Tin tức

Cholesterol máu cao nguyên nhân do đâu và cách điều trị

Ngày 16/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cholesterol máu cao là một trong những yếu tố dẫn đến xơ vữa động mạch và nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh mạch máu ngoại biên,… Do vậy, kiểm soát ngăn ngừa cholesterol máu cao có vai trò quan trọng trong nâng cao sức khỏe tim mạch.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến cholesterol máu cao?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân gây cholesterol máu cao, cần biết rằng cholesterol không phải là thành phần xấu của máu, ngược lại đây là thành phần quan trọng của lipid máu được nhiều cơ quan trong cơ thể sử dụng cho hoạt động sống. Cholesterol trong máu gồm 2 loại chính gồm: LDL cholesterol và HDL cholesterol, trong đó LDL cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ thúc đẩy hiện tượng lắng đọng mỡ thành mạch máu dẫn đến xơ vữa động mạch.

 Cholesterol máu cao dễ dẫn đến xơ vữa động mạch

Cholesterol máu cao dễ dẫn đến xơ vữa động mạch

Cholesterol trong máu đến từ nguồn cơ thể tự sản xuất và từ chế độ ăn uống, có nhiều nguyên nhân khiến nồng độ chất này trong máu tăng cao bao gồm:

1.1. Nguyên nhân di truyền

Những người có tiền sử gia đình mắc cholesterol máu cao thì những thành viên còn lại trong gia đình cũng có nguy cơ mắc cao hơn. Nguyên nhân được lý giải do yếu tố di truyền, cụ thể là các gen điều khiển cơ thể xử lý cholesterol và chất béo gặp vấn đề. Ngoài ra còn do chế độ ăn uống, sinh hoạt của những người cùng sinh sống thường khá giống nhau.

Cholesterol máu cao có thể do di truyền

Cholesterol máu cao có thể do di truyền

Với nguyên nhân này, không thể phòng ngừa cholesterol tăng cao song vẫn có thể kiểm soát được để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cho tim mạch.

1.2. Nguyên nhân từ thói quen ăn uống và sinh hoạt

Hầu hết bệnh nhân cholesterol máu cao do nguyên nhân từ chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh khiến cholesterol tích tụ trong máu và gây ảnh hưởng đến tim mạch. Cụ thể những thói quen xấu gây ra tình trạng này bao gồm:

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Người ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu, khó tiêu hóa như: thịt đỏ, kem, bơ, sữa, bánh ngọt, phô mai, gan, các loại nội tạng động vật, chocolate, các loại thực phẩm chế biến,… cũng nạp vào cơ thể lượng lớn cholesterol xấu. Những cholesterol xấu này khó có thể được cơ thể hấp thu, chuyển hóa hoàn toàn nên vẫn được lưu hành trong máu lượng, từ đó gây hình thành mảng xơ vữa mạch máu.

Thói quen lười vận động

Ngoài chế độ ăn uống kém lành mạnh thì những người ngồi, nằm quá nhiều, lười vận động thể thao có nguy cơ tăng Cholesterol máu cao hơn những người sinh hoạt thể thao thường xuyên. Những người bị cholesterol máu cao cũng được khuyên nên vận động hàng ngày để cơ thể tiêu hao bớt lượng chất béo dư thừa trong cơ thể.

Thói quen hút thuốc

Nhiều người cho rằng, hút thuốc chỉ gây hại đến phổi do các hóa chất độc hại có trong thuốc, tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra, khói thuốc lá còn gây giảm cholesterol tốt trong máu. Từ đó dẫn đến mất cân bằng cholesterol với lượng cholesterol xấu chiếm ưu thế, nguy cơ biến chứng mạch máu vì vậy cũng cao hơn.

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây Cholesterol máu cao

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây Cholesterol máu cao

Một số thuốc điều trị

1 số loại thuốc điều trị sử dụng trong thời gian dài có thể làm tăng chất béo trong máu.

Bệnh tật

Những người mắc bệnh suy giáp, tiểu đường,… thường bị tăng lượng cholesterol trong máu.

