Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Chụp CT phổi có hại không? Cần lưu ý những điều gì?

Ngày 26/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, chụp CT phổi được đánh giá là phương pháp tối ưu, có thể hỗ trợ chẩn đoán trong nhiều bệnh lý về phổi, những vấn đề phát sinh tại phổi. Hơn nữa, quy trình thực hiện lại rất đơn giản, nhanh chóng và đảm bảo kết quả chính xác. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn lo lắng, thắc mắc “chụp CT phổi có hại không”. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giải thích chi tiết hơn cho bạn. 

1. Một số ưu điểm của phương pháp chụp CT phổi

Chụp CT phổi còn được gọi là chụp cắt lớp phổi. Khi lựa chọn phương pháp này, các bác sĩ sẽ dùng tia X để quét qua phổi theo lát cắt ngang. Sau đó, kết quả hình ảnh 2 chiều hay 3 chiều thu được sẽ hiện lên máy vi tính. Bằng việc quan sát những hình ảnh rõ nét này, các bác sĩ có thể đánh giá chính xác được tình trạng phổi của người bệnh, phát hiện nhiều loại bệnh lý khác nhau về phổi, bao gồm cả bệnh ung thư phổi và lao phổi.  

Chụp CT phổi giúp phát hiện nhiều bệnh lý về phổi

Chụp CT phổi giúp phát hiện nhiều bệnh lý về phổi

Chụp CT phổi có thể cung cấp những hình ảnh chi tiết hơn so với phương pháp chụp X-quang. Đối với những người bệnh tiêm thuốc cản quang, còn có thể quan sát được khối u ung thư ngấm thuốc như thế nào. Khi chụp CT phổi, các bác sĩ cũng dễ dàng quan sát được kích thước khối u, mức độ tổn thương của phổi ra sao, dù chỉ là những tổn thương nhỏ nhất mà phương pháp chụp X-quang đã bỏ sót. 

Ngoài ra, trong các trường hợp đã phát hiện u phổi, chụp CT phổi sẽ giúp định hướng phương pháp điều trị, dẫn đường trong điều trị phẫu thuật hoặc định vị cho điều trị phóng xạ. Chụp CT phổi cũng giúp theo dõi các bệnh lý tại phổi trong quá trình điều trị

2. Chụp CT phổi có hại không?

Bên cạnh những ưu điểm rất rõ ràng đã được kể đến phía trên, phương pháp chụp CT phổi cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Chính vì thế mà nhiều bệnh nhân lo ngại về việc “chụp CT phổi có hại không”. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên lo lắng quá. Về vấn đề này, các chuyên gia giải thích như sau: 

- Khi áp dụng thực hiện chụp cắt lớp phổi, các bác sĩ sẽ sử dụng một tia X với bước sóng mạnh xuyên qua cơ thể người bệnh. Do đó, tia X này có thể ảnh hưởng nhất định đến cơ thể người bệnh. 

Chụp CT phổi là phương pháp tối ưu để đánh giá tình trạng phổi

Chụp CT phổi là phương pháp tối ưu để đánh giá tình trạng phổi

Tuy nhiên, liều lượng tia X được sử dụng cho mỗi lần chụp CT phổi luôn trong ngưỡng cho phép và không gây ra nhiều nguy hại đến sức khỏe người bệnh. Vì thế, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm. Vì mang đến những lợi ích rất tích cực trong quá trình chẩn đoán và theo dõi bệnh nên đây vẫn được đánh giá là phương pháp tối ưu trong chẩn đoán các bệnh lý về phổi hiện nay. 

- Lượng tia X này có thể tích lũy trong cơ thể người bệnh nhưng nếu tần suất chụp không quá thường xuyên thì cơ thể hoàn toàn có khả năng loại bỏ chúng, Đó cũng chính là lý do mà các chuyên gia thường khuyến cáo người bệnh không nên áp dụng phương pháp này 2 lần chỉ trong một thời gian ngắn và không nên thực hiện nếu chưa cần thiết. 

- Trên thực tế, nhiều trường hợp cũng có thể bị dị ứng với thuốc cản quang – loại thuốc được tiêm trước khi thực hiện chụp cắt lớp phổi. Tuy nhiên, điều này thường không đáng lo ngại vì sẽ tự khỏi sau khoảng vài ngày. Rất hiếm trường hợp xảy ra biến chứng nặng và gây nguy hại đến sức khỏe. 

