Tin tức

Chỉ số INR có ý nghĩa gì trong chẩn đoán bệnh về máu?

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chỉ số INR là một chỉ số quan trọng giúp đánh giá tình trạng rối loạn đông máu và các bệnh lý bất thường về máu. Vậy những ai cần làm xét nghiệm này, quá trình thực hiện ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thông tin về xét nghiệm INR.

1. Chỉ số INR trong xét nghiệm máu

Xét nghiệm công thức máu là một trong những xét nghiệm cơ bản và gần như không thể thiếu trong mọi trường hợp chẩn đoán và điều trị bệnh. Có nhiều chỉ số đánh giá khi xét nghiệm máu, trong đó, INR là một trong những chỉ số quan trọng của xét nghiệm này.

Chỉ số INR là gì?

INR là một chỉ số quan trọng trong xét nghiệm đánh giá mức độ hình thành các cục máu đông và khả năng biểu thị thời gian đông máu của bệnh nhân. Đây là xét nghiệm tính thời gian Prothrombin (loại protein sản xuất bởi gan có chức năng tham gia quá trình đông máu) hoạt động làm đông máu trong cơ thể. Mục đích nhằm đánh giá quá trình đông máu, kiểm tra hoạt chất đông máu khi có biểu hiện bất thường về máu đông.

Đây là chỉ số quan trọng trong xét nghiệm kiểm tra đông máu

Đây là chỉ số quan trọng trong xét nghiệm kiểm tra đông máu

Những ai cần làm xét nghiệm INR?

Xét nghiệm INR được chỉ định cho một số trường hợp như: người đang sử dụng thuốc warfarin điều trị bệnh rung tâm nhĩ hoặc thay van tim nhân tạo có nguy cơ hình thành cục máu đông, người mắc các bệnh liên quan đến máu, có nguy cơ rối loạn đông máu,…

Mục đích của xét nghiệm INR

Xét nghiệm INR nhằm mục đích kiểm tra các vấn đề sức khỏe liên quan đến yếu tố đông máu như:

  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe liên quan đến xuất huyết.

  • Tìm nguyên nhân gây chảy máu bất thường hoặc xuất hiện các vết bầm tím không rõ nguyên nhân trên cơ thể.

  • Kiểm tra tác dụng của thuốc warfarin có thể gây rối loạn đông máu.

  • Kiểm tra, phát hiện tình trạng rối loạn đông máu, máu khó đông khi trong gia đình có người mắc bệnh di truyền về rối loạn đông máu.

  • Đánh giá tình trạng vitamin K và các yếu tố đông máu khác.

  • Kiểm tra yếu tố đông máu nhằm đánh giá khả năng phù hợp và đáp ứng đông máu trước khi phẫu thuật.

Xét nghiệm INR rất quan trọng trước khi phẫu thuật

Xét nghiệm INR rất quan trọng trước khi phẫu thuật

2. Quá trình thực hiện xét nghiệm INR

Xét nghiệm INR là quy trình bắt buộc trong nhiều trường hợp cần chẩn đoán, kiểm tra, đánh giá yếu tố đông máu trong cơ thể người bệnh. Quá trình thực hiện xét nghiệm như sau:

Trước khi tiến hành xét nghiệm

Trước khi thực hiện xét nghiệm INR, bác sĩ yêu cầu bệnh nhân không dùng các loại thuốc bất kỳ. Và chắc chắn là người bệnh không sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe hay điều trị bệnh khác.

Xét nghiệm máu mao mạch đầu ngón tay

Mẫu xét nghiệm được lấy máu trong mao mạch đầu ngón tay. Sử dụng máy xét nghiệm INR cầm tay để tiến hành xét nghiệm, thực hiện đúng quy trình với yêu cầu lấy đúng mẫu, đủ lượng máu cần thiết, đảm bảo máy tiếp nhận mẫu và báo kết quả chính xác. Kết quả chỉ số INR sẽ được máy báo sau 1 phút và hiện trên màn hình thiết bị.

Xét nghiệm máu tĩnh mạch cánh tay

Mẫu xét nghiệm là lấy máu trên tĩnh mạch cánh tay. Mẫu máu tĩnh mạch ngoại vi được đưa vào quy trình xét nghiệm để đánh giá chỉ số INR. Thông qua đó, bác sĩ có thể phát hiện được những bất thường trong chỉ số INR để có chẩn đoán ban đầu về tình hình sức khỏe và bệnh lý của bệnh nhân.

Tần suất kiểm tra INR

Xét nghiệm INR được chỉ định áp dụng với tần suất nhất định đối với trường hợp sử dụng thuốc có thể làm loãng máu, rối loạn đông máu. Thường là kiểm tra sau 36 - 60 giờ uống liều thuốc đầu tiên để kiểm tra mức độ nhạy cảm của cơ thể bệnh nhân với tác dụng của thuốc. Lần tiếp theo kiểm tra sau 3 - 6 ngày sau khi kiểm tra lần đầu để kiểm tra hiệu lực chống đông của thuốc. Những lần sau kiểm tra sau mỗi 2 - 4 ngày để kiểm tra độ ổn định của chỉ số INR.

Xét nghiệm INR lấy máu ở đầu ngón tay

Xét nghiệm INR lấy máu ở đầu ngón tay

3. Các chỉ số INR khi xét nghiệm máu

Chỉ số INR được tính với định lượng chung. Bất cứ sự thay đổi nào về chỉ số này đểu là dấu hiệu cảnh báo những bất thường về sức khỏe của cơ thể:

Chỉ số INR bình thường

Ở một người trưởng thành có sức khỏe bình thường, chỉ số INR ở mức khoảng 1,5 - 2,5. Chỉ số này có thể thay đổi do những yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, chỉ số chỉ được coi là bình thường khi dao động trong mức này.

Tùy từng bệnh lý và vấn đề sức khỏe mà có những khuyến cáo về chỉ số INR phù hợp. Bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá chỉ số này để xem xét điều chỉnh thuốc tương ứng.

Những yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số INR

  • Người uống rượu, bia, sử dụng thuốc lá, các chất kích thích.

  • Người sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm tăng chỉ số INR.

  • Sử dụng thuốc an thần, thuốc ngừa thai, vitamin K sẽ làm giảm chỉ số PT/INR.

Chỉ số INR giúp chẩn đoán các khả năng liên quan đến đông máu

Chỉ số INR giúp chẩn đoán các khả năng liên quan đến đông máu

4. Địa chỉ xét nghiệm INR uy tín

Xét nghiệm INR được thực hiện khá phổ biến ở nhiều cơ sở y tế cả công lập và tư nhân. Các cơ sở xét nghiệm sẽ có sự khác nhau về chi phí dịch vụ, thời gian làm xét nghiệm và cả kết quả xét nghiệm. Trong đó, kết quả xét nghiệm sẽ có sự thay đổi và ảnh hưởng vào trình độ của bác sĩ thực hiện thủ thuật, máy móc, thiết bị.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín về thực hiện các xét nghiệm Y khoa, bao gồm xét nghiệm INR. MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ, chuyên viên kỹ thuật giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại, các phương pháp xét nghiệm ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, giúp kết quả xét nghiệm luôn đảm bảo nhanh chóng, chính xác. Chi phí khám chữa bệnh và làm xét nghiệm được đánh giá là hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Mọi thắc mắc liên quan đến các vấn đề liên quan đến xét nghiệm chỉ số INR và các xét nghiệm khác, khách hàng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.