Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thường quy

Ngày 10/06/2022
KTV Trần Khắc Tuấn
chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thường quy Chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thường quy là phương pháp đánh giá ổ bụng an toàn, không xâm lấn và có thể được sử dụng rộng rãi tại tất cả các tuyến từ cơ sở đến trung ương. Đã hơn 50 năm, hình ảnh đầu tiên được chụp từ máy cắt lớp vi tính (CLVT) từ năm 1971. Rất nhiều thế hệ máy chụp cắt lớp vi tính ra đời với chất lượng hình ảnh cao hơn, thời gian quét ngắn hơn, giảm liều bức xạ tối đa cho bệnh nhân.

1. Chụp cắt lớp vi tính là gì

Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng sử dụng tia X quét toàn bộ vùng thăm khám. Tia X sẽ được phát ra từ bóng phát tia qua cơ thể. Các cơ quan bộ phận trong cơ thể sẽ cản lại một phần tia X, lượng tia còn lại sẽ được thu về tấm cảm biến và được máy tính xử lý tạo thành hình ảnh thăm khám.

Ưu điểm

Khác với chụp X quang chụp cắt lớp vi tính có rất nhiều ưu điểm nổi bật như thời gian cắt nhanh, hình ảnh rõ nét, có thể tái tạo ba triều giúp bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh lý được chính xác nhất.

Nhược điểm

Chụp cắt lớp vi tính nói chung và chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng nói riêng sử dụng tia X để tạo ảnh vì vậy có tỉ lệ nhỏ bức xạ ion. Tuy nhiên nếu thời gian giữa các lần chụp hợp lý và số lượng lần chụp cắt lớp vi tính một năm trong giới hạn cho phép thì bệnh nhân sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tia X có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi vì vậy chụp cắt lớp vi tính chống chỉ định với phụ nữ mang thai đặc biệt trong ba tháng đầu.

Hình ảnh mô phỏng nguyên lý tạo ảnh của máy chụp cắt lớp vi tính.

2. Chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thường quy là gì

Để làm rõ câu hỏi này ta cần hiểu rõ tầng trên ổ bụng bao gồm các cơ quan, bộ phận như: thận, Gan, lách, tụy, túi mật, dạ dày, ruột non và ruột già… Khi các cơ quan bộ phận này có vấn đề ta cần sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính để thăm khám. Tức là chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng là phương pháp khảo sát thăm khám các cơ quan, bộ phận thuộc tầng trên ổ bụng.

3. Khi nào thì chụp và không chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thường quy được chỉ định trong các trường hợp sa0u:

  • Bệnh lý gan, mật như u gan, chấn thương, áp xe, sán lá gan, sỏi đường mật, sỏi ống mật hay sỏi túi mật.
  • Các bệnh cảnh viêm tụy cấp, viêm tụy mạn và u tuỵ.
  • Dạ dày, tá tràng: Ưu tiên làm nội soi chẩn đoán và ngoài ra chụp có thể đánh giá bệnh cảnh trong chấn thương, u dạ dày, tá tràng, hoặc xuất huyết tiêu hoá.
  • Các khối u, khối hạch ở vùng mạc treo.
  • Các khối u thuộc hệ tiết niệu như u thận, u bàng quang...
  • Bệnh lý viêm ruột thừa, túi thừa đại trực tràng, các loại u đại trực tràng...

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

4. Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng

  • Bệnh nhân sẽ được giải thích về kỹ thuật chụp sau đó loại bỏ hết vật liệu kim loại trên vùng thăm khám và đảm bảo không mang thai đặc biệt trong ba tháng đầu
  • Trường hợp đánh giá dạ dày hoặc tụy cần hướng dẫn bệnh nhân uống nước trước khi chụp để làm căng và bộc lộ vùng dạ dày, tụy giúp đánh giá chuẩn xác hơn.
  • Hướng dẫn người bệnh nằm ngửa trên bàn chụp, hai tay đưa lên đầu để tránh nhiễu ảnh, bộc lộ vùng cần chụp. Phối hợp hít vào - nín thở theo đúng hiệu lệnh của máy.
  • Điều chỉnh trường cắt phù hợp với vùng thăm khám.
  • Kết thúc quá trình chụp, hướng dẫn bệnh nhân ra khỏi phòng và hẹn trả kết quả.

5. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng thường quy khác với chụp có tiêm thuốc như thế nào

Khác với chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thường quy, chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng có tiêm thuốc sẽ sử dụng thêm thuốc cản quang. Thuốc này sẽ được đưa vào cơ thể qua đường mạch máu, đồng thời ngấm vào các tổn thương nếu có. Dựa vào tính chất ngấm thuốc thải thuốc bác sĩ có thể đánh giá được bản chất của tổn thương chính xác nhất.

Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ  bụng có tiêm thuốc sẽ cần chụp đủ các thì.

  • Thì trước tiêm: Chụp trước khi tiêm thuốc.

  • Thì động mạch: Chụp khoảng từ 25-30 giây sau tiêm thuốc tùy thuộc vào từng bệnh lý và mục đích đánh giá.

  • Thì tĩnh mạch: Chụp khoảng từ 60-80 giây sau tiêm thuốc.

  • Thì muộn: Chụp sau khoảng 3-15 phút sau tiêm thuốc nhằm đánh giá các tổn thương ngấm thuốc muộn hoặc đánh giá hệ bài tiết của thận, niệu quản, bàng quang

  • Trường hợp chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang cũng tồn tại một số rủi ro với những bệnh nhân phản ứng với thành phần của thuốc. Bệnh nhân có thể xuất hiện một vài triệu chứng như hoa mắt, buồn nôn, nôn hoặc thậm chí phản vệ.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc đánh giá nang thận tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

6. Chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng ở đâu

Chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thường quy là phương pháp chẩn đoán bệnh không xâm lấn an toàn, thời gian chụp nhanh và có thể dựng hình ảnh từ nhiều hướng, giúp đánh giá bệnh lý hiệu quả. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC hiện đang có đầy đủ hệ thống chụp máy cắt lớp vi tính từ 2 dãy đến 128 dãy, có thể chụp tất cả các chỉ định giúp chẩn đoán bệnh. Với đội ngũ chuyên gia giáo sư, phó giáo sư đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh luôn mang lại kết quả chính xác nhất cho khách hàng. Quý khách hàng có thể liên hệ hotline 1900565656 để được tư vấn tốt nhất. 

Hình ảnh máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Từ khoá: chụp ct chươp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.