Tin tức

Cholesterol trong máu cao: Dấu hiệu cảnh báo và các biến chứng nguy hiểm!

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Cholesterol trong máu cao là vấn đề về sức khỏe mà bất cứ ai cũng không nên bỏ qua. Bởi tình trạng này có thể gây ra những biến chứng gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Vậy như thế nào là cholesterol trong máu cao? Cần làm gì khi cholesterol cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như những người thân yêu trong gia đình mình.

1. Cholesterol trong máu cao là như thế nào?

Trước khi đưa ra khái niệm cholesterol trong máu cao là gì, hãy cũng MEDLATEC tìm hiểu cholesterol là gì trước nhé!

Trong y học, cholesterol là một loại chất béo có trong máu và các tế bào khác nhau trong cơ thể và được gan sản xuất một các tự nhiên. Đây là một chất cần thiết trong quá trình hình thành các màng tế bào, sản xuất hormone nội tiết tố cùng một vài chức năng khác trong cơ thể.

Cholesterol trong máu cao hay tăng cholesterol máu được hiểu là sẽ tình trạng nồng độ cholesterol có trong máu có dấu hiệu cao hơn mức cho phép. Nếu nồng độ cholesterol máu cao kéo dài và liên tục thì các nguy cơ, biến chứng tiêu cực với sức khỏe có thể xảy ra với người bệnh.

2. Các dấu hiệu cảnh báo tình trạng cholesterol máu cao

Trong nhiều trường hợp, tình trạng cholesterol máu cao thường diễn ra một khá “im lặng” khiến người bệnh lơ là. Nhiều trường hợp người bệnh chỉ phát hiện ra khi thực hiện khám sức khỏe tổng quát hoặc cholesterol cao đã gây ra biến chứng với các cơ quan.

Tuy nhiên, dù không có những dấu hiệu đặc trưng nhưng theo thống kê, một số người bệnh cũng có thể gặp phải các biểu hiện sau:

  • Có cảm giác đau tức, khó chịu ở vùng ngực.

  • Xuất hiện các vùng u nhỏ màu vàng dưới da, ở mí mặt hoặc đầu gối, bàn tay, khuỷu tay,...

Cholesterol cao có thể gây hình thành các khối u vàng dưới da

Cholesterol cao có thể gây hình thành các khối u vàng dưới da

3. Nguyên nhân gây cholesterol cao trong máu

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng cholesterol trong máu cao, song, phổ biến nhất là:

  • Do ảnh hưởng của tình trạng béo phì, thừa cân không kiểm soát.

  • Người bệnh có chế độ ăn uống không lành mạnh như ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo no, ăn đồ ăn chiên dầu, đồ ăn nhanh,..

  • Lười vận động và tập thể dục khiến lượng chất béo và calo dư thừa không được tiêu thụ mà dự trữ ngày một nhiều trong cơ thể.

  • Phụ nữ sau mãn kinh, người trung niên là những đối tượng có nguy cơ bị cholesterol cao.

  • Yếu tố di truyền ảnh hưởng do trong gia đình có người bị mắc cholesterol trong máu cao. Bố hoặc mẹ có thể truyền lại cho con cái nếu họ bị tình trạng này.

  • Người bệnh thường xuyên hút thuốc, sử dụng rượu bia, đồ uống có ga, nước ngọt, các chất kích thích,...

  • Do ảnh hưởng từ một số loại thuốc trong điều trị bệnh lý.

  • Do người bệnh mắc phải các bệnh lý mạn tính trước đó như tiểu đường, huyết áp cao,...

