Tin tức

Quy trình xét nghiệm ADN tại nhà và địa chỉ xét nghiệm uy tín

Ngày 19/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm ADN thường được biết đến là loại xét nghiệm dùng để xác định mối quan hệ huyết thống, song thực tế xét nghiệm này có nhiều ứng dụng trong Y học hiện đại. Dựa trên xét nghiệm ADN, con người có thể hiểu hơn về bản thân ở cấp độ tế bào, biết được quy luật di truyền để phòng ngừa đột biến và các bệnh lý di truyền. Xét nghiệm ADN tại nhà hiện đang được MEDLATEC triển khai nhằm tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi cho khách hàng.

1. Xét nghiệm ADN xác định huyết thống như thế nào?

Xét nghiệm ADN có thể hiểu là phương pháp xét nghiệm để phân tích vật chất di truyền ADN (tên tiếng anh đầy đủ là acid deoxyribonucleic). Xét nghiệm ADN thường được biết đến với ứng dụng kiểm tra chính xác mối quan hệ huyết thống giữa cha mẹ - con cái, ông bà - cháu, anh chị em trong nhà,...  Ngoài ra, xét nghiệm ADN còn phục vụ nhiều mục đích y học khác như: sàng lọc dị tật bẩm sinh, tìm người thân, giám định hài cốt liệt sĩ, xét nghiệm pháp y,...

Xét nghiệm ADN là xét nghiệm di truyền

Xét nghiệm ADN là xét nghiệm di truyền

Thông thường, xét nghiệm ADN với mục đích cá nhân là xét nghiệm kiểm tra huyết thống, là kết quả khoa học phản ánh chính xác mối quan hệ huyết thống. Xét nghiệm này sẽ phân tích đặc điểm ADN của hai cá nhân nghi ngờ có mối quan hệ huyết thống. Sau đó sẽ so sánh thông tin di truyền của người người, tùy theo mức độ giống nhau để kết luận hai người có mối quan hệ huyết thống như thế nào.

Ví dụ: Nếu mẫu ADN của bố, mẹ và con khớp nhau từng gen thì có thể khẳng định mối quan hệ huyết thống với tỉ lệ lên tới 99.999%. Ngược lại, nếu mẫu ADN của bố và con không khớp nhau từ 2 gen trở lên thì hai người không có quan hệ huyết thống, độ chính xác của kết quả này đạt 100%.

Xét nghiệm ADN là phương pháp xác định huyết thống chính xác

Xét nghiệm ADN là phương pháp xác định huyết thống chính xác

Xét nghiệm ADN xác định quan hệ huyết thống giữa hai cha con là được khách hàng tìm đến đăng ký kiểm tra nhiều nhất. Ngoài ra, có thể xác định quan hệ huyết thống  xa hơn như: bà - cháu, ông - cháu, anh chị em,... Tuy nhiên, quan hệ huyết thống càng xa thì kết quả xét nghiệm ADN có thể kém chính xác hơn.

2. Quy trình xét nghiệm ADN tại nhà

Xét nghiệm ADN có thể thực hiện tại cơ sở y tế hoặc tại nhà tùy theo loại xét nghiệm và mẫu thu thập. Quy trình xét nghiệm được thực hiện lần lượt các bước gồm: thu thập mẫu, phân tích mẫu, so sánh mẫu và trả kết quả. Mỗi bước xét nghiệm đều cần làm đúng kỹ thuật, theo quy trình nghiêm ngặt để tránh sai sót, nhầm lẫn dẫn đến kết quả phân tích sai.

2.1. Quy trình thu mẫu xét nghiệm

Tùy vào loại mẫu xét nghiệm khác nhau mà cách thu mẫu và bảo quản cũng khác nhau như:

  • Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ huyết thống: có thể phân tích từ mẫu tóc có chân, mẫu móng tay móng chân, máu, cuống rốn, niêm mạc miệng,...

  • Xét nghiệm ADN tầm soát bệnh ung thư, các bệnh di truyền hoặc nhiều bệnh lý khác: mẫu máu.

