tài chính cho bệnh nhân cần mổ tim. Nhà nước cũng đã có quy định về hỗ trợ kinh phí cho trẻ em mổ tim bẩm sinh. Nếu đã có kế hoạch mổ tim, bệnh nhân và người nhà nên tìm hiểu và liên hệ với các tổ chức từ thiện để được nhận sự hỗ trợ giảm gánh nặng về tài chính.

Chi phí mổ tim luôn là vấn đề gây trăn trở với số đông bệnh nhân. Hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí, các khoản chi phí đi kèm, cách tối ưu chi phí sẽ giúp bệnh nhân và người nhà có được sự chuẩn bị tài chính tốt hơn cho ca mổ diễn ra thuận lợi. 

Từ khoá: tim bẩm sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.