Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính xoang phát hiện được bệnh lý gì?

Ngày 13/07/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cắt lớp vi tính ngày nay đã trở thành một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh vô cùng hiện đại, có thể thăm khám rất nhiều các chi tiết nhỏ mà trước đây rất khó quan sát, giúp ích rất nhiều cho bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chụp cắt lớp vi tính xoang là một trong các kỹ thuật được chỉ định nhiều nhất trong chẩn đoán các bất thường về xoang, rất an toàn, nhanh chóng và vô cùng chính xác.

1. Chụp cắt lớp vi tính xoang là gì?

Chụp cắt lớp vi tính ( CT- Computed Tomography Scan) là kỹ thuật sử dụng chùm tia X chiếu qua cơ thể theo lát cắt ngang tại bộ phận cần thăm khám, máy tính sẽ đo lại sự hấp thụ tia X và xử lý cho ra hình ảnh hoàn chỉnh về bộ phận chụp. Các bộ phận khác nhau sẽ có mức độ hấp thụ tia X khác nhau, tạo ra sự tương phản đen trắng trên hình ảnh cắt lớp, đây được gọi là tỷ trọng của bộ phận đó. Máy tính sẽ dựa vào thuật toán và các tín hiệu thu nhận được để tái tạo lại bộ phận cần chụp trên không gian đa chiều.

Ngày nay, máy chụp cắt lớp vi tính được cải tiến lắp thêm rất nhiều các đầu bóng phát - thu nhận tia X, các bóng này được xếp theo hình tròn và xếp lớp giúp thu nhận tín hiệu tốt hơn, tăng chất lượng hình ảnh, giảm thời gian chụp và có thể chụp được rất nhiều các bộ phận chuyển động hay các mạch máu nhỏ (tim, mạch vành, mạch chi,...). Các đời máy cắt lớp hiện nay thường là các máy đa lát cắt với đa các đầu thu từ 2, 16, 32, 64,128 dãy,...giúp các bác sĩ có thể thăm khám được gần như hầu hết các bộ phận trên cơ thể con người một cách nhanh chóng, rất chi tiết và sắc nét.

Chụp cắt lớp vi tính xoang sẽ dựng lại toàn bộ các xoang vùng hàm mặt, nền sọ, xoang chũm trên nhiều mặt phẳng 2D hay 3D, giúp phát hiện được rất nhiều bệnh lý về xoang.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính xoang

2. Chụp cắt lớp vi tính xoang khi nào?

Ngày nay, tỉ lệ người mắc các bệnh lý về xoang có xu hướng tăng cao ở mọi lứa tuổi và giới tính, tỉ lệ mắc trên người sống tại các thành phố lớn cao hơn khá nhiều so với người sống tại các vùng nông thôn do chịu ảnh hưởng xấu từ ô nhiễm khói bụi, nguồn nước và điều kiện vệ sinh. Việc phát hiện sớm sẽ giúp giảm thiểu các biến chứng do viêm xoang gây ra và tăng khả năng điều trị khỏi hoàn toàn. Chính vì thế mà việc nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh là vô cùng quan trọng, đóng vai trò cốt lõi trong chẩn đoán và điều trị bệnh, các trường hợp cần đi chụp cắt lớp vi tính xoang bao gồm:

  • Phát hiện các bệnh lý viêm đa xoang (xoang hàm, xoang bướm, xoang sàng, xoang trán, xoang chũm), viêm mũi dị ứng.
  • Nghi ngờ có tăng sinh bất thường niêm mạc các xoang (Polyp) hoặc thiểu sản xoang.
  • Chấn thương vùng hàm mặt, nghi ngờ có gãy xương, tụ dịch các xoang vùng hàm mặt.
  • Bệnh nhân có các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy dịch bất thường ở tai, viêm họng mãn tính, nhức hốc mắt, đau đầu vùng trán hoặc vùng thái dương chưa rõ nguyên nhân.
  • Nghi ngờ các khối u hay các bất thường vùng hàm mặt.

Chụp CT xoang giúp phát hiện các bệnh lý xoang rất rõ nét

3. Quy trình chụp cắt lớp vi tính xoang

Quy trình chụp cắt lớp vi tính xoang tại bệnh viện đa khoa Medlatec:

Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán lâm sàng và cho chỉ định chụp cắt lớp vi tính xoang, Người bệnh sẽ di chuyển lên tầng 4 để thực hiện dịch vụ, kỹ thuật viên chụp sẽ giải thích về các yếu tố nguy cơ và các rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện kỹ thuật. Chú ý đối tượng bệnh nhân là phụ nữ có thai thì tốt nhất không nên chụp cắt lớp vi tính, cần tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn phương pháp khác phù hợp hơn.

Bệnh nhân sẽ nằm ngửa trên bàn chụp, chân tay xuôi theo cơ thể, chèm đệm hai bên tai để cố định đầu. Kỹ thuật viên chụp hướng dẫn người bệnh mặc áo chì để che chắn phóng xạ tại các bộ phận nhạy cảm, giảm liều chiếu và hạn chế các nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ. Bệnh nhân cần lưu ý nằm im trong quá trình chụp để tránh hình ảnh chụp ra bị rung mờ, hạn chế quan sát các tổn thương, khi chụp lại sẽ mất thời gian và tăng liều chiếu phóng xạ. Thời gian chụp sẽ diễn ra trong khoảng 3-5 phút.

Kết thúc quá trình chụp, bệnh nhân cởi bỏ bảo hộ và chờ đợi kết quả trong tầm 30-40 phút, trong khoảng thời gian đó bệnh nhân có thể xuống nhà ăn của bệnh viện để ăn nhẹ miễn phí và thư giãn.

Máy chụp CT 128 dãy tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

4. Chụp cắt lớp vi tính xoang có độc hại không?

Chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia phóng xạ để tạo ảnh nếu chiều với liều lượng lớn và liên tục có thể gây các biến đổi về sinh lý trong cơ thể con người, tuy nhiên đó là trong các trường hợp liều chiếu rất lớn, thường là trong xạ trị hoặc các trường hợp rò rỉ phóng xạ còn khi chụp cắt lớp vi tính sử dụng liều chiếu khá thấp. Đặc biệt với máy móc ngày nay vô cùng hiện đại, các hãng sản xuất đã ứng dụng khoa học công nghệ giúp việc tái tạo hình ảnh trở nên chi tiết hơn với liều chiếu phóng xạ thấp hơn. Khi chụp chiếu, các kỹ thuật viên cũng đã tính toán các thông số chụp phù hợp với từng loại đối tượng bệnh nhân, thêm đó là che chắn bằng áo chỉ để tối ưu liều hấp thụ cho người bệnh. Chính vì vậy mà một lần chụp cắt lớp vi tính thì liều chiếu vào cơ thể rất ít và gần như không gây hại gì cho người bệnh. Bộ y tế cũng đã nghiên cứu và xây dựng các quy trình về hạn mức liều chiếu phóng xạ trong y tế và ra các khuyến cáo cụ thể để giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng của tia X với cơ thể con người.

Nói chung, chụp cắt lớp vi tính xoang là kỹ thuật hiện đại, an toàn với người bệnh và có giá trị chẩn đoán các bệnh lý về xoang rất tốt. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC từ năm 2020 đã lắp đặt máy chụp CT 128 dãy vô cùng hiện đại, có thể chụp các bộ phận cực nhỏ với độ dày lát cắt 0.625mm, giảm thời gian chụp, chất lượng hình ảnh được xử lý rất chi tiết và sắc nét. Mọi chi tiết xin liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.