Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính răng và những điều cần lưu ý

Ngày 02/11/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Ngày nay, con người thường xuyên gặp phải các vấn đề về răng miệng do ảnh hưởng từ thức ăn hàng ngày, nước uống và các hóa chất độc hại. Các biện pháp thăm khám thông thường chỉ quan sát được bề ngoài của răng, khó quan sát được chân răng hay những phần mềm lân cận. Chụp cắt lớp vi tính răng là kỹ thuật cực kỳ hiện đại và nhanh chóng, giúp các bác sĩ có thể quan sát được toàn bộ cấu trúc của răng và các cấu trúc lân cận một cách rất rõ nét.

1. Chụp cắt lớp vi tính răng là gì?

Chụp cắt lớp vi tính răng hay còn gọi là CT Cone Beam là kỹ thuật sử dụng chùm tia X hình nón chiếu qua vùng xương hàm thông qua hai đầu dò phát và thu nhận tín hiệu quay quanh vùng cần chụp, sau đó máy tính sẽ xử lý và cho ra hình ảnh ba chiều về hình thái của răng, ống thần kinh, mô mềm và xương hàm. Chụp cắt lớp vi tính răng có cấu tạo giống như máy chụp x quang kỹ thuật số nhưng có thêm nhiều đầu thu nhận tín hiệu và có thể dựng được bộ phận chụp trên mặt phẳng 3D thay vì trên một mặt phẳng như x quang thông thường.

Hình ảnh cắt lớp vi tính răng có độ chi tiết rất cao, tương phản hình ảnh đẹp, bác sĩ có thể quay, căn chỉnh đủ các hướng khác nhau để quan sát rõ hơn về cấu trúc, hình thái của răng, cấu tạo xương hàm và vị trí ống dây thần kinh để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Máy chụp CLVT răng 

2. Quy trình chụp cắt lớp vi tính răng

Khi đến khám tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, người bệnh sẽ được các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt thăm khám kỹ lưỡng, tư vấn, giải thích và cho chỉ định chụp cắt lớp vi tính răng khi cần thiết. Trước khi vào phòng chụp, kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân tháo bỏ bớt các vật kim loại (khuyên tai, vòng cổ) để tránh gây nhiễu ảnh, hơn thế kỹ thuật viên có thể yêu cầu người bệnh mặc áo chì để che chắn phóng xạ tại các vùng nhạy cảm. Người bệnh khi thực hiện kỹ thuật cần chắc chắn mình không mang thai và cần hạn chế chụp với đối tượng là trẻ em, đây là các đối tượng rất nhạy cảm với tia X.

Khi thực hiện kỹ thuật, bệnh nhân sẽ đứng đặt cằm vào bàn và cắn răng vào khe rãnh nhỏ trên máy để cố định, để tránh đầu người bệnh di chuyển trong lúc chụp thì máy sẽ giữ đầu người bệnh tại 4 vị trí trán, chẩm và hai bên tai bằng các thanh nhựa có thể điều chỉnh được. Bóng x quang phát tia và 2 đầu dò sẽ quay 360 độ quanh đầu bệnh nhân, chụp từng chi tiết nhỏ nhất của vùng hàm mặt, máy chụp khoảng 700 tấm ảnh với độ dày lát cắt cực mỏng và dựng thành một tấm ảnh 3D hoàn chỉnh về xương hàm, răng, mô mềm, ống dây thần kinh. Thời gian chụp khoảng 15-25 giây, người bệnh cần đứng im trong thời gian máy chạy để hình ảnh được sắc nét nhất.

Kết thúc quá trình chụp bệnh nhân sẽ ngồi đợi kết quả tầm 15-20 phút để bác sĩ đọc phim và hội chuẩn (nếu cần), sau đó bác sĩ chuyên khoa sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Tư thế chụp CLVT răng

3. Ưu điểm và nhược điểm của chụp cắt lớp vi tính răng

a. Ưu điểm

  • Chụp cắt lớp vi tính răng là kỹ thuật đơn giản, hiện đại, dễ thực hiện, thời gian chụp rất nhanh nhưng đem lại giá trị chẩn đoán rất tốt và đặc hiệu cho bác sĩ răng hàm mặt.
  • Hình ảnh cực kỳ chi tiết, sắc nét, tránh bỏ sót các tổn thương nhỏ, bác sĩ có thể quan sát các cấu trúc như xương hàm, ống dây thần kinh, răng dưới hình ảnh đa chiều, 3D.
  • Chụp CT răng sử dụng lượng tia phóng xạ khá ít và khu trú vào vùng hàm mặt, trong một số trường hợp thực sự cần thiết có thể áp dụng với phụ nữ có thai và trẻ nhỏ nhưng khi chụp cần tư vấn thật kỹ của bác sĩ chuyên khoa và khi chụp cần được che chắn thật tốt.
  • Áp dụng với đa số các trường hợp mắc các bệnh lý về răng miệng hay thẩm mỹ như răng mọc ngầm, nhổ răng khôn, điều trị tủy, cấy implant.
  • Có lợi thế hơn so với cộng hưởng từ do không chống chỉ định với các đối tượng có cấy ghép kim loại trong cơ thể.
  • Ngoài ra, chụp cắt lớp vi tính răng còn được chỉ định trong một số trường hợp chấn thương.

b. Nhược điểm

  • Tuy sử dụng lượng tia phóng xạ khá ít nhưng chụp cắt lớp vi tính răng vẫn hạn chế chỉ định với đối tượng là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.
  • Đây là kỹ thuật hiện đại với chi phí một lần chụp cũng khá cao so với kỹ thuật x quang răng thông thường, giá thành của máy chụp cũng khá lớn nên đa số các cơ sở khám chữa bệnh lớn mới trang bị, khó áp dụng tại các phòng khám răng quy mô nhỏ.

Hình ảnh chụp CLVT răng

4. Chụp cắt lớp vi tính răng ở đâu?

Hiện nay tại Hà Nội các phòng khám răng mọc lên rất nhiều với đủ các chất lượng khác nhau thoải mái cho người bệnh chọn lựa, tuy vậy để bệnh nhân tìm được các cơ sở uy tín và chất lượng đảm bảo cũng không hề dễ, bệnh viện đa khoa MEDLATEC với bề dày kinh nghiệm từ lâu đã là cơ sở khám chữa bệnh uy tín với rất nhiều bệnh nhân trong và ngoài Hà Nội. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị máy chụp cắt lớp vi tính răng và rất nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho chuyên khoa răng hàm mặt. Bên cạnh đó là đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo tại các bệnh viện lớn chắc chắn sẽ đem lại sự hài lòng và những trải nghiệm tuyệt vời dành cho người bệnh.

MEDLATEC cơ sở 3 tại Thanh Xuân - Hà Nội

Chụp cắt lớp vi tính răng là kỹ thuật hiện đại, dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả về chẩn đoán và điều trị rất tốt, giúp bác sĩ có góc nhìn cận cảnh và chi tiết về vùng hàm mặt, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đầy đủ các chuyên khoa, máy móc hiện đại cùng với đội ngũ y bác sĩ trình độ cao chắc chắn sẽ đem lại sự yên tâm tuyệt đối dành cho người bệnh. Mọi chi tiết xin liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.