Tin tức

Chia sẻ những cách chữa vùng kín có mùi hôi an toàn, hiệu quả

Ngày 22/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vùng kín có mùi hôi là vấn đề khiến không ít chị em bận tâm và lo lắng. Đây là tình trạng không quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu vấn đề này diễn ra trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vậy đâu là cách chữa vùng kín có mùi hôi hiệu quả?

1. Nguyên nhân khiến vùng kín có mùi hôi

Trước khi tìm hiểu cách chữa vùng kín có mùi hôi, bạn cần biết đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vùng kín của phụ nữ có mùi khó chịu. Trong đó có hai nhóm chính là do các bệnh lý và do tác động từ bên ngoài cơ thể. Cụ thể như sau:

Các nguyên nhân bên ngoài 

  • Do nước tiểu ứ đọng: Sau khi đi vệ sinh, nước tiểu có thể đọng lại trên quần lót. Nước tiểu dư thừa sẽ kết hợp với chất nhầy của âm đạo gây ra mùi hôi cho vùng kín. Chính vì thế, thói quen lười vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh hàng ngày là lý do hàng đầu khiến vùng kín xuất hiện mùi hôi.

Cách chữa vùng kín có mùi hôi là từ khóa được hội chị em tìm kiếm khá nhiều

Cách chữa vùng kín có mùi hôi là từ khóa được hội chị em tìm kiếm khá nhiều

  • Mặc quần lót quá chật: Khi mặc quần lót quá chật, sau quá trình di chuyển và vận động, thành quần có thể cọ xát với vùng kín, gây ra những vết xước hay hằn đỏ khiến vùng kín có thể có mùi, đặc biệt vào những ngày nắng nóng.

  • Do thói quen ăn uống: Có rất nhiều các nhóm thực phẩm có mùi khi ăn vào có thể khiến vùng kín có mùi. Đó là nhóm các thực phẩm có mùi hăng, nồng như: hành, tỏi, đồ uống có cồn, cà phê,…

  • Sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày hoặc lạm dụng các loại thuốc gây mất cân bằng nội tiết như  thuốc tránh, dẫn đến vùng kín có mùi hôi khó chịu.

  • Trong kì kinh nguyệt vùng kín cũng có thể có mùi như mùi của máu hoặc mùi của băng vệ sinh được sử dụng.

Cô bé có mùi hôi không phải tình trạng hiếm gặp ở chị em phụ nữ

Cô bé có mùi hôi không phải tình trạng hiếm gặp ở chị em phụ nữ

Nguyên nhân do các bệnh lý gây ra

  • Viêm âm đạo: Đây là bệnh phụ khoa do sự xâm nhập của các vi khuẩn hoặc nấm vào âm đạo gây nên. Vùng kín có mùi hôi rất có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh. Mùi hôi có thể nặng lên tùy thuộc vào tình trạng bệnh, đi kèm với các triệu chứng như: có dịch trắng, ngứa ngáy, đau rát,…

  • Bệnh ung thư cổ tử cung: Là một bệnh khá nguy hiểm, những triệu chứng ban đầu cũng có thể là vùng kín có mùi hôi và tiết nhiều dịch.

  • Ngoài ra, còn một số bệnh cũng gây ảnh hưởng đến vùng kín và khiến vùng kín có mùi như: rò hậu môn, trực tràng.

2. Cách chữa vùng kín có mùi hôi 

Hiện nay, trên các trang mạng online có quảng cáo và bán tràn lan các loại nước hoa vùng kín để cải thiện tình trạng mùi hôi ở “cô bé”. Tuy nhiên, việc lạm dụng thứ nước được thần thánh hóa công dụng này có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ và nghiêm trọng hơn. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây chỉ là phương pháp khắc phục tạm thời và không có hiệu quả triệt để. 

Chuyên gia cũng khuyến khích chị em nên tham khảo những cách chữa vùng kín có mùi hôi an toàn, hiệu quả dưới đây.

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô thoáng: Do vùng kín là vùng nhạy cảm, vì thế chị em nên vệ sinh vùng kín từ hai đến ba lần trong ngày. Có thể vệ sinh bằng nước sạch hoặc các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, an toàn và không có mùi. 

  • Sau khi gần gũi với bạn tình chị em nên đi tiểu và vệ sinh “cô bé”. Ngoài ra, nên giặt đồ lót bằng những sản phẩm không có các chất tẩy rửa và không mùi.

Cách chữa vùng kín có mùi hôi hữu hiệu nhất là thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cô bé

Cách chữa vùng kín có mùi hôi hữu hiệu nhất là thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cô bé

  • Sử dụng trang phục đồ lót phù hợp: Đồ lót có thể chứa nước tiểu còn đọng lại sau khi đi vệ sinh chứa các tế bào da chết, mồ hôi, tinh dịch của những lần quan hệ trước. Vì thế, nên sử dụng đồ lót vừa vặn với cơ thể, đồ lót làm bằng các chất liệu mềm mại và thông thoáng, để hạn chế mùi ở vùng kín.

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách trong mỗi kỳ kinh nguyệt: Khi đến kỳ kinh, một số trường hợp sẽ thấy vùng kín có mùi hôi, mùi lạ. Vì thế nên vệ sinh đúng cách, rửa bằng nước sạch và lau khô vùng kín mỗi lần thay băng, nên thay băng vệ sinh 3-4 tiếng một lần. Ngoài ra, có thể dùng cố nguyệt san, tampon thay thế cho băng vệ sinh để hạn chế sự tiếp xúc làm điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh: Phụ nữ nên ăn những thực phẩm tốt cho sự ổn định lượng lợi khuẩn trong vùng kín như sữa chua. Các thực phẩm hạn chế mùi vùng kín như dưa hấu, táo, cần tây,… Uống thật nhiều nước trong ngày, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn ở vùng kín.

  • Quan hệ tình dục an toàn: Sau khi quan hệ, tinh dịch tiếp xúc với dịch âm đạo cũng có thể gây ra mùi hôi. Chính vì thế, sau khi quan hệ nên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch để đảm bảo không có sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại cho vùng kín.

Quan hệ tình dục an toàn cũng là một trong những phương pháp cải thiện mùi hôi cô bé

Quan hệ tình dục an toàn cũng là một trong những phương pháp cải thiện mùi hôi cô bé

  • Bổ sung các lợi khuẩn cho âm đạo: Trong âm đạo có chứa các vi khuẩn có lợi, các lợi khuẩn này giúp cân bằng độ pH , hạn chế mùi hôi. Vì thế, chị em nên cung cấp các lợi khuẩn hỗ trợ cho sự sản sinh và phát triển của các lợi khuẩn trong vùng kín.

Mùi hôi vùng kín khiến cho bạn mất tự tin trong sinh hoạt tình dục. Chính vì thế, khi có các dấu hiệu về vùng kín như có mùi hôi,bạn nên tìm hiểu và chữa trị để tránh ảnh hưởng đến các sinh hoạt hàng ngày. Nếu như vùng kín có mùi hôi kèm với viêm nhiễm, nấm ngứa,… Bạn nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cách điều trị. Nếu đã áp dụng những cách chữa vùng kín có mùi hôi nên trên nhưng tình trạng không được cải thiện, chị em hãy đến Chuyên khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra và tư vấn điều trị. Tổng đài tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.