Tin tức

Thuốc đặt viêm phụ khoa: Công dụng, cách dùng và lưu ý

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc đặt viêm phụ khoa là sản phẩm thuốc được dùng phổ biến trong việc điều trị các bệnh lý phụ khoa ở nữ giới. Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe cũng như để thuốc mang lại công dụng hiệu quả nhất, bệnh nhân cần phải nắm rõ cách dùng và công dụng của thuốc. 

1. Thuốc đặt viêm phụ khoa là gì? 

Thuốc đặt âm đạo nói chung hay thuốc đặt viêm phụ khoa trước kia còn được biết với cái tên là thuốc trứng. Nguyên nhân là do thuốc có hình dạng tương tự quả trứng và có thể trực tiếp đặt vào vùng kín chị em phụ nữ để chữa các bệnh lý phụ khoa. Ngày nay, nhiều loại thuốc được chế tạo dưới dạng viên nén nên còn có tên gọi là viên nén phụ khoa, cần làm làm ướt viên thuốc trước khi đặt sâu vào bên trong âm đạo. 

Viên thuốc đặt âm đạo có công dụng chủ yếu là tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh phụ khoa. Những trường hợp sử dụng sai cách hoặc dùng chưa có chỉ định từ bác sĩ sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Ngược lại, sức khỏe sinh sản của nữ giới còn bị nó tác động nặng nề.

Ngày nay, nhiều chị em vì có tâm lý e ngại và thấy xấu hổ đi khám phụ khoa nên thường nghe tư vấn của các “bác sĩ trực tuyến” hoặc tự tra cứu thông tin trên mạng. Theo sự chỉ dẫn từ những người không có chuyên môn về phụ khoa, nhiều chị em đã tự mua thuốc đặt âm đạo về sử dụng mà không hiểu rõ về bệnh lý mà mình đang mắc phải. 

Có nhiều trường hợp sử dụng đơn thuốc được bác sĩ kê cho người khác để trị bệnh cho mình mà không cần đi khám phụ khoa. Chính lý do này khiến bệnh ngày càng nặng và khó điều trị hơn trong tương lai.

Thuốc dùng đặt âm đạo có dạng tương tự quả trứng hoặc viên đạn

Thuốc dùng đặt âm đạo có dạng tương tự quả trứng hoặc viên đạn

2. Thuốc đặt viêm phụ khoa có công dụng gì?

Các loại thuốc đặt âm đạo thường được sử dụng để chữa các bệnh lý phụ khoa do nhiễm nấm, nhiễm vi khuẩn,… gây nên. Cụ thể như sau:

2.1. Chữa viêm âm đạo do nấm

Đây là một bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới được gây ra bởi nấm Candida albicans. Thuốc đặt viêm phụ khoa có chứa thành phần: nystatin hoặc clotrimazole  kết hợp với kháng sinh chống nấm đường uống có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh lý viêm âm đạo do nấm.

2.2. Chữa viêm âm đạo cho các yếu tố khác

Thuốc đặt viêm phụ khoa có thể chữa một số dạng viêm âm đạo cho các tác nhân khác như: 

  • Viêm âm đạo do: trùng roi ( trichomonas) gardnerella vaginalis: kháng sinh đường uống metronidazol + thuốc đặt âm đạo có chứa thành phần metronidazol

  • Viêm đường sinh dục do lậu cầu, chlamydia,... thì thuốc đặt âm đạo được sử dụng kết hợp giữa kháng sinh đường tiêm hoặc uống.

3. Thuốc đặt phụ khoa gồm những loại nào?

3.1. Thuốc chứa kháng sinh 

Thuốc có chứa 1 hoặc nhiều loại kháng sinh, được sử dụng trong điều trị các bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục.

3.2. Thuốc chứa estrogen

Viên đặt âm đạo có chứa thành phần Estrogen đặc biệt hữu ích đối với các chị em sau mãn kinh hoặc bị suy giảm nội tiết do các nguyên nhân khác, khi đó nội tiết tố estrogen bị suy giảm lượng lớn sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tấn công và phát triển. Estrogen trong viên đặt vùng kín giúp niêm mạc âm đạo trở nên mềm mại, có độ dày, hỗ trợ thuận lợi cho hoạt động tình dục.

3.3. Thuốc chứa các acid lactic, glycogen

Thuốc chứa các acid lactic, glycogen có tác dụng cân bằng pH âm đạo.

Có nhiều sản phẩm thuốc đặt âm đạo

Có nhiều sản phẩm thuốc đặt âm đạo

4. Thuốc đặt viêm phụ khoa dùng tại nhà như thế nào?

Cách dùng viên nén đặt phụ khoa khá đơn giản, sau đây là hướng dẫn cách đặt thuốc bằng ống bơm:

  • Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ và nước ấm, sau đó lau khô và rửa sạch tay.

  • Xé bao bì và lấy thuốc.

  • Đặt viên thuốc vào đúng vị trí trên máy bơm.

  • Bạn có thể ở tư thế đứng gác 1 chân lên ghế hoặc nằm, dạng 2 chân rộng bằng vai hoặc cong đầu gối hoặc tư thế ngồi xổm, dạng rộng 2 đùi.

