Tin tức

Chi phí xét nghiệm bệnh lậu là bao nhiêu?

Ngày 10/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh lậu là căn bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục, chúng có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới. Nếu chúng ta không kịp thời phát hiện và điều trị có thẻ gây ra biến chứng nguy hiểm, thậm chí là vô sinh. Đó là lý do vì sao mọi người nên đi kiểm tra và tìm hiểu cụ thể về chi phí xét nghiệm bệnh lậu.

1. Bệnh lậu là gì?

Đầu tiên, mọi người cần nắm được bệnh lậu là gì cũng như những triệu chứng thường gặp khi mắc. Đây là một trong những căn bệnh lây lan qua đường tình dục phổ biến nhất, cả nam và nữ giới đều phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh nếu không có biện pháp quan hệ an toàn.

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây bệnh lậu ở nam và nữ giới

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây bệnh lậu ở nam và nữ giới

Trong đó, loại vi khuẩn gây bệnh lậu chính là Neisseria gonorrhoeae hoặc là gonococcus. Khi mắc bệnh, mọi người thường tỏ ra tự ti, mặc cảm và rất ngại chia sẻ với bạn bè, người thân xung quanh. Bạn không nên giấu mà hãy đi khám, xét nghiệm để có phương pháp điều trị sớm, hiệu quả. Vậy cùng tìm hiểu chi phí xét nghiệm bệnh lậu là bao nhiêu?

Theo số liệu thống kê, hàng năm tỷ lệ người mắc căn bệnh này có xu hướng gia tăng nhanh, khoảng 50.000 - 100.000 ca bệnh dương tính được ghi nhận mỗi năm. Đây quả là con số đáng báo động, chúng ta cần có ý thức chăm sóc sức khỏe và tích cực điều trị nếu không may mắc phải.

Tìm hiểu về loại bệnh này, chúng ta nên nắm được con đường lây nhiễm chính, chủ động phòng tránh bệnh. Cụ thể như sau:

  • Lây qua quan hệ tình dục không an toàn dưới mọi hình thức.

  • Lây từ mẹ sang con.

  • Lây qua đường truyền máu, hiến máu hoặc dùng bơm kim tiêm chung cũng như chạm vào vết thương hở của người bị lậu.

  • Lây gián tiếp khi sử dụng chung 1 số đồ đạc như bàn chải, bồn tắm,...

2. Bệnh lậu gây những hậu quả như thế nào?

Mọi người không chỉ quan tâm tới chi phí xét nghiệm bệnh lậu mà còn muốn tìm hiểu về những ảnh hưởng họ có thể gặp phải nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Nếu không điều trị kịp thời, nam giới có nguy cơ bị vô sinh rất cao

Nếu không điều trị kịp thời, nam giới có nguy cơ bị vô sinh rất cao

2.1. Với nam giới

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh nhân nam có thể bị viêm ống dẫn tinh, viêm chít hẹp niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt nếu không điều trị dứt điểm bệnh lậu. Điều này sẽ gây ra không ít mặc cảm, tự ti với họ.

Thậm chí, một số bệnh nhân do chủ quan, bỏ qua việc xét nghiệm và điều trị bệnh nên rơi vào tình trạng vô sinh, gặp tổn thương ở đường tiết niệu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày. Như vậy, bệnh lậu có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với nam giới.

2.2. Với nữ giới

Người phụ nữ phải đối mặt với tình trạng viêm vùng chậu trước và sau giai đoạn mang thai nếu như bệnh lậu phát triển và lan tới tử cung hoặc ống dẫn trứng gây viêm, tắc ống dẫn trứng. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của họ.

Trong trường hợp bệnh lậu phát triển mạnh mẽ, vi khuẩn rất dễ tấn công và máu và các khớp, chúng đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Đặc biệt, người bị lậu có nguy cơ mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS rất cao.

2.3. Với trẻ sơ sinh

Nếu trẻ bị nhiễm bệnh lậu thì có thể bị nhiễm khuẩn vùng mắt, gây ra tình trạng suy giảm thị lực, viêm kết mạc. Nguy hiểm hơn là khi vi khuẩn tấn công lên não gây mù, điếc, liệt, hay thậm chí tử vong,...

