Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là phương pháp như thế nào? Đến đâu để thực hiện?

Ngày 12/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với việc sử dụng năng lượng của nhiều tia X để cho ra những hình ảnh cụ thể về cấu trúc bên trong bụng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng đã trở thành một phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, giúp phát hiện chính xác bất thường để có hướng xử trí hiệu quả. Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu kĩ hơn về kỹ thuật đang được áp dụng phổ biến này.

1. Hiểu đúng về chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

1.1. Thế nào là chụp cắt lớp ổ bụng?

chụp cắt lớp vi tính ổ bụng (chụp CT) là phương pháp sử dụng năng lượng của nhiều tia X đi xuyên qua ổ bụng, kết hợp với công nghệ xử lý của máy vi tính để tạo ra hình ảnh chi tiết về cấu trúc bên trong của vùng bụng theo mặt cắt ngang. Nhờ có những hình ảnh ấy mà bác sĩ có thể phát hiện nhanh chóng và chính xác những bất thường, bệnh lý ở vùng bụng.

1.2. chụp cắt lớp ổ bụng có thể biết được bệnh gì?

Thông qua kết quả chụp cắt lớp ổ bụng, bác sĩ có thể xem xét và chẩn đoán được nhiều tình trạng bệnh lý:

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng giúp tìm ra nguyên nhân gây đau bụng cho người bệnh

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng giúp tìm ra nguyên nhân gây đau bụng cho người bệnh

- Nguyên nhân sưng bụng, đau bụng, chướng hơi.

- Kiểm tra mức độ, tình trạng chấn thương hoặc nhiễm trùng ổ bụng.

- Chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư  ruột kết, ung thư buồng trứng.

- Tìm ra những vấn đề có liên quan đến thận: ứ nước, viêm bể thận, sỏi thận,...

- Kiểm tra tình trạng của một số cơ quan bên trong ổ bụng như: tụy, đường mật, gan, túi mật,...

1.3. Khi nào nên chụp cắt lớp vi tính ổ bụng?

Mặc dù chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh có nhiều ưu điểm, hỗ trợ nhiều cho việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi sau điều trị; nhưng do sử dụng năng lượng bức xạ nên tốt nhất không nên lạm dụng nó mà chỉ nên tiến hành trong các trường hợp sau:

Nước tiểu có máu là trường hợp cần xem xét chụp cắt lớp ổ bụng

Nước tiểu có máu là trường hợp cần xem xét chụp cắt lớp ổ bụng

- Có máu trong phân hoặc nước tiểu.

- Đau bụng và nghi ngờ có vấn đề bất thường về đường ruột.

- Đau bụng kèm theo các triệu chứng của bệnh viêm tụy, sỏi mật, gan, u đường mật.

- Bị chấn thương vùng lá lách hoặc nghi ngờ khối u tụy.

- Giảm cân đột ngột, vàng da, khó tiểu.

- Xảy ra chấn thương ở vùng bụng.

- Phát hiện có dịch bất thường ở trong ổ bụng.

1.4. Có gặp nguy hiểm gì khi chụp cắt lớp ổ bụng không?

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có sử dụng năng lượng bức xạ trong suốt quá trình thực hiện nên ở một số trường hợp cụ thể, nó có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe. Vì thế, trước khi thực hiện kỹ thuật này, người bệnh có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ về lo lắng của mình đối với những rủi ro này. 

Thực tế hiện nay cho thấy tất cả các đời máy được đưa vào sử dụng chụp cắt lớp đều được cải thiện rất nhiều nên nguy cơ ảnh hưởng của tia X tới bệnh nhân đã được giảm xuống. Thêm vào đó, trước khi đưa ra chỉ định chụp cắt lớp, bác sĩ đã cân nhắc lợi/hại cho từng trường hợp cụ thể. Vì thế, so với những lợi ích mà nó mang lại thì rủi ro ảnh hưởng tới sức khỏe không đáng để khiến người bệnh lo lắng.

Có một điều cần lưu ý là, lượng bức xạ do tia X gây ra khi đi qua vùng bụng được cảnh báo là không tốt đối với trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai. Do đó, nếu không được sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa thì 2 đối tượng này không nên chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ tìm một phương pháp chẩn đoán khác để kiểm tra sức khỏe cho người bệnh.

2. Nên chụp cắt lớp vi tính ổ bụng ở đâu?

Thực tế hiện nay cho thấy, ở nước ta, bên cạnh các cơ sở y tế công lập thì dịch vụ y tế tư nhân đang ngày càng phát triển vượt bậc. Cũng vì thế mà có không ít địa chỉ cung cấp dịch vụ chụp cắt lớp trong đó có chụp CT ổ bụng ra đời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Điều đáng nói là, chất lượng hình ảnh chụp cắt lớp cũng như chẩn đoán phụ thuộc rất nhiều vào đời máy, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ cũng như kỹ thuật viên thực hiện. Bởi vậy, người bệnh cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng cơ sở cung cấp dịch vụ thực sự chất lượng.

Với phòng chụp hiện đại, bác sĩ giỏi chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trở thành địa chỉ chụp cắt lớp ổ bụng uy tín

Với phòng chụp hiện đại, bác sĩ giỏi chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trở thành địa chỉ chụp cắt lớp ổ bụng uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập ở nước ta có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Với mục đích cung cấp tới khách hàng dịch vụ y tế chất lượng cao trong môi trường thăm khám khang trang về cơ sở vật chất, đơn giản về thủ tục hành chính, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng trang thiết bị y tế và đội ngũ kỹ thuật viên, y bác sĩ. 

Đặc biệt, bệnh viện đã đưa vào hoạt động hệ thống máy chụp cắt lớp 128 dãy của hãng Siemens. Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính này có rất nhiều ưu điểm:

- Cung cấp giải pháp chụp ảnh cắt lớp đa lát cắt với năng lượng và độ nhiễu thấp nên chẩn đoán an toàn cho nhiều đối tượng bệnh nhân.

- Giảm nhiễu và ảnh ảo do chuyển động của dòng máu.

- Hình ảnh không bị ảnh hưởng của  nhịp tim nhanh > 70 nhịp/phút nên không cần can thiệp bằng thuốc hạ nhịp tim đối với bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim.

- Có khả năng phát hiện chính xác tổn thương dù là nhỏ nhất.

- Hình ảnh có độ sắc nét cao, có thể phóng to đến 15 lần, giúp bác sĩ phân biệt dễ dàng các cấu trúc giải phẫu.

- Có thể điều chỉnh được lượng tia bức xạ phù hợp với thể trạng mỗi bệnh nhân. 

Điều hành hệ thống này là đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, thường xuyên được cập nhật công nghệ mới. Bên cạnh đó, tại đây còn có đội ngũ bác sĩ dày kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao nên sẽ có những chỉ định đúng, những chẩn đoán chính xác về hình ảnh chụp cắt lớp.

Sự kết hợp của những điều này cùng với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã được khách hàng phản hồi tốt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin và tự hào sẽ là điểm đến an tâm của người bệnh khi chụp cắt lớp vi tính ổ bụng.

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về kỹ thuật chụp cắt lớp của chúng tôi, đừng ngần ngại gọi tới hotline 1900 56 56 56, chuyên viên y tế luôn sẵn lòng lắng nghe để chia sẻ cùng bạn những thông tin hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.