  • Đưa ống bơm nhẹ nhàng và từ từ vào sâu âm đạo nhất có thể và không thấy khó chịu.

  • Cho thuốc vào sâu âm đạo bằng cách nhấn đầu bơm.

  • Rút dụng cụ khỏi âm đạo.

  • Dùng xà bông và nước rửa tay.

Đối với những chị em không dùng máy bơm, thì vẫn hãy làm theo quy trình tương tự trên, nhẹ nhàng nhúng thuốc vào nước để thuốc tan trong âm đạo dễ dàng hơn. Sử dụng ngón trỏ để đưa viên nén càng sâu càng tốt vào trong âm đạo, sau đó rửa tay.

Ống bơm dùng để đặt thuốc vào sâu bên trong âm đạo dễ dàng

Ống bơm dùng để đặt thuốc vào sâu bên trong âm đạo dễ dàng

5. Thuốc đặt viêm phụ khoa dùng không đúng cách ảnh hưởng gì? 

Thực tế, có khá nhiều chị em xuất hiện triệu chứng viêm đường sinh dục khi dùng viên nén đặt âm đạo để chữa viêm phụ khoa nhưng sử dụng sai cách dẫn đến các triệu chứng nặng nề hơn như: tiết dịch nhiều, vùng kín ngứa, có mùi hôi, đau rát khi quan hệ,… Sau đây là những sai lầm thường gặp mà chị em thường hay mắc phải khi đặt thuốc âm đạo:

  • Dùng thuốc không có chỉ định: Đây là tình trạng thường gặp khi nữ giới dùng sai loại thuốc, đặt thuốc do người quen giới thiệu, mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng,.. mà chưa đi khám.

  • Đặt thuốc trong kỳ kinh: Nhiều chị em vì sợ quá trình chữa bệnh bị gián đoạn mà vẫn đặt thuốc khi kinh nguyệt đến. Tuy nhiên, việc làm này không giúp bệnh nhanh khỏi mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng bởi đây là thời kỳ nhạy cảm, rất dễ bị vi khuẩn tấn công do tử cung đang mở. 

  • Dùng lâu dài: Theo khuyến cáo từ các bác sĩ sản phụ khoa, chị em chỉ nên đặt thuốc từ 7 - 10 ngày, tránh dùng quá 14 ngày. Âm đạo có thể bị khô, kháng thuốc, nhờ thuốc nếu để lâu hơn thời gian này, thậm chí gây ra tình trạng loại khuẩn, tiêu diệt cả lợi khuẩn trong môi trường âm đạo.

  • Quan hệ khi đang đặt thuốc: Việc quan hệ khi dùng thuốc đặt âm đạo sẽ làm tăng nguy cơ niêm mạc âm đạo bị tổn thương, khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Thuốc đặt phụ khoa không nên dùng quá 14 ngày

Thuốc đặt phụ khoa không nên dùng quá 14 ngày

6. Khi đặt thuốc đặt viêm phụ khoa cần lưu ý gì?

Chị em cần ghi nhớ những điều sau khi sử dụng thuốc đặt âm đạo để phòng tình trạng dùng sai cách:

  • Chỉ nên đặt thuốc sau khi xác định bệnh, đã thăm khám và dưới sự tư vấn của bác sĩ. Khi thấy mình có những triệu chứng nghi ngờ viêm nhiễm phụ khoa thì không nên tự mua thuốc điều trị mà hãy hỏi ý kiến bác sĩ. 

  • Nên rửa tay thật sạch bằng xà phòng trước khi sử dụng thuốc. Nên đặt thuốc tốt nhất vào buổi tối trước khi đi ngủ để tránh không bị rơi thuốc và có thời gian hấp thu tốt nhất.

  • Mỗi sản phẩm thuốc đặt âm đạo sẽ có công dụng khác nhau vì thành phần trong thuốc chỉ hỗ trợ chữa từng nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

  • Nếu đã hết liệu trình dùng thuốc mà bệnh không được cải thiện thì bạn cần hẹn gặp bác sĩ để thăm khám để bác sĩ đưa ra phương án điều trị hiệu quả hơn.

  • Trong thời gian hành kinh không nên đặt thuốc và nên tránh quan hệ trong thời gian điều trị bệnh để không làm bệnh nặng hơn và khó chữa khỏi.

Nói chung, để sử dụng thuốc đặt âm đạo cần được bác sĩ kê đơn và chỉ định. Và chỉ nên được dùng sau khi bệnh nhân đã được chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến viêm phụ khoa. 

Hãy thăm khám bác sĩ nếu việc đặt thuốc có hiệu quả không tốt

Hãy thăm khám bác sĩ nếu việc đặt thuốc có hiệu quả không tốt

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ toàn bộ thông tin cần nắm về sản phẩm thuốc đặt viêm phụ khoa mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn đang có vấn đề viêm nhiễm phụ khoa thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám kỹ lưỡng hơn và có phác đồ điều trị phù hợp. Để đặt lịch thăm khám, Quý khách có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.