Tin tức

Chi phí xét nghiệm ADN bao nhiêu, nên thực hiện ở đâu?

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chi phí xét nghiệm ADN bao nhiêu là một trong số những câu hỏi nhận được không ít sự quan tâm của nhiều người khi có nhu cầu thực hiện xét nghiệm này. MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc liên quan trong bài viết sau.

1. Sơ bộ về xét nghiệm ADN 

Trước khi biết chi phí xét nghiệm ADN là bao nhiêu, bạn cần thiết nên biết sơ bộ về phương pháp xét nghiệm này. 

1.1. Xét nghiệm ADN 

Theo đó, có thể hiểu đây là một phương pháp xét nghiệm hiện đại còn được gọi với những cái tên khác là xét nghiệm di truyền hoặc xét nghiệm DNA, trong đó sẽ tiến hành phân tích gen trong mẫu ADN (đầy đủ là Acid DeoxyriboNucleic) với kết quả khoa học có độ chính xác cao. 

Phương pháp xét nghiệm này có thể được thực hiện phân tích qua các mẫu như da, móng tay, tóc, tế bào niêm mạc miệng, máu,... của những người tham gia.

Xét nghiệm ADN được thực hiện để xác định quan hệ huyết thống giữa hai hoặc nhiều người liên quan có mẫu tham gia xét nghiệm là dựa trên nguyên tắc của di truyền học: khi sinh ra, con cái sẽ có ADN được thừa hưởng từ một nửa của người bố và một nửa của người mẹ.

Trường hợp mẫu ADN của người con và bố mẹ có sự khớp nhau trong từng alen, độ chính xác của phương pháp xét nghiệm ADN lên tới 99,99%. Ngược lại, khi có nhiều hơn 2 alen không khớp nhau, có thể khẳng định được rằng 2 người tham gia 100% không có quan hệ huyết thống với nhau.

Độ chính xác của xét nghiệm ADN huyết thống là gần như tuyệt đối 

Độ chính xác của xét nghiệm ADN huyết thống là gần như tuyệt đối 

1.2. Xét nghiệm ADN nhằm mục đích gì? 

Xét nghiệm ADN thuộc về lĩnh vực di truyền y học giúp kiểm tra mối quan hệ huyết thống giữa bố mẹ - con, ông bà - cháu, anh chị em trong nhà,... một cách chính xác. 

Bên cạnh đó, nó cũng được phục vụ cho các mục đích như trong công tác điều tra hình sự, trong các thủ tục hành chính (làm giấy khai sinh, hộ khẩu, cấp VISA,...), sàng lọc dị tật bẩm sinh, giám định hài cốt liệt sĩ, tìm người thân bị thất lạc,...

2. Chi phí xét nghiệm ADN bao nhiêu? Có các yếu tố nào ảnh hưởng? 

Vậy chi phí xét nghiệm ADN là bao nhiêu? Có các yếu tố nào ảnh hưởng đến mức phí này? Sau đây sẽ là phần thông tin mà bạn đọc quan tâm.

2.1. Chi phí xét nghiệm ADN bao nhiêu? 

Về chi phí xét nghiệm ADN, không dễ để đưa ra một mức giá cụ thể vì có nhiều cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện xét nghiệm cũng như có sự đa dạng trong các gói dịch vụ để khách hàng lựa chọn. Điều này có thể dẫn tới sự chênh lệch ít hay nhiều về con số giá tiền ở từng địa điểm và từng trường hợp cụ thể.

Có sự chênh lệch về chi phí xét nghiệm ADN ở các cơ sở thực hiện

Có sự chênh lệch về chi phí xét nghiệm ADN ở các cơ sở thực hiện

Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo mức chi phí xét nghiệm ADN với số tiền khách hàng phải trả có thể dao động từ 3 đến 20 triệu đồng. 

Lưu ý rằng con số này chỉ mang tính chất tham khảo bởi trên thực tế mức giá tiền phải chi trả để thực hiện xét nghiệm ADN còn phụ thuộc vào các yếu tố khác.