 Xét nghiệm ADN còn giúp tầm soát bệnh ung thư

 Xét nghiệm ADN còn giúp tầm soát bệnh ung thư

Với các trường hợp đặc biệt cần xác minh danh tính hoặc xác định huyết thống với hài cốt của người đã mất, vật phẩm thu thập là mẩu xương hoặc răng của hài cốt. Với người cần thử nghiệm, có thể chọn nhiều loại mẫu như mẫu máu, tóc, niêm mạc,...

Với người xét nghiệm tự nguyện, có thể tự thu thập mẫu tại nhà, để phân biệt rồi gửi đến trung tâm xét nghiệm. Nếu bạn cần kết quả xét nghiệm ADN có giá trị pháp lý để làm thủ tục liên quan, cần thực hiện lấy mẫu tại Trung tâm xét nghiệm có cung cấp dịch vụ.

2.2. Quy trình phân tích mẫu xét nghiệm

Phân tích mẫu ADN là xét nghiệm phức tạp, để đảm bảo tính chính xác cần được tiến hành nghiêm ngặt tại phòng thí nghiệm đạt chuẩn. Các bước phân tích mẫu ADN bao gồm: tách chiết ADN, nhân bội - khuếch đại ADN, điện di phân tích ADN, mã hóa bằng mã vạch kết quả phân tích ADN,...

2.3. Trả kết quả

Kết quả xét nghiệm ADN thông thường được trả sau từ 2 ngày - 1 tuần tùy từng trung tâm xét nghiệm, trường hợp đặc biệt cần kết quả gấp có thể lấy nhanh trong vòng 24 giờ.

Như vậy, xét nghiệm ADN tại nhà có thể thực hiện với trường hợp đăng ký tự nguyện, kết quả xét nghiệm chính xác song không được Pháp luật công nhận nên không dùng để đăng ký các loại giấy tờ, thủ tục hành chính. 

Xét nghiệm ADN cần thực hiện đúng quy trình để đảm bảo tính chính xác

Xét nghiệm ADN cần thực hiện đúng quy trình để đảm bảo tính chính xác

3. Địa chỉ xét nghiệm ADN tại nhà

Hiện nay nhiều trung tâm xét nghiệm trên cả nước cung cấp dịch vụ xét nghiệm ADN, phân tích di truyền để xác định huyết thống và các mục đích y học khác. Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong các địa chỉ uy tín được khách hàng cũng như các bác sĩ trên cả nước tin tưởng lựa chọn.

MEDLATEC sở hữu hệ thống thiết bị xét nghiệm, phân tách và phân tích ADN công nghệ hiện đại cho kết quả nhanh, độ chính xác cao. Khách hàng có thể đăng ký dịch vụ xét nghiệm ADN tự nguyện, tự chuẩn bị mẫu tại nhà và gửi đến Trung tâm xét nghiệm. Thông tin về người thực hiện và kết quả xét nghiệm ADN sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Ngoài ra, MEDLATEC cũng cung cấp dịch vụ lấy mẫu tại nhà, khách hàng sẽ được hướng dẫn cụ thể cách lấy mẫu với các mẫu đơn giản như tóc, móng tay chân, cuống rốn,... Nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra mẫu xét nghiệm đủ yêu cầu mới đưa đi phân tích. Xét nghiệm ADN được khuyến khích thực hiện với mẫu máu do tính ổn định cao, nhân viên y tế MEDLATEC sẽ lấy máu và bảo quản trong điều kiện thích hợp đưa về Trung tâm xét nghiệm phân tích. 

Dịch vụ xét nghiệm ADN lấy mẫu tại nhà được MEDLATEC triển khai

Dịch vụ xét nghiệm ADN lấy mẫu tại nhà được MEDLATEC triển khai

Tùy nhu cầu xét nghiệm dân sự (tự nguyện) hoặc nhu cầu hành chính, pháp lý mà chi phí xét nghiệm ADN sẽ khác nhau. Song tại MEDLATEC bạn có thể yên tâm về chi phí xét nghiệm hợp lý, được niêm yết công khai rõ ràng.

Để được tư vấn thêm và đăng ký dịch vụ xét nghiệm ADN tại nhà, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.