Thói quen sử dụng rượu bia thường xuyên

Uống quá nhiều rượu bia thường xuyên không chỉ gây hại cho gan mà còn dẫn đến tình trạng tăng cholesterol trong máu và nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Với những nguyên nhân này, các đối tượng có nguy cơ cao bị cholesterol máu cao bao gồm: những người thừa cân béo phì, người có tiền sử gia đình bị cholesterol máu cao, người có chế độ ăn uống hấp thu nhiều chất béo bão hòa hoặc những người mắc bệnh về thận, suy giáp, tiểu đường,… Các đối tượng này cần có biện pháp điều trị, kiểm soát cholesterol trong máu ở ngưỡng an toàn với sức khỏe.

2. Có thể điều trị cholesterol máu cao không?

Khi nghi ngờ bị cholesterol máu cao, bạn sẽ được yêu cầu làm một số xét nghiệm mỡ máu để xác định nồng độ cholesterol trong máu. Từ đó, bác sĩ có thể tư vấn phương pháp điều trị hoặc kiểm soát nồng độ cholesterol này một cách an toàn.

 Có thể điều trị Cholesterol máu cao bằng thuốc và chế độ dinh dưỡng

Có thể điều trị Cholesterol máu cao bằng thuốc và chế độ dinh dưỡng

Với trường hợp nặng, cần kiểm soát cholesterol trong máu sớm thì phương pháp điều trị thích hợp là dùng thuốc. Ngoài ra còn kết hợp với chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh nhằm giảm cholesterol cơ thể hấp thu và tăng chuyển hóa cholesterol sử dụng.

2.1. Điều trị cholesterol trong máu cao bằng thuốc

Các thuốc có tác dụng điều trị, giảm cholesterol máu bao gồm:

  • Statin: nhóm thuốc này có tác dụng ngăn gan sản xuất thêm cholesterol, từ đó cholesterol trong máu giảm đi, ngoài ra cũng giúp cơ thể tái hấp thu cholesterol lắng đọng thành mạch tốt hơn. Do vậy, dùng thuốc hạ mỡ máu máu nhóm statin có thể điều trị cholesterol máu cao cũng như biến chứng mạch máu mắc phải.

  • Resin kết nối acid mật: Thuốc này có tác dụng hạ cholesterol trong máu gián tiếp bằng cách kết nối với acid mật. Từ đó, gan sẽ sử dụng cholesterol nhiều hơn để sản xuất acid mật và làm giảm nồng độ chất này trong máu.

  • Thuốc ức chế hấp thu cholesterol: ruột là nơi sẽ hấp thu cholesterol từ thực phẩm được tiêu hóa và đưa vào máu, loại thuốc này có tác dụng hạn chế quá trình hấp thu này, từ đó giảm cholesterol trong máu. Thuốc ức chế hấp thu Ezetimibe thường dùng kết hợp với thuốc Statin để tăng hiệu quả.

2.2. Điều trị cholesterol máu cao với chế độ sinh hoạt phù hợp

Các trường hợp cholesterol máu cao nhẹ hoặc kể cả đã, đang điều trị bằng thuốc vẫn cần thực hiện chế độ sinh hoạt phù hợp nhằm kiểm soát lượng chất này trong máu cũng như ngăn ngừa biến chứng.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp kiểm soát Cholesterol máu ở ngưỡng an toàn

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp kiểm soát Cholesterol máu ở ngưỡng an toàn

  • Chế độ ăn uống hợp lý: Hạn chế chất béo động vật, ưu tiên dùng chất béo thực vật với lượng thích hợp, dùng ít muối, nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc với thực phẩm giàu chất xơ khác.

  • Bỏ hút thuốc lá.

  • Giảm cân, duy trì cân nặng phù hợp.

  • Hạn chế uống rượu bia.

  • Tập thể dục đều đặn, ít nhất 30 phút mỗi ngày hầu hết các ngày trong tuần.

Cholesterol máu cao nếu không được điều trị sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí gây ra tử vong. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.