Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm: Khám phụ khoa có cần cạo lông hay không?

Ngày 17/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lần đầu khám phụ khoa chắc hẳn nhiều bạn nữ sẽ khó tránh được tâm lý e ngại, thẹn thùng. Cũng xuất phát từ đó mà không ít nữ giới đã băn khoăn khi khám phụ khoa có cần cạo lông không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được lời giải đáp cụ thể.

1. Khám phụ khoa là khám gì?

Bộ phận sinh dục nữ bao gồm:

- Cơ quan sinh dục trên: buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng hay còn gọi là vòi trứng.

- Cơ quan sinh dục dưới: âm hộ, âm đạo và cổ tử cung.

Khi khám phụ khoa bác sĩ sẽ khám những cơ quan này kết hợp cùng việc chỉ định thực hiện một số kiểm tra cần thiết như: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm sàng lọc ung thư sớm cổ tử cung, siêu âm phần phụ,… 

Ngoài ra, cũng trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ hỏi về các vấn đề liên quan đến tình trạng sức khỏe của người bệnh như: tiền sử bệnh lý, các triệu chứng đang mắc phải, loại thuốc đang dùng,...

2. Khi đi khám phụ khoa có cần cạo lông hay không?

2.1. Tác dụng của lớp lông vùng kín nữ giới là gì?

Trước khi tìm hiểu khám phụ khoa có cần cạo lông hay không, nữ giới nên biết về đặc điểm sinh lý và tác dụng của lớp lông vùng kín trên cơ thể mình. Đây là lớp lông mọc xung quanh bộ phận sinh dục ngoài, thường cong và mềm, độ dài trung bình vào khoảng 4 - 6 cm.

Lớp lông vùng kín chính là màng bảo vệ bộ phận sinh dục khỏi sự tấn công của tác nhân có hại

Lớp lông vùng kín chính là màng bảo vệ bộ phận sinh dục khỏi sự tấn công của tác nhân có hại

Sự có mặt của lớp lông bên ngoài vùng kín có tác dụng:

- Tách rời các nếp ở phần da của vùng kín để tạo ra một lớp màng chắn giúp cho bộ phận sinh dục được bảo vệ.

- Ngăn không cho các tác nhân gây hại như: vi nấm, vi khuẩn, virus xâm nhập và tấn công vào bộ phận sinh dục để hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm.

- Hạn chế tổn thương cho “cô bé” khi phải ma sát với lớp quần áo đang mặc trong quá trình tập luyện, vận động hoặc đi lại.

- Hỗ trợ cho hoạt động tình dục diễn ra trơn tru hơn đồng thời giảm được ma sát khi cọ xát.

- Duy trì nhiệt độ ổn định cho vùng kín, giúp “cô bé” được làm mát vào những khi trời nóng và được giữ ấm khi trời lạnh.

2.2. Khi khám phụ khoa có cần cạo lông ở vùng kín không?

Đối với chị em lần đầu đến cơ sở y tế thăm khám thì việc băn khoăn khám phụ khoa có cần cạo lông không là tâm lý khó tránh. Điều này một phần xuất phát từ tâm lý ngại ngùng, một phần từ lo lắng nếu để lông vùng kín sẽ khiến cho các thao tác kiểm tra, làm xét nghiệm của bác sĩ gặp nhiều khó khăn hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo nữ giới không cần băn khoăn về vấn đề khám phụ khoa có cần cạo lông không vì dù có cạo lông hay không thì cũng không hề ảnh hưởng đến quá trình thăm khám và kiểm tra của bác sĩ. Bởi vậy, nữ giới hãy cứ để tự nhiên, chỉ cần thực hiện vệ sinh vùng kín sao cho sạch trước khi đi khám là được.

Nữ giới không cần băn khoăn khám phụ khoa có cần cạo lông không vì lớp lông này không ảnh hưởng đến quá trình khám bệnh của bác sĩ

Nữ giới không cần băn khoăn khám phụ khoa có cần cạo lông không vì lớp lông này không ảnh hưởng đến quá trình khám bệnh của bác sĩ

Bên cạnh đó, nữ giới cũng cần lưu ý rằng, nếu tùy tiện cạo lông vùng kín không đúng cách hoặc thiếu cẩn thận sẽ dễ đẩy vùng kín vào trạng thái bị tổn thương, dị ứng, tăng cơ hội cho tác nhân gây hại tấn công vùng kín để gây nên bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt, nếu đã cạo lông vùng kín thì lớp lông mọc lại sau đó sẽ dễ trở nên cứng và dày hơn nhiều so với trước. Vì thế, nếu không muốn thực hiện thao tác này thì nữ giới có thể bỏ qua mà không cần lo lắng điều gì.

3. Trước khi đi khám phụ khoa cần chú ý một số điều

Ngoài việc tìm hiểu khám phụ khoa có cần cạo lông hay không, nữ giới cũng cần lưu tâm một số vấn đề sau:
- Trước khi đi khám phụ khoa nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhưng không được dùng dung dịch vệ sinh hay nước thụt rửa âm đạo. Việc làm này dễ làm mất cân bằng môi trường âm đạo nên sẽ tác động sai lệch kết quả thăm khám.

- Không đi khám phụ khoa nếu đang trong kỳ kinh vì lúc này tử cung mở rộng hơn so với ngày thường, các tác nhân gây hại dễ xâm nhập và tấn công vào âm đạo, làm tổn thương ống dẫn trứng, nội mạc tử cung,… Mặt khác, trong ngày hành kinh nếu thăm khám phụ khoa, máu kinh chảy ra sẽ gây khó khăn cho việc kiểm tra của bác sĩ. Điều này là còn chưa kể đến việc khám phụ khoa vào ngày “đèn đỏ” nhiều chị em có tâm lý e ngại nên việc thăm khám khó suôn sẻ hơn bình thường.

- Nếu đang trong quá trình dùng thuốc đặt âm đạo thì không nên đi khám phụ khoa.

Trước khi khám phụ khoa 1 - 2 ngày không nên quan hệ tình dục để tránh ảnh hưởng đến kết quả

Trước khi khám phụ khoa 1 - 2 ngày không nên quan hệ tình dục để tránh ảnh hưởng đến kết quả

- Chuẩn bị tâm lý và ghi nhớ trước các dấu hiệu bệnh mà mình băn khoăn để trao đổi với bác sĩ.

Ngoài những lưu ý trên đây thì có một điều chị em không nên bỏ qua khi đi khám phụ khoa đó là tìm hiểu để lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám phụ khoa nhưng chị em chỉ nên chọn địa chỉ có đội ngũ y bác sĩ giỏi về chuyên môn, bề dày về kinh nghiệm và hệ thống thiết bị y khoa tiên tiến, điều này sẽ giúp kết quả khám phụ khoa có tính chính xác cao và việc điều trị cũng dễ đạt hiệu quả tốt.

Những thông tin trên đây hy vọng đã giải tỏa được băn khoăn đi khám phụ khoa có cần cạo lông không của quý khách hàng. Nếu đang có vấn đề về sức khỏe phụ khoa, quý khách có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám cùng bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm. Hoặc, quý khách cũng có thể gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56, chia sẻ về những băn khoăn sức khỏe của mình, Tổng đài viên của bệnh viện luôn sẵn lòng chia sẻ những thông tin hữu ích.

Từ khoá: đi khám phụ khoa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.