Tin tức

Chụp cắt lớp dạ dày cần lưu ý gì và được chỉ định khi nào?

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp dạ dày là một trong những phương pháp chẩn đoán phát hiện sớm ung thư và các bệnh lý dạ dày khác. Vậy chụp cắt lớp ở dạ dày chẩn đoán hiệu quả như thế nào? Khi nào nên chụp cắt lớp ở dạ dày và những lưu ý kèm theo?

1. Chụp cắt lớp dạ dày thực hiện như thế nào? 

Giống như các phương pháp chẩn đoán ung thư ở các bộ phận khác, Chụp cắt lớp dạ dày sử dụng tia X-quang đi xuyên qua ổ bụng. Mức độ đi xuyên của tia X qua các vùng và bộ phận trong cơ thể là khác nhau, từ đó đưa ra hình ảnh cấu trúc bên trong vùng bụng dạng 2D hoặc 3D rõ nét. Mặt cắt ngang vùng bụng này có ý nghĩa chẩn đoán quan trọng, giúp phát hiện nhanh chóng những bất thường, khối u vùng bụng.

Chụp cắt lớp dạ dày

 Chụp cắt lớp dạ dày chẩn đoán ung thư dạ dày hiệu quả

Thời gian thực hiện chụp cắt lớp dạ dày và thời gian nhận kết quả rất nhanh chóng. Thông thường tia X chỉ cần được chiếu qua vùng bụng một vài phút là máy đã nhận được thông tin cần thiết. Hình ảnh kết quả chụp có thể được trả ngay sau đó 60 phút hoặc sau một vài ngày nếu cần hội chẩn đánh giá thêm.

Hiện nay chụp cắt lớp được thực hiện ở khá nhiều bệnh viện phòng khám hiện đại trên cả nước. Quy trình chụp thông thường như sau:

1.1. Chuẩn bị

Đầu tiên, bệnh nhân cần khai báo đầy đủ về tình trạng sức khỏe, bệnh lý và thuốc đang sử dụng điều trị như: thận, tiểu đường, tiền sử dị ứng thuốc, hen,…

Bệnh nhân nữ cần báo cho bác sĩ hoặc nhân viên kỹ thuật nếu đang mang thai.

Tháo bỏ mọi vật dụng, trang sức kim loại trên cơ thể. Báo cho nhân viên kỹ thuật nếu bạn sử dụng máy trợ tim, răng kim loại,…

Trong trường hợp cần tiêm thuốc cản quang khi chụp cắt lớp ổ bụng, bệnh nhân cần ký cam kết và thực hiện hướng dẫn trước chụp là: Nhịn ăn trước 4h, có thể uống nước như bình thường.

Chụp cắt lớp dạ dày

 Bệnh nhân có thể cần tiêm thuốc cản quang trước khi chụp

1.2. Thực hiện chụp

Nhân viên kỹ thuật sẽ hướng dẫn bạn chụp đúng kỹ thuật:

Bệnh nhân vào phòng chụp, nằm trên bàn chụp theo tư thế yêu cầu, có thể sẽ thay đổi tư thế hoặc thực hiện động tác để kết quả chụp rõ nét hơn.

Bệnh nhân chụp có tiêm thuốc cản quang thì có thể xuất hiện các triệu chứng nóng rát khó chịu toàn cơ thể song hãy cố gắng trong 3 - 5 phút khi chụp.

Nếu thời gian chụp kéo dài hoặc yêu cầu gì thêm, nhân viên kỹ thuật sẽ thông báo tới bạn.

1.3. Nghỉ ngơi sau chụp

Hầu hết bệnh nhân sau khi chụp cắt lớp dạ dày đều không xuất hiện triệu chứng gì bất thường, có thể hoạt động bình thường ngay sau đó. Tuy nhiên bạn vẫn nên ngồi lại để nhân viên kỹ thuật theo dõi tình trạng.

Bệnh nhân tiêm thuốc cản quang có thể cảm thấy nóng rát, khó chịu, nôn mửa, buồn nôn, chóng mặt,… thì cần báo cho bác sĩ kiểm tra ngay.

Chụp cắt lớp dạ dày

 Kết quả chụp cắt lớp dạ dày thường có sau 30 - 60 phút

Kết quả chụp cắt lớp dạ dày sẽ được gửi tới cho bác sĩ điều trị, kiểm tra, giải thích kết quả và đưa ra lời khuyên điều trị hoặc chẩn đoán sâu nếu nghi ngờ bệnh.

