Tin tức

Chủ động tầm soát ung thư sớm - Giảm bớt gánh nặng từ căn bệnh ai nghe cũng khiếp sợ

Ngày 02/12/2022
Ban biên tập
Ung thư luôn là mối quan tâm hàng đầu về gánh nặng bệnh tật của ngành y tế và toàn xã hội. Nếu phát hiện bệnh muộn khiến chi phí điều trị tốn kém, gây đau đớn về thể xác, tinh thần cho cả người bệnh và gia đình. Vì vậy, chủ động phát hiện sớm ung thư sẽ giúp bạn giành lợi thế trong “cuộc chiến” cam go này.

Ung thư - Gánh nặng bệnh tật toàn cầu

Không phải ngẫu nhiên, ung thư được Bộ Y tế xếp vào nhóm các bệnh hiểm nghèo. Một người mắc ung thư ở giai đoạn nặng có thể phải tạm dừng mọi hoạt động trong đời sống để tập trung điều trị, bởi bệnh đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Hơn thế, không chỉ bản thân người mắc bệnh mà gia đình họ cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự hoành hành của căn bệnh này.

Có lẽ hai từ “ám ảnh” là không đủ để nói về nỗi sợ hãi tâm lý mà những gia đình có người thân mắc ung thư phải trải qua những giờ phút sinh tử với căn bệnh này.

“Chứng kiến mẹ đau đớn về thể xác, tóc rụng, nôn ói, không thể ăn uống trong những đợt xạ trị, lòng tôi cũng đau như cắt, tinh thần suy kiệt, chẳng thể tập trung làm việc gì được”, đó là tâm sự của chị N.T.M (36 tuổi, ở Hà Nội) khi phải nghỉ việc để chăm sóc mẹ mắc ung thư buồng trứng gần một năm nay.

Một người mắc ung thư, cả gia đình đều bị ảnh hưởng nặng nề

Một người mắc ung thư, cả gia đình đều bị ảnh hưởng nặng nề (Ảnh minh họa)

Bên cạnh những tổn hại về sức khỏe thể chất, tinh thần của cả người bệnh và người thân, chi phí điều trị ung thư vẫn luôn là gánh nặng lớn của người dân toàn cầu, nhất là với nước đang phát triển như Việt Nam. 

Theo thông tin ghi nhận, một bệnh nhân ung thư ở giai đoạn nặng có thể tiêu tốn hàng tỷ đồng mỗi năm cho chi phí điều trị bệnh. Điển hình như các phương pháp xạ trị, hóa trị và đặc biệt điều trị đích ung thư (sử dụng thuốc làm hạn chế sự tăng trưởng và lan rộng của khối u) rất tốn kém, không phải người bệnh nào cũng có khả năng chi trả. Bởi vậy, nhiều gia đình phải phó mặc tính mạng cho số phận mà không thể tiếp tục lộ trình điều trị.

Tầm soát phát hiện sớm - “Chìa khóa” chiến thắng ung thư của nhân loại

Không ít trường hợp phát hiện ung thư khi ở giai đoạn muộn và kết thúc bằng 2 chữ “giá như”, điển hình như câu chuyện buồn trong gia đình anh V.D.M (47 tuổi, ở Hưng Yên). 

Anh M. chia sẻ: “Gia đình tôi có bố mắc ung thư phổi đã mất. Nỗi buồn chưa nguôi ngoai, anh cả và anh hai của tôi đồng thời phát hiện bị ung thư phổi, tuy nhiên, khối u được phát hiện muộn và đã di căn não. Hai anh ra đi lần lượt vào năm 2020 và 2021. Đó là cú sốc lớn nhất của gia đình tôi. Lúc này, rất nhiều sự tiếc nuối đặt ra khi gia đình đã có tiền sử ung thư nhưng lại chủ quan và không tầm soát phát hiện bệnh sớm hơn”.

Liên tiếp mất đi những người thân yêu nhất, không khí gia đình anh M. một thời gian dài bao trùm sự u buồn. Vượt qua được giai đoạn khó khăn, cả gia đình động viên anh M. chủ động đi tầm soát ung thư ngay lập tức để không đi theo “vết xe đổ” của bố và hai anh trai.

ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Hóa sinh, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC cho biết: “Nhiều người dân mặc định nghĩ rằng ung thư là ‘bản án tử'. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của y học, ung thư hoàn toàn có thể  phát hiện sớm và điều trị hiệu quả”.

Trong “cuộc chiến” chống ung thư cam go, “thắng” hay “thua” nằm ở hai chữ “sớm”, “muộn”. Chính vì vậy, chủ động tầm soát ung thư sớm là cực kỳ quan trọng, bởi: 

  • Tầm soát phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu mang lại hiệu quả điều trị cao, giúp kéo dài thời gian sống và thậm chí có thể khỏi bệnh hoàn toàn. 

