Tin tức

Xét nghiệm INR là xét nghiệm gì? Có quan trọng không?

Ngày 10/12/2019
CN. Phạm Thị Tuyến - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Không ít lần bạn đã nghe bác sĩ nhắc đến xét nghiệm INR. Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm trước khi tiến hành phẫu thuật nào đó. Vậy xét nghiệm này là gì? Tại sao phải làm xét nghiệm này và kết quả xét nghiệm này nói lên điều gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về loại xét nghiệm này qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu xét nghiệm INR là gì? 

Xét nghiệm INR là một loại xét nghiệm máu liên quan đến quá trình đông máu. INR là viết tắt của International Normalized Ratio - xét nghiệm đánh giá mức độ hình thành các cục máu đông, tức biểu thị thời gian đông máu của bệnh nhân xét nghiệm. 

Xét nghiệm này thường được được bác sĩ chỉ định trước khi tiến hành phẫu thuật hoặc một thủ thuật quan trọng nào đó chính vì tốc độ đông máu ảnh hưởng lớn đến mức độ thành công của ca phẫu thuật. Dựa vào kết quả xét nghiệm, nếu chỉ số này nằm ngoài ngưỡng chỉ tiêu bình thường thì bác sĩ sẽ xem xét lại và có thể sẽ điều trị rồi mới tiến hành phẫu thuật.

Xét nghiệm INR là xét nghiệm tốc độ đông máu

Xét nghiệm INR là xét nghiệm tốc độ đông máu

Vậy xét nghiệm INR để làm gì? 

Xét nghiệm này thường được sử dụng khi:

  • Trước khi bệnh nhân thực hiện các thủ thuật nha khoa hoặc các loại phẫu thuật.

  • Các bệnh nhân vừa thay van tim, xét nghiệm này để theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân liên quan đến máu, đông máu.

  • Khi bệnh nhân bắt đầu hoặc kết thúc sử dụng các thực phẩm chức năng, thuốc chống đông máu (đặc biệt là thuốc kháng vitamin K loại Coumadin).

  • Xét nghiệm INR được sử dụng để giám sát tốc độ đông máu của bệnh nhân. Do đó, xét nghiệm này có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến đông máu.

Xét nghiệm INR là một xét nghiệm máu quan trọng

Xét nghiệm INR là một xét nghiệm máu quan trọng

Các chỉ số INR bình thường và bất thường:

  • Ở người bình thường, chỉ số INR thường nằm trong khoảng 0,8 đến 1,2.

  • Ở những người có sử dụng thuốc chống đông máu, chỉ số INR phải nằm trong khoảng 2 đến 3.

  • Nếu chỉ số này < 2 thì chứng tỏ tác dụng của thuốc chống đông không đủ.

  • Nếu chỉ số này >3 thì chứng tỏ tác dụng của thuốc quá lớn. 

  • Trong một số trường hợp, chỉ số INR có thể lên đến 4,5.

  • Khi chỉ số INR > 5 thì luôn kèm theo nguy cơ chảy máu cao.

2. Xét nghiệm INR được tiến hành như thế nào?

Thông thường, xét nghiệm INR luôn được tiến hành cùng lúc với xét nghiệm PT (Prothrombin Time - xét nghiệm kiểm tra quá trình đông máu) và xét nghiệm PTT (Partial Thromboplastin Time - xét nghiệm đông máu từng phần).

Khi một bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu warfarin thì xét nghiệm PT/INR được tiến hành định kỳ để kiểm tra quá trình đông máu của người này. 

Xét nghiệm INR thường đi kèm với xét nghiệm PT và PTT

Xét nghiệm INR thường đi kèm với xét nghiệm PT và PTT

Tần suất kiểm tra INR:

  • Kiểm tra lần đầu: kiểm tra trong vòng 36 giờ đến 60 giờ sau khi uống liều thuốc đầu tiên. Kiểm tra này để xác định mức độ nhạy cảm của cơ thể bệnh nhân với từng loại thuốc. Nếu kiểm tra cho kết quả INR > 2 thì phải giảm thuốc do mức độ nhạy cảm cao.