2.2. Các yếu tố nào ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm ADN? 

Như đã đề cập, thực tế thì chi phí xét nghiệm ADN có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sau: 

- Mẫu xét nghiệm: 

Đây được xem là một yếu tố quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến số tiền bạn phải bỏ ra cho việc xét nghiệm. Bởi có nhiều mẫu bệnh phẩm khác nhau trên cơ thể người có thể được dùng cho xét nghiệm ADN. Trong đó, mỗi loại lại có một mức phí khác nhau tùy vào mức độ phức tạp khi lấy mẫu, vấn đề bảo quản cũng như thời gian và quá trình phân tích mẫu. 

Cụ thể, mẫu máu và niêm mạc miệng sẽ có mức phí chi trả cho xét nghiệm thấp nhất, còn các loại mẫu khác thường sẽ cao hơn đôi chút. 

Mỗi loại mẫu xét nghiệm ADN có một mức phí khác nhau

Mỗi loại mẫu xét nghiệm ADN có một mức phí khác nhau

- Mối quan hệ huyết thống cần được kiểm tra: 

Chi phí thực hiện xét nghiệm ADN cũng bị chi phối bởi yếu tố đến từ mối quan hệ huyết thống cần được kiểm tra. Lý giải cho điều này là tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà chỉ tiêu xét nghiệm có thể có sự khác nhau ít hoặc nhiều.

Theo đó, sẽ tiến hành phân tích từ gen khi kiểm tra các mối quan hệ huyết thống trực hệ như mẹ - con và bố - con. Ngược lại, sẽ phải tiến hành phân tích bằng các phương pháp khác đối với những trường hợp cần xác định mối quan hệ không trực hệ là chú/cậu/bác/ông nội với cháu trai, hoặc cô/ dì/bà ngoại với cháu gái. 

Vì vậy, mức giá xét nghiệm ADN với từng trường hợp trên sẽ có sự chênh lệch và không giống nhau. 

- Thời gian nhận được kết quả xét nghiệm: 

Việc bạn thực hiện xét nghiệm ADN ở từng địa chỉ khác nhau thường cũng sẽ nhận được kết quả xét nghiệm trong một khoảng thời gian khác nhau. 

Thông thường, khoảng thời gian này trung bình dao động từ 2 đến 4 ngày và không tính đến ngày nhận mẫu xét nghiệm hoặc ngày nghỉ. Nhưng cũng có địa chỉ có thời gian trả kết quả cho khách hàng lâu hơn kéo dài từ 5 đến 7 ngày.

Thời gian nhận kết quả xét nghiệm ADN trung bình từ 2 đến 4 ngày

Thời gian nhận kết quả xét nghiệm ADN trung bình từ 2 đến 4 ngày

Khi có nhu cầu được nhận kết quả gấp, bạn có thể phải trả thêm tiền phụ phí. Và mức phí này cũng phụ thuộc vào địa chỉ bạn thực hiện xét nghiệm kèm theo thời gian đưa ra yêu cầu được lấy mẫu sớm trước khoảng thời gian đã nêu.

3. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín dành cho bạn 

Hiện nay, nhu cầu làm xét nghiệm ADN ngày càng tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã mở rộng và phát triển mạng lưới chi nhánh phòng khám tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, trong đó có xét nghiệm ADN.

Với đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, kết hợp với hệ thống các máy móc, thiết bị hiện đại, đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác. 

Bảng giá xét nghiệm cũng được MEDLATEC công khai, niêm yết rõ ràng để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp. Đồng thời, Bệnh viện cũng cam kết bảo mật mọi thông tin của khách hàng một cách tuyệt đối. Vì thế, quý khách sẽ hoàn toàn yên tâm khi chọn MEDLATEC làm địa chỉ để xét nghiệm ADN. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Như vậy, quý khách hàng đã được giải đáp vấn đề chi phí xét nghiệm ADN bao nhiêu. Trường hợp cần được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC, Quý khách hãy liên hệ qua tổng đài: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.