Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính phổi để làm gì, khi nào nên thực hiện?

Ngày 31/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chụp cắt lớp vi tính phổi là một trong những phương pháp được chỉ định nhằm phát hiện bất thường hoặc tổn thương tại phổi. Căn cứ vào kết quả thu được, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị hiệu quả.

1. Mục đích của chụp cắt lớp vi tính phổi là gì?

Trong cơ thể con người, phổi là cơ quan có vai trò thực hiện việc trao đổi khí để duy trì sự sống, giúp một số chất được chuyển hóa, lưu trữ máu và lọc một vài loại độc tố có trong máu.

Mặc dù đóng vai trò quan trọng như vậy song đây lại là cơ quan rất dễ bị tổn thương và chịu sự tác động từ các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như: khói bụi, ô nhiễm, khói thuốc lá,...

Phổi dễ bị tổn thương do các yếu tố từ môi trường bên ngoài

Phổi dễ bị tổn thương do các yếu tố từ môi trường bên ngoài

Hiện nay, các bệnh liên quan tới phổi được đánh giá có mức độ nguy hiểm hàng đầu, chẳng hạn như: viêm phổi, viêm phế quản, tắc nghẽn phổi mạn tính, viêm màng phổi, xơ phổi mô kẽ,... Đặc biệt ung thư phổi là một trong những bệnh rất nguy hiểm do sự tiến triển nhanh và tỷ lệ ung thư cao. 

Chính vì vậy, trong quá trình khám, điều trị các căn bệnh liên quan tới phổi, việc đánh giá, kiểm tra một cách chính xác bộ phận này có vai trò rất quan trọng. 

Chụp cắt lớp vi tính phổi (còn gọi là CT scanner phổi hay CT phổi) là một trong số những phương pháp chẩn đoán hình ảnh quan trọng được thực hiện để đánh giá tình trạng của phổi và phát hiện các bệnh lý liên quan. Hình ảnh CT ung thư phổi là điều kiện không thể thiếu, vừa giúp kiểm soát diễn biến của bệnh, vừa giúp đánh giá sự đáp ứng với điều trị.

Chụp CT scan phổi là việc sử dụng tia X của máy CT quét qua phổi rồi được xử lý bằng máy vi tính, mang tới hình ảnh 2D hoặc 3D về phổi. Các hình ảnh này không chỉ có độ nét cao, chân thực mà còn bao quát được toàn diện cấu trúc bên trong của phổi, làm nổi rõ những vị trí mà siêu âm thông thường không thể thấy được.

CT phổi mang lại hình ảnh chân thực và chi tiết

CT phổi mang lại hình ảnh chân thực và chi tiết

Điều này có nghĩa là bất kỳ một tổn thương hoặc bất thường nào dù là nhỏ nhất cũng được thể hiện rõ ràng để giúp cho bác sĩ có sự đánh giá và nhận định chính xác trước khi quyết định áp dụng biện pháp điều trị nào cho người bệnh.

Đặc biệt, đối với người bệnh ung thư, CT phổi có thể giúp cho việc xác định kích thước cũng như vị trí của khối u một cách dễ dàng và chính xác hơn. 

Việc chụp CT scan phổi cũng giúp đánh giá một cách toàn diện cấu trúc, chức năng đường hô hấp như: phế nang, phế quản, khí quản,...

2. CT scanner phổi được chỉ định cho những trường hợp nào?

Thực hiện chụp cắt lớp vi tính phổi do bác sĩ chỉ định, thường là trong các trường hợp như:

  • Khi chụp X-quang ngực phát hiện ra có dấu hiệu bất thường.

  • Người có xuất hiện một số dấu hiệu như: khó thở, sốt, đau ngực, khó nuốt, ho ra máu mà chưa tìm thấy nguyên nhân khi khám thông thường.

  • Những người bị mắc bệnh liên quan tới phổi, chẳng hạn như: xơ phổi mô kẽ, viêm phế quản mạn tính hoặc một số bệnh bẩm sinh.

  • Người gặp phải chấn thương nặng ở ngực, có thể gây ảnh hưởng cho phổi.

