Tin tức

Chụp cộng hưởng từ có phát hiện được ung thư không?

Ngày 27/06/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Trên thế giới, ung thư đang trở thành căn bệnh phổ biến nhưng vô cùng đáng sợ với loài người, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người mắc, nếu không chữa trị kịp thời, đúng thời điểm sẽ dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Tại việt nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư

1. Nguyên lý chụp cộng hưởng từ

Khi đặt trong một từ trường mạnh và đồng nhất, các proton hydro dưới sự kích thích năng lượng của sóng điện từ có tần số radio sẽ sắp xếp theo một trật tự nhất định, cùng phương cùng hướng, cùng tần số với nhau, đây được gọi là hiện tượng cộng hưởng từ trường. Khi ta ngừng kích thích, các proton H sẽ quay trở về trạng thái ban đầu của nó và phát ra năng lượng, các năng lượng được máy thu nhận lại, sau đó mã hóa dưới dạng tín hiệu. Các tín hiệu được máy tính xử lý, khử nhiễu và cho ra hình ảnh cộng hưởng từ mà chúng ta thấy ngày nay. Trong cơ thể, proton H hiện diện tại các phân tử nước (H20) và chất béo, nước trong cơ thể người chiếm đến 80% nên lượng tín hiệu tạo ra là khá lớn. Bộ phận nào có mật độ proton H càng nhiều thì lượng tín hiệu tạo ra càng lớn, hình ảnh sẽ càng sắc nét hơn, vì thế mà một số bộ phận có lượng proton H ít như xương, phổi thường hạn chế đánh giá trên mri hơn so với các cơ quan khác.

Khi điều chỉnh thời gian kích thích và thời gian thu nhận tín hiệu thì hình ảnh ta thu được về các bộ phận cũng khác nhau, chính vì vậy mà phương pháp chụp cộng hưởng từ có thể chụp được rất nhiều các cấu trúc khác nhau một cách cực kỳ chi tiết, rõ nét, giúp bác sĩ có cái nhìn đa chiều về tổn thương, đánh giá được bản chất và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

2. Khi nào cần chụp cộng hưởng từ?

Chụp cộng hưởng từ sọ não

  • Nghi ngờ u não, ung thư di căn, xuất huyết, nhồi máu não, tụ máu và đụng dập nhu mô não trong chấn thương sọ não, động kinh,...
  • Phát hiện các bất thường của mạch máu não như phình mạch máu não, thiểu sản động mạch, dị dạng mạch, thông động tĩnh mạch.
  • Bệnh nhân có các triệu chứng đau đầu kéo dài, chóng mặt, liệt yếu nửa mặt hay nửa người, nói ngọng, run chân tay, giảm thị lực và thính lực chưa rõ nguyên nhân.

Hình ảnh chụp Mri sọ não

Chụp cộng hưởng từ cột sống

  • Nghi ngờ thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống, viêm cột sống dính khớp, tổn thương tủy sống hay ống sống, viêm khớp cùng chậu.
  • Bệnh nhân đau lưng có tê tay- chân, đau nhức, hạn chế vận động vùng cột sống.
  • Nghi ngờ các tổn thương phần mềm vùng cột sống, áp xe, tổn thương cơ, mạch máu,dây chằng cột sống.
  • Chỉ định trong một số trường hợp có nghi ngờ ung thư di căn xương, lao xương.

Cộng hưởng từ toàn cột sống

Chụp cộng hưởng từ ổ bụng

  • Nghi ngờ các khối u, sỏi ( mật, tụy, đường mật), nang, ung thư nguyên phát hay thứ phát.
  • Chụp trong các trường hợp sau nút mạch, phẫu thuật điều trị các khối u gan.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ ổ bụng

Chụp cộng hưởng từ tiết niệu

  • Nghi ngờ u, nang, sỏi (thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo), bệnh lý tuyến thượng thận, đánh giá sự bài xuất của hệ tiết niệu.
  • Phát hiện các bất thường về giải phẫu hệ tiết niệu (niệu quản đôi, thận lạc chỗ, thận móng ngựa,...)

Hình ảnh Mri hệ tiết niệu

Chụp cộng hưởng từ khớp

  • Chấn thương khớp, nghi ngờ căng giãn, đứt dây chằng, tổn thương sụn chêm, sụn viền.
  • Nghi ngờ u, áp xe, tổn thương mạch máu vùng xung quanh khớp.

Chụp cộng hưởng từ tiểu khung

  • Phát hiện bất thường của tử cung, buồng trứng: u xơ, nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung,...
  • Phát hiện bất thường của tiền liệt tuyến: u, phì đại tiền liệt tuyến, ung thư tuyến tiền liệt.
  • Chỉ định chụp trong trường hợp có các tổn thương chưa xác định vùng tiểu khung, thoát vị bẹn, đặc biệt trường hợp tìm đường rò trong bệnh lý rò hậu môn.

Cộng hưởng từ còn có thể chụp toàn thân giúp phát hiện các tổn thương nguyên phát hoặc di căn, chụp đám rối thần kinh cánh tay.

3. ​Lợi ích khi chụp cộng hưởng từ

  • Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật không xâm lấn sử dụng sóng điện từ không hề gây biến đổi sinh lý hay nhiễm phóng xạ, vô cùng an toàn, dễ thực hiện và không gây đau đớn cho người chụp. Vì thế có thẻ áp dụng với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai.
  • Chụp được mạch máu não, mạch chi hay động mạch thận mà không cần sử dụng thuốc đối quang tiêm tĩnh mạch.
  • Trong trường hợp có tiêm thuốc, thuốc đối quang từ an toàn, ít gây dị ứng hơn so với thuốc cản quang dùng trong chụp cắt lớp vi tính.
  • Khảo sát được rất nhiều các tổn thương nhỏ trên các mặt cắt đa chiều, đánh giá được sự di căn của các khối u, đồng thời giúp bác sĩ đưa ra được phương pháp điều trị thích hợp.

Nói chung, chụp cộng hưởng từ hòa toàn có thể tầm soát, đánh giá được tình trạng và mức độ tổn thương của ung thư, từ đó giúp ích cho điều trị sau này. Từ lâu, bệnh viện đa khoa Medlatec đã đưa vào ứng dụng các kỹ thuật cao vào việc khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, là điểm đến uy tín của rất nhiều người bệnh. Hơn thế, MEDLATEC đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, điển hình là việc sử dụng hệ thống lưu trữ hình ảnh Pacs vô cùng hiện đại, tiện lợi, giúp các chuyên gia đầu ngành có thể hội chẩn từ xa, trao đổi chuyên môn một cách dễ dàng. Bệnh nhân có thể đến các cơ sở của MEDLATEC để khám, sàng lọc và chụp cộng hưởng từ tầm soát ung thư. Mọi chi tiết xin liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.