3. Những đối tượng nên và không nên chụp CT phổi

3.1. Những đối tượng nên chụp CT phổi

- Gia đình có người thân chẳng hạn như bố mẹ, anh chị em ruột mắc bệnh ung thư phổi. 

- Trường hợp thường xuyên tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường ô nhiễm, có chứa hóa chất độc hại. 

Cần chụp CT phổi nếu có biểu hiện ho ra máu mà không rõ nguyên nhân

Cần chụp CT phổi nếu có biểu hiện ho ra máu mà không rõ nguyên nhân

- Người trên 50 tuổi và đã từng hút thuốc lá trên 10 năm. 

- Trường hợp bị chấn thương nặng ở ngực gây tổn thương phổi. 

- Các trường hợp có biểu hiện khó thở, khó nuốt hoặc thậm chí là ho ra máu nhưng không rõ nguyên nhân. 

- Người bệnh đang mắc phải một số bệnh lý về phổi, chẳng hạn như viêm phế quản nặng hay bệnh viêm phổi kẽ. 

3.2. Những trường hợp không nên chụp CT phổi

- Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú: Mặc dù thuốc cản quang và năng lượng tia X chỉ ở mức rất nhỏ trong quá trình chụp cắt lớp phổi, nhưng nó vẫn có thể gây nguy hại đến sức khỏe của thai nhi(đặc biệt là thai dưới 3 tháng tuổi) và trẻ nhỏ. Do đó, nếu không thực sự cần thiết, mẹ bầu và các bà mẹ đang cho con bú nên tránh phương pháp chẩn đoán bệnh này và có thể thay thế bằng một số phương pháp khác, an toàn hơn. 

Thai phụ không nên chụp CT phổi

Thai phụ không nên chụp CT phổi

- Bệnh nhân suy thận nặng cũng không nên chụp có tiêm thuốc cản quang để tránh nhiễm độc cản quang. 

- Người dị ứng với thuốc cản quang: Bác sĩ có thể cân nhắc về việc không sử dụng chụp CT hoặc dùng thuốc hỗ trợ nếu cần thiết phải áp dụng phương pháp này.

4. Một số lưu ý khi chụp CT phổi

Để đảm bảo có được kết quả chính xác khi thực hiện chụp CT phổi, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau: 

- Cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện chụp CT mới có thể đảm bảo được chất lượng kết quả. 

- Nên nhịn ăn trước khi chụp khoảng 4 đến 6 tiếng. 

- Nếu đang sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng, nghi ngờ mang thai hoặc đang mắc phải một số bệnh lý mạn tính, từng bị dị ứng,… thì nên cung cấp đầy đủ thông tin tới bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết. 

- Trước khi chụp, cần tháo bỏ các vật dụng bằng kim loại ở các vị trí cần chụp. 

 - Sử dụng thuốc cản quang qua đường uống hoặc tiêm theo chỉ định của bác sĩ. 

Trong bối cảnh các loại dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp như Covid-19 hay cúm A,… Nhu cầu thăm khám sức khỏe, kiểm tra phổi ngày càng tăng. 

MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín, đảm bảo kết quả chụp CT phổi chính xác, nhanh chóng

MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín, đảm bảo kết quả chụp CT phổi chính xác, nhanh chóng

Với mong muốn được chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai chương trình giảm 50% chi phí chụp CT phổi liều thấp tại MEDLATEC Tây Hồ. 

Chương trình được áp dụng trong khung giờ 12 - 17h vào tất cả các ngày trong tuần từ 20/8/ - 20/9/2022.

Địa điểm: Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. 

Khi tham gia chương trình ưu đãi hấp dẫn này, khách hàng không chỉ tiết kiệm được chi phí kiểm tra phổi mà còn được thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu chuyên khoa Hô hấp là PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội Khoa Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội, cùng với rất nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm và tận tâm với người bệnh đang làm việc tại MEDLATEC như BSCKI. Vũ Thanh Tuấn... 

Để tìm hiểu chi tiết hơn về chương trình, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.