  • Gia đình có tiền sử ung thư phổi hoặc xuất hiện một số dấu hiệu nghi ngờ của bệnh này.

  • Hút thuốc lá kinh niên hoặc môi trường làm việc ô nhiễm, độc hại, có chất phóng xạ.

  • Trong trường hợp cần đánh giá sự phát triển của khối u hoặc sự đáp ứng của cơ thể đối với phác đồ trị bệnh.

Người hút thuốc nhiều năm nên được kiểm tra phổi thường xuyên

Người hút thuốc nhiều năm nên được kiểm tra phổi thường xuyên

3. Chụp cắt lớp vi tính phổi được thực hiện với những bước nào?

Để việc chụp thuận lợi và mang lại kết quả chính xác, người bệnh nên tuân thủ theo một số hướng dẫn như sau:

Khi chuẩn bị

Người bệnh được hướng dẫn bỏ các vật làm bằng kim loại ra khỏi các vị trí cần chụp. Nếu tiêm thuốc cản quang, bác sĩ sẽ kiểm tra phản ứng của cơ thể, đề phòng trường hợp dị ứng. Người bệnh cũng nên thông báo cho bác sĩ bất kỳ loại thuốc nào đang sử dụng và cả bệnh lý đang mắc phải.

Khi thực hiện

Bệnh nhân nằm thả lỏng trên bàn máy với hai tay duỗi dọc hoặc để lên cao qua đầu, sau đó, được thắt dây cố định vị trí. Trong khi chụp, nên nín thở theo hướng dẫn của kỹ thuật viên để đảm bảo hình ảnh sắc nét.

Chụp cắt lớp vi tính phổi không xâm lấn, không gây ra khó chịu cho người bệnh, thời gian diễn ra nhanh chóng mà kết quả đem lại có độ chính xác cao. Điều quan trọng là bạn chọn được cơ sở y tế có máy chụp hiện đại, đảm bảo chất lượng và đội ngũ kỹ thuật viên cũng như bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên tiến hành chụp cắt lớp vi tính phổi ở đâu thì bạn có thể lựa chọn Bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, tận tâm với nghề, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, thiết bị tân tiến, trong đó phải kể đến máy chụp cắt lớp vi tính SOMATOM go Top 128 lát cắt hiện đại của hãng Siemens. 

Thiết bị này có thể thực hiện được những kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính khó, đồng thời còn góp phần giảm liều xạ xuống mức thấp nhất ở các vị trí chụp nhạy cảm như vùng mắt, bộ phận sinh dục… Qua đó đảm bảo an toàn và góp phần chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác.

Máy chụp CT 128 lát cắt tại MEDLATEC

Máy chụp CT 128 lát cắt tại MEDLATEC

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ cơ thể, hệ hô hấp và phổi trước những đe dọa từ dịch bệnh, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC đang triển khai chương trình khuyến mại với dịch vụ chụp CT scanner phổi.

Cụ thể, MEDLATEC dành tặng cho khách hàng chương trình ưu đãi như sau:

  • Thời gian áp dụng: Từ 20/8 đến 200/9/2022 tất cả các ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật trong các khung giờ từ 12-17 giờ

  • Địa chỉ áp dụng: Phòng khám MEDLATEC Tây Hồ. 

Thăm khám tại đây, bạn sẽ có cơ hội được thăm khám và tư vấn, điều trị bởi các giáo sư, bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu về Hô hấp như: PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội Khoa Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội và các Thạc sĩ, BSCKI làm việc tại MEDLATEC.

MEDLATEC Tây Hồ giảm giá 50%  chụp CT phổi vào các buổi chiều

MEDLATEC Tây Hồ giảm giá 50%  chụp CT phổi vào các buổi chiều

Có thể nói, đầu tư vào việc chăm sóc sức khỏe bản thân là một trong những điều nên làm càng sớm càng tốt để cuộc sống của bạn trở nên an toàn và thoải mái hơn. Do đó, nếu quý khách muốn đăng ký khám hoặc thực hiện dịch vụ chụp cắt lớp vi tính phổi, hãy đến với Phòng khám MEDLATEC Tây Hồ tại địa chỉ 99 Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội; hoặc gọi tới số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.