Tin tức

Chia sẻ những di chứng tai biến thường gặp bệnh nhân cần biết

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đột quỵ là một trong những vấn đề nghiêm trọng, đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Nếu may mắn vượt qua cơn nguy kịch, người bệnh vẫn có thể gặp nhiều biến chứng sau tai biến mạch máu não, làm ảnh hưởng tới chất lượng sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt. Chính vì thế mọi người không thể chủ quan với những di chứng tai biến thường gặp.

1. Tai biến mạch máu não

Chắc hẳn mọi người không quá xa lạ với tình trạng tai biến mạch máu não, chúng còn được biết đến với tên gọi khác là đột quỵ. Bệnh hình thành khi mạch máu não rơi vào tình trạng tắc, vỡ nghiêm trọng và dẫn tới tình trạng thiếu máu cục bộ. 

Tai biến mạch máu não xảy ra do nhiều nguyên nhân

Tai biến mạch máu não xảy ra do nhiều nguyên nhân

Chính vì không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, não bộ rất dễ bị tổn thương, trong đó những tổn thương thường gặp là: thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn máu não, thậm chí là chết não,… Khi đó, một số hoạt động của cơ thể bị ảnh hưởng nặng nề. Về lâu về dài, mố số bệnh nhân phải đối mặt với các di chứng tai biến thường gặp.

Các bác sĩ cho biết tùy vào nguyên nhân gây đột quỵ và tình trạng bệnh, các di chứng sẽ biểu hiện dưới nhiều mức độ khác nhau. Đồng thời, khả năng bình phục của từng bệnh nhân cũng có sự khác biệt. 

Hiện nay, bệnh tai biến mạch máu não xảy ra do ba nguyên nhân chủ yếu, đó là do thiếu máu cục bộ, do xuất huyết não hoặc do cơn thiếu máu não thoáng qua. Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ vì thiếu máu cục bộ chiếm phần đông, ngược lại không có quá nhiều người bị tai biến vì cơn thiếu máu não thoáng qua.

Đối với bệnh nhân đột quỵ vì thiếu máu cục bộ, nguy cơ tử vong sẽ giảm đáng kể nếu họ được phát hiện và đi cấp cứu ngay lập tức. Song, người bệnh phải đối mặt với rất nhiều di chứng xấu sau khi điều trị. Trong khi đó di chứng do xuất huyết não gây ra khá nghiêm trọng, thậm chí đe dọa trực tiếp tính mạng bệnh nhân.

2. Những di chứng tai biến thường gặp

2.1. Liệt vận động

Một trong những di chứng tai biến thường gặp là liệt vận động, tức là bệnh nhân mất khả năng vận động một cơ quan hoặc một phần cơ thể. Những vấn đề thường gặp có thể kể đến như: liệt mặt, tay chân hoặc liệt nửa người,… Một số trường hợp cảm thấy tê bì, khó chịu trên cơ thể, đây là những biến chứng do bệnh tai biến mạch máu não để lại. Tình trạng này có thể kéo dài trong một khoảng thời gian, thậm chí theo suốt cuộc đời của người bệnh.

Liệt vận động là di chứng tai biến thường gặp hiện nay

Liệt vận động là di chứng tai biến thường gặp hiện nay

Liệt vận động khiến mọi sinh hoạt hàng ngày của người bệnh gặp nhiều khó khăn, họ phải nhờ tới sự trợ giúp của các thành viên trong gia đình. Điều này khiến bệnh nhân càng mệt mỏi, tự thấy mình là gánh nặng cho gia đình. Nghiêm trọng hơn, liệt vận động cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, ví dụ như cứng khớp, nhiễm trùng đường tiết niệu,… Nguyên nhân là do bệnh nhân phải nằm một chỗ quá lâu, khả năng tuần hoàn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Trên thực tế, di chứng liệt vận động có thể phục hồi nhanh chóng nếu tình trạng của người bệnh không quá nghiêm trọng. Kèm theo đó, bệnh nhân nên tham gia điều trị phục hồi chức năng để cải thiện sức khỏe, cơ lực và đẩy nhanh quá trình phục hồi.

