Tin tức

Phải làm sao khi quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nữ giới?

Ngày 05/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nữ giới là tình trạng thường gặp gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Vậy nguyên nhân gây ngứa vùng kín là gì và cách khắc phục như thế nào hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nữ giới

Quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nữ giới không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, vì vậy bạn nên xác định đúng nguyên nhân để có biện pháp khắc phục không để lại hậu quả nghiêm trọng.

Dị ứng tinh dịch

Bị ngứa vùng kín sau khi quan hệ có thể xảy ra khi người phụ nữ dị ứng với protein có trong tinh dịch của người tình. Do đó, bất kỳ bộ phận nào tiếp xúc với tinh dịch sẽ xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ, đau nhức, khó chịu.

Để bạn nên dùng bao cao su khi quan hệ. Ngứa vùng kín có thể chỉ xảy ra đối với bạn tình này chứ không phải bạn tình khác, hoặc xuất hiện đột ngột khi quan hệ lâu năm với bạn tình.

Bạn có thể bị ngứa ngáy vùng kín do dị ứng với protein có trong tinh dịch

Bạn có thể bị ngứa ngáy vùng kín do dị ứng với protein có trong tinh dịch 

Dị ứng với bao cao su

Sử dụng bao cao su là biện pháp hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục và phòng tránh thai an toàn, hiệu quả của các cặp đôi. Tuy nhiên, vật dụng này có thể là nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa rát.

Một số người bị mẫn cảm với thành phần protein có trong Latex (mủ cao su). Tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm và cách thức tiếp xúc, sau khi quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nữ giới sẽ có các biểu hiện khác nhau.

Trong trường hợp nhẹ, bạn sẽ bị nổi mề đay, sưng đỏ, ngứa rát âm đạo,… Những người dị ứng nặng hơn có thể bị sổ mũi, hắt hơi, đau họng, khó thở. Đặc biệt người quá mẫn với mủ cao su, khi xảy ra dị ứng sẽ dễ dẫn đến sốc phản vệ. Khi đó cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng nôn ói, chóng mặt, mất ý thức,… nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó nếu thuộc đối tượng này thì bạn nên khuyên bạn tình nên sử dụng bao cao su làm từ da cừu, bao cao su polyurethane không chứa latex.

Thành phần protein có trong bao cao su có thể khiến nhiều chị em bị ngứa ngáy

Thành phần protein có trong bao cao su có thể khiến nhiều chị em bị ngứa ngáy 

Khô âm đạo

Thường xuyên sử dụng nước hoa, xà phòng và các dung dịch rửa không phù hợp sẽ làm mất độ ẩm của vùng kín. Đồng thời tình trạng này cũng xảy ra khi sử dụng một số loại thuốc, mắc bệnh lý tiểu đường.

Do đó cơ thể không tiết đủ dịch để bôi trơn, âm đạo sẽ bị khô hạn là nguyên nhân dẫn đến ngứa rát vùng kín sau quan hệ.

Mất cân bằng pH âm đạo

Độ pH âm đạo chỉ nên dao động trong khoảng 3,8 - 4,5. Với mức pH thấp như thế này sẽ tạo ra hàng rào bảo vệ âm đạo, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, nấm men gây hại.

Nếu âm đạo có độ pH cao thì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến các triệu chứng ngứa ngáy, khí hư có mùi hôi tanh bất thường, đi tiểu rát.

Giao hợp thô bạo

Động tác giao hợp quá mạnh, quan hệ nhiều lần sẽ làm tăng ma sát khiến vùng kín bị trầy xước. Từ đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào trong bộ phận sinh dục gây ngứa ngáy.

Nhiễm trùng

Quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nữ giới có thể do âm đạo của bạn đang bị nhiễm trùng. Nguyên nhân là do sự phát triển của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,… gây hại.

Một số triệu chứng điển hình khác giúp bạn nhận biết âm đạo bị nhiễm trùng là: ngứa ngáy, dịch tiết có màu lạ, mùi hôi khó chịu, đau rát khi giao hợp, sốt.

Quan hệ thô bạo, nhiều lần gây trầy xước âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ngứa ngáy

Quan hệ thô bạo, nhiều lần gây trầy xước âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ngứa ngáy

Bệnh lây qua đường tình dục

Sau khi quan hệ bị ngứa rát bộ phận sinh dục có thể do các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục gây ra, nguy hiểm như: bệnh lậu, Trichomonas, Chlamydia,…

2. Phải làm gì khi quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nữ giới?

Sau khi xác định được nguyên nhân gây ngứa vùng kín bạn nên có biện pháp điều trị hiệu quả như:

Chăm sóc vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng các dung dịch an toàn, dịu nhẹ. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần từ trà xanh, bạc hà, nano bạc,… không sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh để tránh làm mất cân bằng độ pH gây tổn thương “cô bé”. Sau khi thụt rửa nên dùng khăn lau khô để hạn chế vi khuẩn phát triển.

Đặc biệt trong những ngày có kinh nguyệt, bạn nên thay băng vệ sinh có chất lượng tốt thường xuyên. Đồng thời chú ý đến việc lựa chọn quần lót, chỉ nên mua những loại có chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi nhanh tránh để vùng kín bị bí nóng.

Áp dụng bài thuốc dân gian

Bạn có thể cải thiện tình trạng ngứa ngáy vùng kín sau khi quan hệ xong bằng các bài thuốc dân gian đơn giản, dễ thực hiện tại nhà như:

  • Nước muối ấm: Muối biển có tác dụng sát khuẩn, giảm viêm nhiễm. Do đó, bạn có thể ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn bằng cách rửa vùng kín với nước muối loãng sau đó dùng khăn sạch lau khô.

  • Sử dụng lá trầu không: Trong lá trầu có chứa lượng lớn kháng sinh giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại. Vì vậy bạn chỉ cần chuẩn bị 4 - 5 lá rửa sạch, vò xát nhẹ rồi đun sôi với 2 lít nước để vệ sinh vùng kín.

Điều trị bằng thuốc

Nếu tình trạng ngứa ngáy vùng kín kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt thì bạn nên thăm khám bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời. Tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc điều trị phù hợp như: kháng sinh dạng bôi, dạng uống hoặc đặt âm đạo, thuốc kháng virus, thuốc kháng nấm,… Ngoài ra, bạn có thể tiến hành phẫu thuật lạnh, đốt laser để loại bỏ mụn cóc hoặc tổn thương viêm ở cổ tử cung.

Bạn nên thăm khám bác sĩ sản phụ khoa để xác định nguyên nhân gây ngứa ngáy vùng kín kéo dài, từ đó đưa ra biện pháp điều trị

Bạn nên thăm khám bác sĩ sản phụ khoa để xác định nguyên nhân gây ngứa ngáy vùng kín kéo dài, từ đó đưa ra biện pháp điều trị

Quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín nữ giới là tình trạng thường gặp và không đáng lo ngại. Nếu chỉ diễn ra trong một vài ngày thì bạn chỉ cần chăm sóc vệ sinh vùng kín đúng cách là tình trạng sẽ hết dần. Trường hợp kéo dài nghiêm trọng thì bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ Chuyên khoa tại đây thăm khám, tư vấn hướng chữa trị kịp thời, tránh để lại biến chứng.

Để đặt lịch khám, quý khách hàng có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.