Tin tức

Hỏi đáp: Chụp CT phổi phát hiện bệnh gì? Khi nào cần thực hiện?

Ngày 26/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong số những biện pháp chẩn đoán các bệnh lý về phổi, chụp CT phổi được các chuyên gia đánh giá cao về độ chính xác và quy trình thực hiện nhanh gọn. Vậy chụp CT phổi phát hiện bệnh gì và khi nào cần thực hiện phương pháp chẩn đoán này?

1. Quy trình chụp CT phổi diễn ra như thế nào?

Chụp CT phổi hay chụp cắt lớp vi tính phổi là cách sử dụng tia năng lượng X quét qua phổi và thu được những hình ảnh 2D hoặc 3D của phổi trên máy tính. Quy trình chụp CT phổi được diễn ra như sau: 

  • Trước khi chụp cắt lớp: 

+ Cần cung cấp cho bác sĩ đầy đủ các thông tin về tiền sử bệnh lý cá nhân và tiền sử bệnh gia đình. Trong trường hợp, bệnh nhân thuộc nhóm trường hợp chống chỉ định với chụp CT phổi thì bác sĩ có thể thay thế các phương pháp chẩn đoán khác. 

+ Nên mặc trang phục rộng rãi hoặc thay trang phục trước khi chụp CT đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn. 

+ Cần tháo bỏ các vật dụng kim loại hay các đồ trang sức tại vị trí cần chụp. 

Người bệnh cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình chụp CT phổi

Người bệnh cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình chụp CT phổi

  • Trong quá trình chụp CT phổi

+ Bệnh nhân sẽ nằm lên một chiếc bàn có thể di chuyển được và kết nối với máy chụp cắt lớp. 

+ Sau đó, bạn sẽ di chuyển gần đến lồng chụp. Lồng chụp này đã được gắn thiết bị phát ra tia X để thực hiện chiếu qua phổi và ghi lại những hình ảnh của phổi ở những góc độ khác nhau. 

+ Trong quá trình chụp, bệnh nhân sẽ có thể được chỉ định thay đổi một số tư thế nhất định hoặc nín thở,… Qua đó, các bác sĩ sẽ nhận biết rõ hơn về tình trạng tổn thương của phổi. 

  • Sau khi chụp CT phổi

Thời gian thực hiện chụp CT phổi thường kéo dài trong khoảng 30 phút. Sau khi chụp xong, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường. 

2. Chụp CT phổi phát hiện bệnh gì?

Phổi có chức năng điều hòa mọi hoạt động hô hấp và là một trong số những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Tình trạng tổn thương phổi có thể gây ra những biến chứng sức khỏe khó lường, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Phương pháp chụp CT phổi đã mang đến nhiều giá trị tích cực trong việc phát hiện sớm và theo dõi các bệnh về phổi. Vậy chụp CT phổi phát hiện bệnh gì?

Chụp cắt lớp vi tính phổi có thể phát hiện <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-benh-ung-thu-thuong-gap-va-nhung-dieu-can-biet-s91-n19906'  title ='ung thư'>ung thư</a> phổi

Chụp cắt lớp vi tính phổi có thể phát hiện ung thư phổi

- Chụp CT phổi có thể phát hiện sớm những bất thường về cấu trúc phổi hoặc một số bất thường khác dẫn đến những triệu chứng bệnh. Từ đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán những bệnh lý về phổi như ung thư phổi, u phổi, viêm phổi, dị tật phổi, lao phổi,…

So với phương pháp chụp X-quang, chụp CT phổi mang lại nhiều lợi ích vượt trội vì có thể xác định được vị trí, kích thước và hình dạng của khối u. Đồng thời, phương pháp này cũng có thể nhận biết được các hạch bạch huyết hay những dấu hiệu của tế bào ung thư lây lan từ phổi.

- Ngoài việc chẩn đoán các bệnh về phổi, mức độ tổn thương của phổi, mức độ lây lan của hạch bạch huyết cùng với các tế bào ung thư, kết quả chụp CT phổi còn là cơ sở để các bác sĩ định hướng phác đồ điều trị tốt nhất cho người bệnh, theo dõi hiệu quả điều trị,… Một số phương pháp điều trị phổ biến hiện này là điều trị bằng thuốc, xạ trị hay phẫu thuật,…

2. Khi nào cần chụp CT phổi?

Chụp CT phổi rất hữu ích trong quá trình chẩn đoán và theo dõi, điều trị bệnh, nhưng không phải ai cũng cần thực hiện phương pháp này. Chụp CT chỉ nên được thực hiện trong những trường hợp sau: 

- Gia đình có tiền sử với bệnh ung thư phổi. 

- Thường xuyên tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường độc hại, nhiễm phóng xạ. 

- Người có thói quen hút thuốc lá trên 10 năm hoặc những người đã hơn 50 tuổi và thường xuyên hút thuốc lá. 

- Nghi ngờ tổn thương phổi do bị chấn thương vùng ngực. 

Người hút thuốc lá trên 10 năm cần chụp CT phổi

Người hút thuốc lá trên 10 năm cần chụp CT phổi

- Khi có những biểu hiện như khó thở, ho ra máu mà không rõ nguyên nhân cũng là lúc bạn nên đi kiểm tra phổi, chụp CT phổi. 

- Những trường hợp đã mắc phải một số bệnh lý về phổi cũng nên thực hiện chụp CT phổi. 

Mặc dù, liều lượng tia X luôn được cân nhắc để đảm bảo ở mức an toàn nhưng với những đối tượng đặc biệt, nó vẫn có thể gây ra những rủi ro sức khỏe nhất định. Do đó, những đối tượng dưới đây không nên thực hiện chụp cắt lớp phổi: 

- Bà bầu.

- Các trường hợp bị dị ứng với thuốc cản quang. 

Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ cân nhắc về các phương pháp chẩn đoán bệnh khác để đảm bảo an toàn cho người bệnh. 

Tại Việt Nam, tình trạng ô nhiễm không khí đang là một vấn đề rất nóng và đã ở mức đáng báo động. Cùng với bối cảnh dịch chồng dịch, bao gồm dịch cúm A, dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết,… việc thăm khám sức khỏe, đặc biệt là kiểm tra đánh giá chức năng phổi là vô cùng quan trọng.

MEDLATEC ưu đãi 50% chi phí chụp CT phổi liều thấp tại chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội

MEDLATEC ưu đãi 50% chi phí chụp CT phổi liều thấp tại chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội

 

Hiểu rõ được ý nghĩa thiết thực của việc kiểm tra, đánh giá sức khỏe phổi, đặc biệt là phương pháp chụp CT phổi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai chương trình giảm 50% chi phí chụp CT phổi liều thấp tại MEDLATEC Tây Hồ. 

Như vậy, khi áp dụng chương trình ưu đãi này, khách hàng chỉ cần chi trả 350.000đ/lần chụp CT phổi liều thấp tại MEDLATEC Tây Hồ.

Chương trình được áp dụng từ ngày 20/8/ - 20/9/2022, trong khung giờ 12 - 17h vào tất cả các ngày trong tuần tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. 

 

Khi tham gia chương trình ưu đãi này, quý khách hàng sẽ được tư vấn, điều trị nếu cần bởi chuyên gia hàng đầu chuyên khoa Hô hấp là PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội Khoa Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội, cùng nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm đang làm việc tại MEDLATEC như BSCKI. Vũ Thanh Tuấn...

Mời quý khách hàng liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56, để được các tổng đài viên của MEDLATEC hướng dẫn, tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.