Tin tức

Chụp cộng hưởng từ sọ não giúp chẩn đoán được bệnh gì?

Ngày 22/06/2022
KTV. Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ sọ não là kỹ thuật được chỉ định gần như là nhiều nhất trong các kỹ thuật cộng hưởng từ do những giá trị của kỹ thuật này mang lại đối với đánh giá các bệnh lý vùng sọ não rất lớn, giúp phát hiện nhiều bệnh lý khó có thể thấy được trên các kỹ thuật khác.

1. Chụp cộng hưởng từ sọ não là gì?

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ có tần số radio để kích thích các phân tử hydro trong cơ thể, khi ngừng kích thích các phân tử này sẽ phát ra năng lượng, năng lượng được thu lại dưới dạng tín hiệu và mã hóa cho ra hình ảnh cộng hưởng từ mà chúng ta thấy. Mật độ phân tử hydro càng lớn thì tín hiệu thu được càng nhiều, hình ảnh càng chi tiết, sắc nét. 

Chụp cộng hưởng từ sọ não là kỹ thuật dựng lại toàn bộ các cấu trúc giải phẫu vùng đầu ( nhu mô não, mạch máu, dây thần kinh, xoang mặt,..) trên các mặt phẳng 2D và 3D. Do vùng sọ não có mật độ phân tử hydro cao, ít chuyển động khi chụp nên hình ảnh chụp mri có độ chi tiết cao, tương phản giữa các bộ phận rất tốt, giúp bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương nhỏ.

Máy chụp mri GE 1.5 Tesla hiện đại của Mỹ tại bệnh viện MEDLATEC

2. Vai trò của chụp cộng hưởng từ sọ não

Chụp cộng hưởng từ sọ não có vai trò rất quan trọng trong phát hiện, đánh giá các bệnh lý vùng sọ não, đặc biệt là các bệnh lý về thần kinh. Vai trò của chụp mri sọ não là:

  • Phát hiện các bất thường vùng nhu mô não như nang, u não, u màng não, nhiễm trùng, tụ máu và đụng dập nhu mô não trong chấn thương sọ não, ung thư di căn. Đặc biệt, cộng hưởng từ sọ não có độ đặc hiệu rất cao trong chẩn đoán nhồi máu não giai đoạn cấp, tăng cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn cho các bệnh nhân bị tai biến mạch máu não. 

  • Đánh giá bệnh lý mạch máu não như phình mạch, dị dạng mạch, thông động tĩnh mạch,... mà không cần tiêm thuốc cản quang, giảm thiểu nguy cơ dị ứng thuốc, sốc phản vệ cho bệnh nhân.

  • Đánh giá được nhiều bộ phận nhỏ không quan sát được trên cắt lớp vi tính, x quang hay siêu âm như đánh giá bệnh lý tuyến yên, thân não.

  • Đánh giá tình trạng, mức độ và tìm các nguyên nhân gây ra các triệu chứng bất thường như đau đầu kéo dài, chóng mặt, yếu liệt nửa người, nói ngọng, nghe kém, giảm thị lực.

  • Phát hiện các bệnh lý các xoang vùng hàm mặt.

  • Chụp mri sọ não có thể đánh giá bệnh lý dây thần kinh hoặc các tổn thương gây chèn ép dây thần kinh như u dây thần kinh thị giác, bệnh lý dây thần kinh ngoại vi.

MRI sọ não giúp phát hiện các tổn thương một cách chi tiết, sắc nét

3. Quy trình chụp cộng hưởng từ sọ não

Trước khi vào phòng chụp, bệnh nhân sẽ tháo bỏ toàn bộ vật dụng, trang sức bằng kim loại và thay quần áo dùng cho chụp cộng hưởng từ. Kỹ thuật viên chụp sẽ giải thích về quy trình kỹ thuật, cách thức thực hiện kỹ thuật với người bệnh để giúp quá trình chụp diễn ra an toàn, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chất lượng chuyên môn. trong một số trường hợp cần tiêm thuốc đối quang từ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cấp cứu khai thác các tiền sử, yếu tố về dị ứng, sốc phản vệ để loại trừ các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra.

Trong phòng chụp, bệnh nhân nên tuyệt đối thực hiện theo các chỉ dẫn của kỹ thuật viên chụp, tránh chuyển động, rung lắc trong khi đang chụp, gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. khi kỹ thuật viên tiêm thuốc, nếu cảm thấy có bất thường gì dù là nhỏ nhất trong cơ thể đều cần thông báo ngay để được giải thích, xử trí khi cần thiết.

Kết thúc chụp, kết quả sẽ có trong 30-40 phút nên bệnh nhân có thể đi ăn nhẹ tại nhà ăn của bệnh viện, nếu có tiêm thuốc đối quang thì bệnh nhân cần xuống theo dõi tại phòng cấp cứu để được theo dõi, xử lý kịp thời khi có các bất thường xảy ra. 

Chụp mri sọ não tại PKĐK Medlatec

4. Ưu và nhược điểm khi chụp cộng hưởng từ sọ não

Ưu điểm

  • Cộng hưởng từ không sử dụng các phóng xạ trong khi chụp nên vô cùng an toàn, không có các ảnh hưởng sinh lý đến cơ thể người chụp, vì thế mà có thể áp dụng với bệnh nhân là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai.
  • Hình ảnh cộng hưởng từ rất sắc nét, độ tương phản cao, có thể đánh giá trên mặt phẳng ba chiều, giúp ích rát nhiều cho điều trị phẫu thuật các khối u não.
  • Thuốc đối quang từ dùng trong mri có độ an toàn cao hơn thuốc cản quang dùng trong CT, ít gây các phản ứng không mong muốn.
  • Các bộ phận nhỏ như tuyến yên, dây thần kinh, mạch máu não thường khó quan sát bằng các phương pháp khác nhưng lại rất rõ nét trên hình ảnh hưởng từ.

Nhược điểm

  • Thời gian chụp cộng hưởng từ thường hơi lâu (15-25 phút), khi chụp máy phát ra tiếng ồn khá lớn nên có thể gây khó chịu đối với một số đối tượng người bệnh.
  • Không áp dụng được với những bệnh nhân có cấy ghép kim loại, đặt máy tạo nhịp tim hay có các dị vật kim loại trong người.
  • Dù chưa có bằng chứng nghiên cứu cụ thể nhưng các chuyên gia khuyến cáo vẫn nên hạn chế chụp với phụ nữ có thai 3 tháng đầu.

Chụp cộng hưởng từ sọ não là kỹ thuật mang lại rất nhiều giá trị chẩn đoán cho các bác sĩ, giúp ích rất nhiều cho điều trị. Hơn thế, kỹ thuật này giúp phát hiện rất nhiều bệnh lý nguy hiểm mà không thể quan sát được trên các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế lành nghề và cơ sở khám chữa bệnh rải khắp các tỉnh thành chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời dành cho bệnh nhân. Mọi chi tiết xin liên hệ 1900565656 để được giải đáp, hướng dẫn và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.