  • Tiết kiệm chi phí điều trị: Nhận biết ung thư ở giai đoạn sớm giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu thời gian điều trị, từ đó, chi phí điều trị đỡ tốn kém hơn rất nhiều khi phát hiện ở giai đoạn muộn và phải sử dụng đến các phương pháp điều trị phức tạp kéo dài hàng năm trời.

  • Khi phát hiện các dấu ấn có nguy cơ gây ung thư tiềm tàng trong cơ thể, người dân được bác sĩ cảnh báo kịp thời, được tư vấn thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng phù hợp và có ý thức chủ động kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn.

Đối tượng nào cần chú ý tầm soát ung thư?

ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn khuyến cáo: Ung thư có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và giới tính. Đặc biệt, với xu hướng đối tượng mắc ung thư ngày càng trẻ hóa như hiện nay, mọi người dân đều nên có ý thức chủ động thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ, ít nhất 1 lần/năm. Trong đó, nhóm đối tượng sau càng cần chú ý tầm soát ung thư sớm:

  • Gia đình có tiền sử người thân từng mắc ung thư.

  • Những người có thói quen sinh hoạt, lối sống thiếu lành mạnh như hay thức khuya, uống rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên…

  • Làm việc trong môi trường ô nhiễm, có chứa hóa chất độc hại.

  • Người mắc các bệnh lý mạn tính như viêm gan B mạn tính, viêm loét dạ dày mạn tính, viêm đại tràng mạn tính… không được điều trị triệt để, bệnh dễ tái phát và có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư.

Viêm gan B mạn tính không được theo dõi và điều trị đúng cách có thể tiến triển thành ung thư gan

Viêm gan B mạn tính không được theo dõi và điều trị đúng cách có thể tiến triển thành ung thư gan

Chủ động tầm soát ung thư sớm - An tâm sống cuộc đời vui khỏe

Thạc sĩ Anh Tuấn chia sẻ thêm: Đa phần ung thư thường có thời gian tiến triển dài, tiền ung thư là những dấu hiệu bệnh đầu tiên trước khi bước sang giai đoạn xâm lấn. Do vậy, phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, khi chưa có triệu chứng được xem là “giải pháp vàng” trong cuộc chiến phòng chống ung thư. Các phương pháp tầm soát ung thư ngày càng dễ tiếp cận, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Người dân nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để tầm soát sớm căn bệnh nguy hiểm này.

Hiện nay, bên cạnh thăm khám lâm sàng trực tiếp từ các bác sĩ, Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu rất nhiều phương pháp cận lâm sàng bao gồm xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh - những “trợ thủ” đắc lực giúp các bác sĩ tầm soát, chẩn đoán chính xác ung thư, cụ thể như sau:

  • Phương pháp chẩn đoán hình ảnh 

Nếu như thăm khám lâm sàng thông thường chưa thể phát hiện hoàn toàn những biến đổi sâu bên trong cơ thể thì các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như: nội soi, siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ (MRI)… có khả năng nhìn “xuyên thấu” và cho thấy các tổn thương hay khối bất thường tại các cơ quan có nguy cơ gây ung thư.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) toàn thân tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ (MRI) toàn thân tầm soát ung thư tại MEDLATEC

  • Phương pháp xét nghiệm

MEDLATEC có đầy đủ xét nghiệm tầm soát các loại ung thư như: gan, dạ dày, phổi, tuyến giáp, tuyến tiền liệt, tụy, vú, buồng trứng, cổ tử cung… bằng các phương pháp xét nghiệm như: xét nghiệm mô bệnh học (sinh thiết mô, chọc hút tế bào); xét nghiệm hóa sinh miễn dịch (Tumor Markers) giúp phát hiện dấu ấn khối u; xét nghiệm gen di truyền giúp tìm kiếm và sàng lọc nguy cơ xảy ra đột biến ở một số gen liên quan đến ung thư.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được kiểm duyệt nghiêm ngặt theo hai chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP cho kết quả tầm soát ung thư chính xác nhất

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được kiểm duyệt nghiêm ngặt theo hai chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP cho kết quả tầm soát ung thư chính xác nhất

Với sứ mệnh cao cả “vì cộng đồng”, MEDLATEC mong muốn đồng hành thúc đẩy thói quen kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ cho người dân Việt Nam, giảm bớt gánh nặng lớn cho ngành y tế và toàn xã hội. 

Tầm soát sớm ung thư - “chìa khóa” chiến thắng cuộc chiến sinh tử - an tâm sống vui khỏe mỗi ngày!

Quý khách hàng có thể lựa chọn đa dạng các gói kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư TẠI ĐÂY. Ngoài ra, MEDLATEC hỗ trợ người dân chăm sóc sức khỏe nhanh chóng, tiện lợi với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - giải pháp y tế tuyệt vời cho cuộc sống bận rộn.

Mọi thông tin cần giải đáp hoặc để đặt lịch tầm soát ung thư, khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc App My Medlatec.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.