2. Chụp cắt lớp dạ dày được chỉ định khi nào?

Dạ dày là cơ quan vô cùng quan trọng trong hệ tiêu hóa cũng như hoạt động của toàn cơ thể. Cơ quan này cũng rất dễ bị tổn thương do tác động bên trong hoặc bên ngoài cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống người bệnh. 

Hiện nay, do thói quen ăn uống không lành mạnh, rất nhiều người dân mắc các bệnh lý về dạ dày, đặc biệt ung thư dạ dày nguy hiểm. Nếu bệnh nhân có những triệu chứng hoặc kết quả xét nghiệm chẩn đoán mắc các bệnh lý liên quan dưới đây sẽ được chỉ định chụp cắt lớp dạ dày:

- Xác định kích thước khối u, vị trí và sự phát triển của khối u, phát hiện chẩn đoán và theo dõi trong suốt quá trình điều trị ung thư.

- Kiểm tra mức độ xâm lấn của tế bào ung thư và tổn thương gây ra cho dạ dày.

- Quan sát kiểm tra các bộ phận xung quanh dạ dày xem tế bào ung thư đã tác động đến hay chưa như: hạch bạch huyết, gan,…

- Chẩn đoán mức độ tổn thương của dạ dày trong các bệnh lý như: viêm loét, thủng đầy, bệnh lý tại thành dạ dày,…

Chụp cắt lớp dạ dày

 Hình ảnh chụp cắt lớp cho biết khá rõ tổn thương dạ dày

Có thể nói, chụp cắt lớp dạ dày là phương pháp hiện đại thường được chỉ định nhất hiện nay để phát hiện, chẩn đoán, theo dõi tình trạng bệnh ung thư dạ dày. 

3. Những điều cần lưu ý khi chụp cắt lớp dạ dày

Mặc dù là phương pháp được chỉ định hàng đầu trong chẩn đoán, phát hiện các bệnh lý nguy hiểm dạ dày song tia bức xạ X đi qua vùng bụng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Đặc biệt đối tượng trẻ em và phụ nữ mang thai sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. 

Với công nghệ hiện đại ngày nay, các nhà khoa học đã kiểm soát được tia X sử dụng khi chụp ở mức cho phép với sức khỏe con người. Tuy nhiên vẫn không nên lạm dụng, chụp CT cắt lớp quá thường xuyên. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cần cân nhắc kĩ và chỉ thực hiện nếu thực sự cần thiết.

Chụp cắt lớp dạ dày là phương pháp chẩn đoán hiện đại, mang ý nghĩa lớn trong chẩn đoán điều trị các bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên để có kết quả chính xác và không gây hại cho sức khỏe, bệnh nhân cần lưu ý:

- Lựa chọn bệnh viện, phòng khám hoặc cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại để thăm khám và thực hiện chẩn đoán. 

- Khi được chỉ định chụp, người bệnh cần thông báo đầy đủ cho bác sĩ về tình trạng bác sĩ, có đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai không, có đang sử dụng thuốc điều trị bệnh gì hay không, có tiền sử dị ứng với thuốc cản quang hay không,… Bác sĩ sẽ cân nhắc xem bạn có nên chụp cắt lớp dạ dày không.

Chụp cắt lớp dạ dày

 Bệnh nhân chụp CT có thuốc cản quang cần nhịn ăn 6h

- Thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên kỹ thuật về chế độ nhịn ăn trước khi chụp, tháo bỏ vật dụng, trang sức kim loại cũng như những tư thế chụp.

- Lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín, có bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm để có thể phân tích kết quả chụp cắt lớp dạ dày chính xác nhất, đánh giá tình trạng bệnh lý và đưa ra liệu trình điều trị hiệu quả.

Như vậy, nếu được chỉ định chụp cắt lớp dạ dày để tìm nguyên nhân, chẩn đoán bệnh lý thì bạn cũng không nên quá lo lắng. Kỹ thuật này sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe, tình trạng bệnh lý của bạn nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn. Nên nhớ hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để thực hiện nhé. 

Nếu bạn chưa tìm được cơ sở khám chữa bệnh và chụp cắt lớp dạ dày ưng ý, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là một lựa chọn chất lượng dành cho bạn. Hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn hỗ trợ thêm về kỹ thuật này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.