Tin tức

Nghiên cứu thực trạng miễn dịch cộng đồng với virus SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội

Ngày 29/10/2021
Ban biên tập
Ngày 29/10, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bắt đầu triển khai nghiên cứu “Thực trạng miễn dịch cộng đồng với SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội” được sự cho phép của Hội đồng Khoa học Bộ Y tế. Đây là đề tài cấp Bộ đầu tiên mà Bệnh viện thực hiện nhằm cung cấp dữ liệu khoa học về tỷ lệ có kháng thể SARS-CoV-2 trong cộng đồng người dân tại thành phố Hà Nội, đồng thời, nghiên cứu cũng xác định một số yếu tố liên quan tới tình trạng sinh kháng thể SARS-CoV-2.

Nằm trong định hướng phát triển, mảng nghiên cứu khoa học ngày càng được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC Group đẩy mạnh và chú trọng. Phong trào triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở nhằm ứng dụng được những kỹ thuật tiên tiến trong khám, cấp cứu và điều trị người bệnh được các cán bộ nhân viên hưởng ứng, tích cực tham gia.

Nghiên cứu thực trạng miễn dịch cộng đồng với virus SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội

Thảo luận đề tài và tập huấn triển khai nghiên cứu “Thực trạng miễn dịch cộng đồng với SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội”

Hệ thống Y tế MEDLATEC - Đơn vị đầu tiên thực hiện nghiên cứu về miễn dịch cộng đồng với SARS-CoV-2

Là một trong những cơ sở y tế tư nhân tham gia tích cực cùng Sở Y tế phòng chống dịch COVID-19, để công tác này được hiệu quả hơn nữa, MEDLATEC triển khai đề tài nghiên cứu “Thực trạng miễn dịch cộng đồng với SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội” cấp Bộ nhằm cung cấp dữ liệu khoa học về tỷ lệ có kháng thể SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thành phố Hà Nội. Đồng thời, nghiên cứu cũng xác định một số yếu tố liên quan tới tình trạng sinh kháng thể SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu có thể cung cấp thêm bằng chứng khoa học để đề xuất các chiến lược thực hiện xét nghiệm và tiêm chủng vaccine phòng chống dịch COVID-19.

Nghiên cứu thực trạng miễn dịch cộng đồng với virus SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Chuyên gia Dịch tễ học , Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển môi trường sức khỏe là cố vấn chuyên môn của đề tài

Ngoài ra, nghiên cứu cũng giúp các cơ quan và các tổ chức khác so sánh số liệu giữa các tỉnh/thành phố, quốc gia về tỷ lệ có kháng thể SARS-CoV-2 trong cộng đồng cùng các yếu tố liên quan. 

Dự kiến nghiên cứu kéo dài 10 tháng (từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022), để tiến hành, MEDLATEC đã thành lập nhóm triển khai đề án với Chủ nhiệm đề tài là GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng cố vấn MEDLATEC Group, đồng chủ nhiệm là ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Phó Tổng Giám đốc MEDLATEC Group; Thư ký khoa học: Bác sĩ Bùi văn Long - Trưởng Ban Đào tạo MEDLATEC Group; Tiến sĩ Trần Văn Tú - Phó Ban Đào tạo MEDLATEC Group. 

Theo kế hoạch, nghiên cứu được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 - Đánh giá bước đầu tỷ lệ có kháng thể SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thành phố Hà Nội (diễn ra từ 29/10 - 5/11/2021) và Giai đoạn 2: Dự kiến triển khai sau 6 tháng.

Nghiên cứu thực trạng miễn dịch cộng đồng với virus SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hưng - Chuyên gia Lao và Bệnh Phổi, Bệnh viện Phổi Trung ương là cố vấn chuyên môn của nghiên cứu tham dự tập huấn trực tuyến

Nghiên cứu được tiến hành ở 3.420 người dân trên 30 quận/huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tại vùng dịch tễ và vùng không có dịch tễ. Đảm bảo kết quả nghiên cứu được chính xác, hạn chế sai số và đúng đối tượng, nhóm triển khai đề tài thực hiện theo quy trình: Tư vấn người dân tình nguyện tham gia nghiên cứu -> Đăng ký -> Hoàn thiện hồ sơ -> Lấy mẫu (máu) -> Thực hiện xét nghiệm -> Tư vấn kết quả. 

Sau khi hoàn thành 2 giai đoạn của nghiên cứu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ công bố kết quả, giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của nghiên cứu. 

Tham gia nghiên cứu - Chung tay đẩy lùi dịch bệnh cùng MEDLATEC 

Chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh, để nghiên cứu đúng tiến độ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trân trọng mời các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu với vai trò là đối tượng nghiên cứu, sinh sống tại thủ đô Hà Nội ít nhất 2 năm trở lại đây và từ 12 tuổi trở lên với các tiêu chí: 

  •  Người dân đồng ý tham gia nghiên cứu hoặc đồng ý của cha mẹ hay người giám hộ với người dưới 18 tuổi.  

  • Có đủ khả năng trả lời câu hỏi hoặc có sự trợ giúp của người nhà (với người dưới 18 tuổi).  

Ngoài ra, tại nghiên cứu này, bệnh viện không áp dụng với những người đang trong khu cách ly vì tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 hoặc người đang trong thời gian điều trị nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu thực trạng miễn dịch cộng đồng với virus SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là đơn vị triển khai chạy mẫu xét nghiệm sau khi thu thập mẫu bệnh phẩm từ đối tượng nghiên cứu

Tham gia nghiên cứu cùng MEDLATEC là người dân đã góp một phần công sức trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh. Hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách thức tham gia nghiên cứu hoặc đăng ký trực tiếp tại các cơ sở khám chữa bệnh thuộc MEDLATEC Hà Nội. 

Triển khai nghiên cứu “Thực trạng miễn dịch cộng đồng với SARS-CoV-2 tại thành phố Hà Nội”  cấp Bộ là một dấu mốc lớn trong công tác Đào tạo - Nghiên cứu khoa học của bệnh viện. Với thế mạnh về xét nghiệm, đặc biệt xét nghiệm sinh học phân tử, MEDLATEC hy vọng nghiên cứu sẽ góp phần phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.