Tin tức

Chụp cộng hưởng từ phần mềm chi có tác dụng gì?

Ngày 15/06/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Trước đây, khi các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hạn chế thăm khám được các vùng sâu và khó xác định được bản chất của các tổn thương, chụp cắt lớp vi tính lại hạn chế áp dụng với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai do lo ngại về phơi nhiễm tia xạ thì chụp cộng hưởng từ đã giải quyết được hầu hết các nhược điểm tồn tại ở các kỹ thuật như siêu âm, x quang, cắt lớp vi tính

1. Chụp cộng hưởng từ phần mềm chi là gì?

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ có tần số radio để kích thích vào các phân từ hydro trong cơ thể phát ra năng lượng, máy sẽ thu lại năng lượng này và được máy tính xử lý để cho ra hình ảnh cụ thể. Chụp mri phần mềm chi là kỹ thuật dựng lại toàn bộ các cấu trúc giải phẫu (cơ, xương, mạch máu,...) của các chi (chi trên, chi dưới) trên các mặt phẳng cắt khác nhau với độ dày lát cắt cực mỏng, vì thế mà hình ảnh cộng hưởng từ có độ chi tiết và chính xác rất cao, khó có thể bỏ sót các tổn thương nhỏ.

Chụp mri phần mềm chi giúp phát hiện tổn thương một cách chi tiết, sắc nét

Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn rất an toàn, chính xác và không gây tác dụng phụ gì cho cơ thể, hơn thế có thể áp dụng với rất nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau như trẻ em, phụ nữ đang mang bầu và cho con bú, người có tiền sử dị ứng thuốc cản quang.

2. Chỉ định và chống chỉ định của chụp cộng hưởng từ phần mềm chi

Chỉ định

  • Nghi ngờ các khối u lành tính và ác tính vùng phần mềm chi.

  • Chấn thương gân, cơ, phần mềm.

  • Viêm nhiễm, áp xe phần mềm.

Chống chỉ định

  • Chống chỉ định tuyệt đối:

  • Bệnh nhân có máy tạo nhịp tim, cấy máy bơm insulin tự động.

  • Bệnh nhân có máy trợ thính, cấy điện cực ốc tai.

  • Bệnh nhân có mảnh đạn, mảnh kim loại vùng nguy hiểm như gần hốc mắt, cạnh các mạch máu lớn..

  • Bệnh nhân có Clips phẫu thuật, coil nút phình mạch não (trừ trường hợp bằng titan).

  • Chống chỉ định tương đối

  • Bệnh nhân có răng giả, mảnh đạn đã vôi hóa.

  • Bệnh nhân có hội chứng sợ buồng kín.

  • Bệnh nhân mang thai 3 tháng đầu.

  • Bệnh nhân đặt khớp nhân tạo.

  • Bệnh nhân suy thận nặng,dị ứng thuốc đối quang từ.

  • Bệnh nhân không hợp tác (trẻ em, người không kiểm soát được hành vi,...)

Chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện đa khoa Medlatec

 

3. Quy trình chụp mri phần mềm chi

Đầu tiên, người bệnh sẽ tháo bỏ toàn bộ vật dụng có từ tính bằng kim loại (điện thoại, đồng hồ, ví tiền, thắt lưng,...) sau đó thay quần áo chuyên dụng cho chụp cộng hưởng từ do kỹ thuật viên chụp đưa. Bệnh nhân sẽ được giải thích về kỹ thuật và quy trình trước khi vào phòng chụp để quá trình thực hiện kỹ thuật diễn ra an toàn, nhanh chóng và đạt hiệu quả tốt nhất. 

Khi vào phòng chụp, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo các hướng dẫn của kỹ thuật viên chụp, khi thấy có các bất thường trong cơ thể cần thông báo ngay để được kiểm tra và xử lý, tránh các tai nạn có thể xảy ra. Thời gian chụp cộng hưởng từ phần mềm chi thông thường khoảng 15-20 phút. Trong một số trường hợp, khi chụp cộng hưởng từ phần mềm chi phát hiện được các tổn thương chưa xác định hoặc khó phân biệt lành tính hay ác tính thì bệnh nhân sẽ cần phải tiêm thuốc đối quang từ. Khi đó, thời gian chụp sẽ mất thêm tầm 10-15 phút và bệnh nhân sẽ được khai thác tiền sử kỹ càng trước khi tiêm thuốc.

Khi quá trình chụp kết thúc, bệnh nhân sẽ ngồi chờ đợi kết quả trong khoảng 30-40 phút, trong thời gian đó người bệnh có thể đi ăn nhẹ tại nhà ăn của bệnh viện. Nếu có tiêm thuốc đối quang từ thì sau khi chụp xong, bệnh nhân sẽ được nằm theo dõi tại phòng nghỉ và được điều dưỡng viên theo dõi, xử trí nếu có bất thường xảy ra.

4. Những lợi ích khi chụp cộng hưởng từ phần mềm chi

Chụp cộng hưởng từ phần mềm chi nói riêng và các kỹ thuật cộng hưởng từ khác nói chung đều mang lại cho người bệnh rất nhiều lợi ích tuyệt vời, bao gồm:

  • Do cộng hưởng từ sử dụng từ trường để thăm khám trong cơ thể nên gần như vô hại đối với người chụp, rất an toàn, dễ thực hiện và gần như không có phản ứng phụ khi chụp.

  • Hình ảnh cộng hưởng từ phần mềm chi có chất lượng và độ chi tiết hơn siêu âm, cắt lớp vi tính, bác sĩ có thể quan sát tổn thương trên mặt phẳng ba chiều với độ dày lát cắt 1mm.

  • Có thể xác định rõ ràng được tính chất lành tính hay ác tính, thành phần của các tổn thương, giúp ích cho điều trị hồi phục sau này. 

  • Thuốc đối quang từ trong cộng hưởng từ an toàn hơn rất nhiều so với thuốc cản quang trong cắt lớp vi tính.

  • Chụp được mạch máu tại các chi mà không cần tiêm thuốc, giúp bác sĩ chẩn đoán được một số bệnh lý về mạch chi như hẹp, dị dạng mạch.

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Nói chung kỹ thuật chụp cộng hưởng từ phần mềm chi đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi, đáp ứng được rất nhiều yêu cầu về chẩn đoán và giúp ích cho điều trị khỏi hoàn toàn. Hiện nay, bệnh nhân có thể đến rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC tại Hà Nội để chụp cộng hưởng từ với chất lượng máy chụp mới nhất của Mỹ, đảm bảo về mặt hình ảnh luôn sắc nét, chi tiết, cùng với đó là đội ngũ kỹ thuật viên, bác sỹ có trình độ cao, nhiệt tình, tâm huyết với từng bệnh nhân. Đặc biệt, tại Medlatec có đưa vào sử dụng phần mềm lưu trữ ảnh Pacs cực kỳ hiện đại, có thể hội chẩn với các chuyên gia từ xa, đảm bảo chất lượng chuyên môn. Đến với bệnh viện đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, toàn diện, nhanh chóng và chính xác, đem lại sự tin tưởng tuyệt đối về kết quả nhận được. Mọi chi tiết, thắc mắc về quy trình, bảng giá dịch vụ xin vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 565656 để được tổng đài viên giải đáp và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.