Bệnh nhân bị lậu có nguy cơ mắc bệnh HIV tương đối cao

Bệnh nhân bị lậu có nguy cơ mắc bệnh HIV tương đối cao

3. Tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm bệnh lậu

Trước khi tìm hiểu về chi phí xét nghiệm bệnh lậu, mọi người hãy nghiên cứu về một số phương pháp xét nghiệm được áp dụng khá phổ biến. Nhờ sự ra đời của các phương pháp trên, các bác sĩ dễ dàng phát hiện và chẩn đoán chính xác tình trạng của người bệnh.

3.1. Phương pháp khuếch đại axit nucleic

Hình thức xét nghiệm này còn được biết tới với tên viết tắt là NAAT, các bác sĩ sẽ lấy mẫu nước tiểu hoặc dịch niệu đạo, dịch ở âm đạo,... để xác định DNA của vi khuẩn gây bệnh, chẩn đoán diễn biến của bệnh.

Nhìn chung phương pháp này đem lại kết quả tương đối nhanh và đảm bảo tính chính xác cao. Đó là lý do vì sao chúng luôn được tin tưởng lựa chọn để xác định bệnh lậu.

3.2. Phương pháp nuôi cấy vi khuẩn

Trong quá trình tìm hiểu về các phương pháp và chi phí xét nghiệm bệnh lậu, chúng ta không thể bỏ qua nuôi cấy vi khuẩn. Đây là xét nghiệm quan trọng để chẩn đoán và đưa ra phác đồ chữa trị.

chi phí xét nghiệm bệnh lậu

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu phổ biến hiện nay

Dựa vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ có cái nhìn tổng quát về tình trạng của người bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo hiệu quả cao nhất. Sau khoảng 3 - 5 ngày, người bệnh sẽ nhận được kết quả xét nghiệm bệnh lậu, bạn hãy kiên nhẫn đợi nhé!

3.3. Nhuộm soi

Để chẩn đoán bệnh lậu hiệu quả và nhanh chóng, chúng ta không thể bỏ qua phương pháp xét nghiệm nhuộm soi. Ưu điểm lớn nhất của hình thức xét nghiệm này đó là kết quả thu được chỉ sau khoảng 60 - 90 phút. Nhờ vậy, bệnh nhân bớt đi nỗi lo lắng, hồi hộp.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm không đảm bảo chính xác tuyệt đối, thường có giá trị với nam giới hoặc trẻ sơ sinh, không có giá trị với nữ giới hay những người có ít vi khuẩn sẽ khó phát hiện bệnh lậu nếu áp dụng hình thức nhuộm soi. Mọi người nên cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhé!

4. Chi phí xét nghiệm bệnh lậu là bao nhiêu?

Chắc hẳn mọi người đều quan tâm và muốn nắm được chi phí xét nghiệm bệnh lậu. Dựa vào đó, chúng ta có thể lựa chọn phương pháp đem lại hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân.

Khá nhiều bạn thắc mắc về chi phí xét nghiệm bệnh lậu đối với mỗi hình thức xét nghiệm

Khá nhiều bạn thắc mắc về chi phí xét nghiệm bệnh lậu đối với mỗi hình thức xét nghiệm

Về cơ bản xét nghiệm bệnh lậu hết bao nhiêu tiền, sẽ có một chút chênh lệch. Nguyên nhân là do phụ thuộc vào mỗi phương pháp xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định.

Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và lựa chọn hình thức xét nghiệm chẩn đoán bệnh phù hợp nhất nhé!

Không thể phủ nhận rằng chi phí xét nghiệm bệnh lậu là vấn đề được quan tâm hàng đầu và cực kỳ quan trọng. Để nắm được tình trạng sức khỏe của bản thân và kịp thời điều trị theo phác đồ, bạn nên dành thời gian đi xét nghiệm, kiểm tra định kỳ. Nhờ vậy, chúng ta có thể hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra đối với sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.