2.2. Khả năng nhận thức suy giảm

Khả năng nhận thức của bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng

Khả năng nhận thức của bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng

Tai biến mạch máu não thường dẫn tới sự suy giảm trí tuệ, khả năng nhận thức của bệnh nhân. Chúng được thể hiện qua một số triệu chứng như: bệnh nhân hay quên, nhiều lúc không tỉnh táo và có thể không nhận ra người thân… Đây là di chứng tai biến thường gặp và ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như công việc hàng ngày của bệnh nhân. Nếu nhận thức suy giảm, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi phải làm công việc cần tư duy và đòi hỏi có trí nhớ tốt. 

Có thể nói, suy giảm nhận thức là di chứng nặng nề nhất đối với bệnh nhân tai biến mạch máu não. Khả năng phục hồi của họ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên bệnh nhân và người nhà cần kiên trì và cố gắng hết sức.

2.3. Rối loạn cảm xúc

Rối loạn cảm xúc là vấn đề nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt, họ cảm thấy tự ti và trầm cảm do tình trạng bệnh của mình và trở thành gánh nặng cho người thân trong gia đình. Nếu không được chia sẻ, động viên thường xuyên, bệnh nhân rất dễ rơi vào trạng thái rối loạn cảm xúc, hay cáu giận hoặc tự dằn vặt bản thân mình,… 

Cách tốt nhất để kiểm soát di chứng rối loạn cảm xúc là tạo tinh thần thoải mái cho bệnh nhân. Trong khoảng thời gian này, người thân và bạn bè nên tâm sự, động viên để vực dậy tinh thần cho người bệnh, giúp họ tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và lạc quan hơn. Bên cạnh đó, một số biện pháp như xoa bóp, bấm huyệt cũng là cách giúp thư giãn tinh thần khá tốt, bạn có thể tham khảo và cho bệnh nhân thử áp lực.

Để tránh những cảm xúc tiêu cực, mọi người nên động viên tinh thần bệnh nhân

Để tránh những cảm xúc tiêu cực, mọi người nên động viên tinh thần bệnh nhân

2.4. Rối loạn ngôn ngữ

Một trong những di chứng tai biến thường gặp là rối loạn ngôn ngữ, khả năng giao tiếp của người bệnh bị hạn chế khá nhiều. Cụ thể, một số bệnh nhân nói lắp bắp, nói ngọng hoặc không nhanh nhẹn khi giao tiếp. Đây chính là hậu quả do não bộ bị tổn thương, ảnh hưởng tới khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Việc phục hồi khả năng giao tiếp có thể mất nhiều thời gian, người thân và bệnh nhân hãy cố gắng kiên trì từng ngày. Nếu được trò chuyện với mọi người xung quanh, chắc chắn khả năng giao tiếp của bệnh nhân được cải thiện, đồng thời giúp họ trở nên vui vẻ hơn, không tự cô lập mình với thế giới xung quanh.

3. Bệnh nhân gặp di chứng tai biến có khả năng phục hồi không?

Nhiều người thắc mắc những di chứng tai biến thường gặp kể trên có thể phục hồi được hay không? Nhìn chung, khả năng phục hồi còn phục thuộc vào rất nhiều yếu tố, đó là: mức độ tổn thương của não bộ, tình trạng di chứng và sự quyết tâm của bệnh nhân. Nếu người bệnh cố gắng, kiên trì phối hợp cùng bác sĩ và người nhà, quá trình phục hồi có khả năng diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Khả năng phục hồi của bệnh nhân phục thuộc vào nhiều yếu tố

Khả năng phục hồi của bệnh nhân phục thuộc vào nhiều yếu tố

Bên cạnh điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân nên xây dựng lối sống lành mạnh, điều độ. Những thói quen sinh hoạt tốt cũng góp phần không nhỏ vào quá trình hồi phục sức khỏe cho người bệnh.

Có thể nói di chứng tai biến thường gặp ảnh hưởng tới cả sức khỏe, tinh thần và cuộc sống của bệnh nhân. Chính vì thế, việc điều trị và hỗ trợ phục hồi là vô cùng cần thiết, giúp người bệnh khỏe mạnh và sinh hoạt như bình thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.