Ăn đồ chiên nhiều dầu mỡ thường xuyên có thể khiến lượng cholesterol tăng cao trong máu

Ăn đồ chiên nhiều dầu mỡ thường xuyên có thể khiến lượng cholesterol tăng cao trong máu

4. Chẩn đoán tình trạng cholesterol tăng cao trong máu

Cholesterol trong máu cao được chẩn đoán chính xác nhất thông qua xét nghiệm máu với tên gọi là bilan lipid. Lúc này, các chỉ số mỡ máu sẽ được phân tích thông qua mẫu máu đến từ người bệnh. Trong đó, người bệnh sẽ không được ăn hoặc uống trong ít nhất là 12 tiếng trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

Trong xét nghiệm bilan lipid, các chỉ số mỡ máu được đánh giá là cholesterol toàn phần, triglyceride, HDL- cholesterol (mỡ tốt) và LDL- cholesterol (mỡ xấu). Người bệnh là có lượng cholesterol cao khi các nồng độ ở những ngưỡng sau:

  • Cholesterol toàn phần > 6.2 mmol/l.

  • LDL cholesterol > 4.1 mmol/l.

  • HDL cholesterol <1.03 mmol/l.

  • Triglyceride > 2.3 mmol/l.

5. Các biến chứng có thể xảy ra khi bị cholesterol cao

Khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, cholesterol trong máu cao có thể gây ra các biến chứng gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh. Gồm có:

Xơ vữa động mạch máu

Khi cholesterol tăng cao là nguyên nhân khiến các mảng bám tích tụ lại tại động mạch và gây xơ vữa. Lâu dài, các mảng bám này sẽ khiến động mạch bị hẹp đi và hạn chế quá trình lưu thông máu và oxy.

Xơ vữa động mạch máu với người có nồng độ cholesterol vượt mức an toàn

Xơ vữa động mạch máu với người có nồng độ cholesterol vượt mức an toàn

Tăng huyết áp bất thường

Người có nồng độ cholesterol xấu cao dễ gặp phải tình trạng tăng huyết áp một cách bất thường. Nguyên nhân là do sự tắc nghẽn động mạch khiến máu và oxy thiếu hụt, gây tim hoạt động nhiều hơn và khiến huyết áp tăng cao hơn bình thường. Trong một vài trường hợp, huyết áp cao cũng có thể xảy ra khi có một lực máu lớn tác động lên thành mạch.

Đau tim, đột quỵ

Sự tắc nghẽn động mạch do nồng độ cholesterol cao trong máu khiến máu và oxy thiếu hụt đối với tim và não. Khi kéo dài, các cơn đột quỵ hoặc đau tim hoàn toàn dễ dàng xảy ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng thường xuyên gặp các cảm giác như mệt mỏi.

Đột quỵ là một trong những biến chứng khi người bệnh bị cholesterol cao

Đột quỵ là một trong những biến chứng khi người bệnh bị cholesterol cao

Sỏi mật

Các kết quả thống kê gần đây cho thấy có khoảng 80% người bệnh bị cholesterol cao gặp phải tình trạng sỏi mật.

Các biến chứng và bệnh lý khác

  • Bệnh gout.

  • Rối loạn thần kinh.

  • Động mạch ngoại biên.

  • Các bệnh lý về thận.

  • Nhồi máu cơ tim hay các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Chẩn đoán và điều trị sớm cholesterol trong máu cao là giải pháp hữu ích nhất giúp bảo vệ sức khỏe, tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Với người bệnh, bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, các thói quen trong ăn uống và sinh hoạt cũng cần được thay đổi.

Khi có nhu cầu thực hiện các xét nghiệm như kiểm tra nồng độ cholesterol trong máu, xác định nhóm máu, phân tích tế bào,... thì Bệnh viện MEDLATEC là một địa chỉ uy tín mà bạn có thể tham khảo. Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện tự hào là thương hiệu xét nghiệm số 1 phía Bắc, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe nhất về cơ sở vật chất, con người, dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam đang hoạt động song hành với hai chứng chỉ hàng đầu về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi trải nghiệm các dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC.

Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng luôn được cam kết về độ chính xác cũng như thời gian nhận kết quả nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó, giá dịch vụ luôn được niêm yết công khai, minh bạch, đảm bảo lợi ích tốt nhất dành cho khách hàng.

Khi có nhu cầu xét nghiệm tại MEDLATEC; hay cần được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ 1900.56.56.56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.