  • Kiểm tra lần 2: thực hiện sau 3 đến 6 ngày sau khi kiểm tra lần đầu. Tuỳ thuộc vào kết quả lần kiểm tra đầu tiên mà thời gian kiểm tra lần 2 có thể thay đổi nhằm xác định hiệu lực chống đông của thuốc.

  • Kiểm tra các lần sau: thực hiện mỗi 2 đến 4 ngày đến khi chỉ số INR được ổn định. Sau khi INR ổn định thì tiến hành kiểm tra hàng tuần, hoặc hai tuần một lần, tối đa là mỗi tháng một lần để đạt được chỉ số INR cân bằng.

Trong trường hợp thay đổi liều thuốc sử dụng thì phải tiến hành kiểm tra mỗi 2 đến 4 ngày và lặp lại cho đến khi INR ổn định.

3. Những lưu ý khi xét nghiệm INR

Cần lưu ý các yếu tố sau có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm:

- Rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích có thể làm thay đổi chỉ số INR.

- Thuốc kháng sinh có tác dụng làm tăng chỉ số PT/ INR.

- Thuốc an thần, thuốc tránh thai, hormon thay thế, vitamin K có tác dụng làm giảm chỉ số PT/INR.

- Một số thực phẩm như thịt bò, gan lợn, trà xanh, bông cải xanh, đậu tương, củ cải,… có tác dụng thay đổi kết quả PT / INR.

Thuốc kháng sinh có khả năng làm thay đổi chỉ số INR

Thuốc kháng sinh có khả năng làm thay đổi chỉ số INR

  • Ở những bệnh nhân có sử dụng thuốc warfarin, kiểm tra chỉ số INR không nhất thiết phải thực hiện cùng một thời điểm trong ngày (ví dụ sáng nay bạn kiểm tra lúc 9 giờ sáng, thì 2 ngày sau bạn không nhất thiết phải kiểm tra INR vào lúc 9 giờ sáng). Tuy nhiên, thuốc mà bạn sử dụng thì phải uống vào cùng một thời điểm trong ngày.

  • Đôi khi kết quả INR có thay đổi biến động có thể do một trong các nguyên nhân đã kể trên. Ngoài ra kỹ thuật lấy máu xét nghiệm cũng có khả năng làm thay đổi kết quả xét nghiệm INR.

4. Thực hiện xét nghiệm đông máu INR ở đâu là uy tín?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở uy tín để xét nghiệm chỉ số INR như các bệnh viện nhà nước, các bệnh viện tư, các phòng khám, trung tâm xét nghiệm,… Tuy nhiên bạn nên cân nhắc về việc lựa chọn nơi để xét nghiệm cũng như khám, chữa bệnh để có được kết quả chính xác và khách quan nhất, đồng thời bạn cũng quan tâm nhiều đến chi phí xét nghiệm và sự tận tình của đội ngũ y bác sĩ. Vì thế, trong số đó, Bệnh viện quốc tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm đông máu INR.

MEDLATEC được đánh giá là một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín trên thị trường

MEDLATEC được đánh giá là một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín trên thị trường

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm cũng như khám, chữa bệnh uy tín vì những lý do sau:

  • MEDLATEC có đội ngũ y, bác sĩ, chuyên viên kỹ thuật có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm làm việc lâu dài, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn an tâm về chất lượng các loại xét nghiệm cũng như khám, chữa bệnh.

  • MEDLATEC có hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ kỹ thuật từ các nước phát triển ở Châu Âu, Châu Mỹ. Do đó, kết quả khám bệnh với độ chính xác cao và mang lại hiệu quả điều trị tốt.

  • Phong cách làm việc nhanh linh động: chủ động trong việc khám, chữa bệnh giúp cho kết quả xét nghiệm được nhanh chóng.

  • Thái độ làm việc đúng đắn, phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo. Lương y như từ mẫu.

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân.

Với các tiêu chí nói trên, MEDLATEC tự hào là nơi khám chữa bệnh đáng tin cậy của mọi người, mọi nhà.

Với các thông tin cung cấp về xét nghiệm INR, mong rằng bạn sẽ tìm được những điều mà bạn quan tâm. Nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc liên hệ để đặt lịch xét nghiệm, xin bạn vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.