Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đường thai kỳ là một trong những vấn đề khá phổ biến đối với phụ nữ mang thai, nếu không được phát hiện, điều trị đúng cách, sức khỏe của thai phụ và thai nhi sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Chính vì thế, việc theo dõi chỉ số đường huyết trong giai đoạn mang thai là vô cùng cần thiết. Chị em có thể chủ động tìm hiểu và thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà.

1. Tìm hiểu chung về tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường là vấn đề sức khỏe khá quen thuộc với chúng ta, bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, trong đó khá nhiều thai phụ đang phải đối mặt với tình trạng tiểu đường thai kỳ. Nếu mẹ bầu không theo dõi kỹ thì họ rất khó phát hiện và kịp thời điều trị tiểu đường, về lâu về dài, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của hai mẹ con.

Tiểu đường thai kỳ là vấn đề khá nghiêm trọng

Tiểu đường thai kỳ là vấn đề khá nghiêm trọng

Các bác sĩ thường khuyến khích thai phụ chủ động xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà, theo dõi chỉ số đường huyết. Nhờ vậy, chúng ta có thể nắm được tình trạng sức khỏe và kiểm soát tốt nhất chỉ số đường huyết, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nhiều trường hợp mắc tiểu đường thai kỳ nhưng không kịp thời phát hiện, điều trị, họ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm, ví dụ như: tiền sản giật, đa ối, sinh non. Thậm chí, một số thai phụ không được điều trị sớm và bị sảy thai. Đây là những ảnh hưởng rất nghiêm trọng của tiểu đường thai kỳ đối với sức khỏe và sự phát triển của thai.

Bên cạnh đó, trẻ sinh ra có nguy cơ bị rối loạn chuyển hóa, bị vàng da hoăc suy hô hấp… Như vậy, tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng tới cả thai phụ và em bé sơ sinh, chính vì thế mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và chữa trị bệnh.

2. Thời điểm vàng để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: khi nào thai phụ nên đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà? Trên thực tế, hai mốc quan trọng mà mẹ bầu cần lưu ý trong giai đoạn mang thai, đó là là khám thai đầu và giai đoạn từ tuần 24 - 28 của thai kỳ. 

Khi nào mẹ bầu nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Khi nào mẹ bầu nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Cụ thể, ở lần khám thai đầu, kết quả xét nghiệm Glucose máu và HbA1C cho biết có bị mắc tiểu đường thai kỳ hay không. Dựa trên cơ sở đó, người phụ nữ sẽ chủ động theo dõi chỉ số đường huyết, chăm sóc sức khỏe để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời, họ cũng có cơ hội phát hiện và điều trị bệnh sớm, ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

Nếu xét nghiệm đường máu ở lần đầu tiên khám thai bình thường thì trong giai đoạn tuần 24 - 28 của thai kỳ, mẹ bầu vẫn nên làm test dung nạp đường huyết để kiểm tra mẹ bầu có bị tiểu đường thai kỳ hay không và đưa ra phác đồ chăm sóc, điều trị thích hợp nhất.

3. Mẹ bầu có nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà không?

Vậy mẹ bầu có nên tự xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà hay không? Với sự phát triển của y học, nhiều thiết bị hỗ trợ đã ra đời giúp chúng ta có thể chủ động xét nghiệm tiểu đường tại nhà và theo dõi lượng đường huyết của mình.

Chị em có thể tự xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà

Chị em có thể tự xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà

Đối với phụ nữ đang mang thai, nếu người thân trong gia đình từng có tiền sử bị tiểu đường, bạn nên chủ động xét nghiệm và theo dõi đường huyết để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh và có hướng điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, chị em cũng nên lưu ý nếu mình có một số yếu tố sau: từng mắc hội chứng đa nang buồng trứng, người thừa cân, hay ăn nhiều đường bột hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá. Tốt nhất, chị em nên chủ động thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà để theo dõi cũng như kiểm soát được lượng đường huyết, nếu có bất thường chủ động khám bác sĩ để được chẩn đoán xác định và điều trị kịp thời.

Lưu ý: xét nghiệm dung nạp đường huyết có uống đường thì không thể tự xét nghiệm tại nhà mà cần phải đến các cơ sở y tế để thực hiện.

4. Kinh nghiệm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà dành cho mẹ bầu

Để có thể theo dõi được lượng đường huyết trong giai đoạn mang thai, mọi người cần tìm hiểu và nắm được cách thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà. Tùy nhu cầu sử dụng, chị em có thể theo dõi bằng máy đo đường huyết cầm tay tại nhà hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm tận nhà của các cơ sở y tế.

Nhìn chung, kết quả thu được từ máy đo đường huyết thường phản ánh khá chính xác nồng độ đường trong máu của thai phụ. Các thao tác thực hiện khá đơn giản, mẹ bầu chỉ cần lấy mẫu máu xét nghiệm ở đầu ngón tay, đưa và đầu que thử và đợi kết quả thu được. Trong trường hợp kết quả thu được lớn hơn 120mg/dL, tương đương 7mmol/ L, cần được đo 2 lần liên tiếp, các bạn nên đi khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán xác định. Đây là tín hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và cần đi điều trị kịp thời.

Dùng máy đo đường huyết cho kết quả tương đối chính xác

Dùng máy đo đường huyết cho kết quả tương đối chính xác

Bên cạnh đó, chị em có thể sử dụng máy xét nghiệm HbA1C tại nhà, các bước làm tương tự như khi dùng máy đo đường huyết. Nếu bạn nhận kết quả xét nghiệm trên 6.5% thì nguy cơ mắc bệnh tương đối cao và mẹ bầu cần đi khám và chữa trị bệnh càng sớm càng tốt.

5. Địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Nếu chưa tự tin xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà, chị em có thể tới các cơ sở y tế uy tín để thực hiện và theo dõi lượng đường huyết. Một gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thế mạnh về các dịch vụ xét nghiệm. Điều đó thể hiện qua việc bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đồng thời, bệnh viện cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận đối với phòng LAB đạt tiêu chuẩn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ

Vì vậy, Quý khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bên cạnh đó, Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà tiện lợi, an toàn và nhanh chóng của bệnh viện. Với dịch vụ này, Quý khách hoàn toàn có thể theo dõi toàn bộ tiến trình, từ lúc đặt lịch xét nghiệm cho đến khi cho kết quả thông qua 1 đường link gửi vào số điện thoại đăng ký. Để được tư vấn và đặt lịch xét nghiệm, mời Quý khách hàng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng rằng qua bài viết này mẹ bầu sẽ hiểu hơn về bệnh tiểu đường thai kỳ và một số xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại nhà. Đây là cách giúp bạn theo dõi tình hình sức khỏe, phát hiện sớm bệnh và kịp thời điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.