Tin tức

Chung tay vì sức khoẻ cộng đồng - MEDLATEC thực hiện đề án cấp Bộ "Thực trạng miễn dịch cộng đồng với SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội"

Ngày 29/10/2021
Ban biên tập
Là một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên về kháng thể SARS-CoV-2, được sự cho phép của Hội đồng Khoa học Bộ Y tế, đồng thời với ý nghĩa chung tay vì sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC trân trọng kính mời người dân tự nguyện tham gia nghiên cứu góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam. 

Đây là đề tài cấp Bộ đầu tiên mà Bệnh viện thực hiện nhằm cung cấp dữ liệu khoa học về tỷ lệ người dân có kháng thể SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thành phố Hà Nội, đồng thời, nghiên cứu cũng xác định một số yếu tố liên quan tới tình trạng sinh kháng thể SARS-CoV-2. Đề án được thực hiện trên 3.420 người dân 30 quận/huyện thuộc địa bàn thành phố Hà Nội với hai giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện đánh giá bước đầu tỷ lệ người dân có kháng thể SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thành phố Hà Nội (diễn ra từ 29/10 - 5/11/2021) và Giai đoạn 2 dự kiến triển khai sau 6 tháng. 

Để nghiên cứu diễn ra theo đúng kế hoạch, giai đoạn 1 bắt đầu từ hôm nay (29/10), MEDLATEC sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm với những người dân tự nguyện đăng ký tham gia nghiên cứu. Đề án chỉ thực hiện trên 3.420 người và tổng hợp mẫu xét nghiệm trong 8 ngày, để tham gia, người dân cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau: 

- Sinh sống tại thủ đô Hà Nội (tất cả các quận/huyện bao gồm nội thành và ngoại thành) ít nhất 2 năm trở lại đây và từ 12 tuổi trở lên. 

- Đồng ý tham gia nghiên cứu hoặc được sự đồng ý của cha mẹ hay người giám hộ với người dưới 18 tuổi.  

- Có đủ khả năng trả lời câu hỏi hoặc có sự trợ giúp của người nhà (với người dưới 18 tuổi).  

Ngoài ra, tại nghiên cứu này, Bệnh viện không áp dụng với những người đang trong khu cách ly vì tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 hoặc người đang trong thời gian điều trị nhiễm COVID-19.

Đội ngũ nhân viên tổng đài trực 24/24h hỗ trợ khách hàng đăng ký tham gia nghiên cứu

Đảm bảo kết quả nghiên cứu được chính xác, hạn chế sai số và đúng đối tượng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện theo quy trình: Tư vấn người dân tình nguyện tham gia nghiên cứu -> Đăng ký -> Hoàn thiện hồ sơ -> Lấy mẫu (máu) -> Thực hiện xét nghiệm -> Tư vấn kết quả. 

Cụ thể, người dân có thể đăng ký tham gia nghiên cứu bằng 2 cách: 

  • Cách 1: Đăng ký trực tiếp tại Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC. Nhân viên tại MEDLATEC sẽ hướng dẫn chi tiết cho người muốn tham gia nghiên cứu và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện/Phòng khám. 

  • Cách 2: Gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 đăng ký tham gia nghiên cứu và thực hiện LẤY MẪU XÉT NGHIỆM TẬN NƠI. Tổng đài viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho người tham gia nghiên cứu cùng các bước cần thực hiện. 

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về dự án này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gửi thông tin/giải đáp cần thiết về nghiên cứu như sau: 

Các hoạt động sẽ diễn ra như thế nào khi bạn tham gia nghiên cứu? 

Cán bộ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ lấy mẫu máu theo quy trình khoảng 2ml máu. Sau đó 6 tháng, tất cả những người đã tham gia nghiên cứu sẽ được MEDLATEC liên hệ và kiểm tra nồng độ kháng thể lần 2. Kết quả lần 1 và lần 2 đều được thông báo và tư vấn tới Anh/chị/cháu bởi MEDLATEC.  

Có bất lợi và rủi ro khi bạn tham gia vào nghiên cứu không?  

Việc tham gia vào nghiên cứu không có bất lợi hay rủi ro nào. Mẫu máu được lấy theo quy định và đảm bảo nguyên tắc an toàn trong phòng chống dịch. 

Lợi ích có thể khi tham gia vào nghiên cứu?    

Biết được nồng độ và loại kháng thể Anh/chị đang có và nồng độ sau 6 tháng nếu có. Được miễn phí 2 lần xét nghiệm kháng thể trong nghiên cứu. Được tư vấn và giải thích về kết quả xét nghiệm và ý nghĩa của kết quả.   

Việc bạn đồng ý tham gia vào nghiên cứu sẽ được giữ bí mật?    

Chúng tôi đảm bảo giữ bí mật thông tin của Anh/chị/cháu và các thông tin trong hồ sơ chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu.   

Cách thức sử dụng kết quả nghiên cứu?   

Kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo tới người tham gia nghiên cứu. Kết quả về nồng độ kháng thể và loại kháng thể, sự thay đổi của nồng độ kháng thể của người tham gia nghiên cứu được phân tích và báo cáo tới Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế. Sau đó, kết quả nghiên cứu xuất bản báo khoa học đăng trong nước hoặc quốc tế khi được phê duyệt. Các thông tin cá nhân của người tham gia nghiên cứu sẽ tuyệt đối bí mật. 

Tham gia nghiên cứu cùng MEDLATEC là người dân đã góp một phần công sức trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.