Tin tức

Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng

Ngày 21/07/2022
KTV Mai Tiến Trường
Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng sử dụng sóng radio không gây nhiễm xạ cho cơ thể như tia x trong chụp xquang hay chụp cắt lớp vi tính. Với sự phát triển của y học hiện đại, phương pháp này đã ngày càng phổ biến có thể chụp dễ dàng và giá cả đã không còn quá đắt đỏ.

1. Chụp cộng hưởng từ là gì?

Chụp cộng hưởng từ hay MRI (Magnetic Resonance Imaging) là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh có nhiều ưu điểm. Chụp cộng hưởng từ dựa theo nguyên lý cộng hưởng của nguyên tử hydro trong cơ thể và sử dụng sóng radio trong không gian có từ trường lớn để thu nhận hình ảnh. Hình ảnh mà cộng hưởng từ mang lại rất rõ nét chi tiết giải phẫu giúp việc chẩn đoán dễ dàng hơn.

Máy chụp cộng hưởng từ y tế chuyên dụng

2. Vì sao chọn chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng?

Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng dựa theo nguyên lý cộng hưởng của nguyên tử hydro, do vậy hình ảnh của chụp cộng hưởng từ có ưu thế hơn hẳn so với phương pháp khác đối với các mô mềm, do mô mềm chứa nhiều nguyên tử hydro. Điều đó làm cho tín hiệu thu được để tái tạo hình ảnh rất tốt.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ thai nhi

  • Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng sử dụng sóng radio không gây nhiễm xạ cho cơ thể như tia x trong chụp xquang hay chụp cắt lớp vi tính. Bởi vậy chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có thể chụp cho cả phụ nữ mang thai. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo cần phải cẩn thận với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu.
  • Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có độ phân giải cao, chi tiết giải phẫu rõ ràng, tương phản rõ nét giúp việc chẩn đoán của các bác sĩ trở nên dễ dàng hơn.
  • Chụp cộng hưởng từ cột sốt thắt lưng có giá trị lớn trong chẩn đoán các bệnh về tủy sống, dây chằng, đĩa đệm cột sống và các dây thần kinh ở thắt lưng, điều mà các phương pháp khác như xquang hay siêu âm đánh giá hạn chế.
  • Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có thể quan sát trên nhiều mặt phẳng mà không cần thay đổi tư thế trong quá trình chụp
  • Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng không xâm lấn, gần như không có nguy hiểm gì mang tới sự an toàn cao
  • Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng nếu như cần dùng thuốc đối quang thì độ an toàn cao hơn so với việc dùng thuốc cản quang trong chụp cắt lớp vi tính. Do vậy tỉ lệ xảy ra tai biến trong dùng thuốc đối quang từ là rất ít
  • Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng đã ngày càng phổ biến có thể chụp dễ dàng và giá cả đã không còn quá đắt đỏ.

3. Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng trong những trường hợp nào?

Cột sống thắt lưng và những tổ chức liên quan gồm nhiều phần như: thân đốt sống, đĩa đệm, tủy sống, dây chằng, dây thần kinh…do vậy chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng khá phổ biến. Những trường hợp cần chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng như:

  • Chấn thương vùng cột sống thắt lưng
  • Đau lưng nhức mỏi lưng
  • Thoái hóa cột sống thắt lưng
  • Bệnh lý cột sống như viêm, u cột sống hay u di căn vào cột sống
  • Các bệnh lý về đĩa đệm như thoái hóa, phồng, xẹp hay trượt đĩa đệm
  • Các bệnh lý về dây thần kinh như viêm, u dây thần kinh, dây thần kinh bị chèn ép bởi đĩa đệm, khối u…
  • Các bệnh lý liên quan tới tủy sống
  • Kiểm tra sau điều trị, phẫu thuật

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng

4. Những lưu ý khi chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng

Chụp cộng hưởng từ cột sốn thắt lưng dùng sóng radio trong một môi trường có từ tính mạnh (lực hút mạnh nhất ~20.000 lần lực hút trái đất). Do vậy khi vào trong phòng chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng phải lưu ý:

  • Người có đặt máy tạo nhịp tim tuyệt đối không được vào trong phòng chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng. Khi vào trong môi trường từ tính mạnh làm hỏng thiết bị dẫn tới ngừng tim ảnh hưởng tới tính mạng.
  • Người mang vật liệu can thiệp cần phải lưu ý vật liệu can thiệp đó có phải vật liệu không có từ tính hay vật liệu đã được khử từ tính chưa. Khi những vật liệu này có từ tính được đặt trong môi trường từ tính mạnh làm vật liệu can thiệp này di chuyển gây tổn thương cơ thể. Một số vật liệu can thiệp kể đến như: đặt stent, kẹp phẫu thuật, nút mạch, coil mạch máu…
  • Người chụp cần có thiết bị hỗ trợ như bình oxi, máy monitor, máy bơm tĩnh mạch, xe lăn…cần phải lưu ý. Bởi vì những thiết bị này chưa được khử từ và được mang vào phòng chụp dẫn tới bị hút mạnh tạo ra lực văng lớn, khi văng vào người sẽ gây nên chấn thương, kẹt giữa thiết bị và máy chụp.
  • Tháo bỏ vật dụng kim loại như thắt lưng, chìa khóa, thẻ từ, điện thoại….tránh nhiễu ảnh hoặc làm hỏng thiết bị
  • Khi cần dùng thuốc đối quang từ cần cân nhắc về tiền sử dị ứng
  • Trong quá trình chụp cần nằm yên để có được tín hiệu tốt nhất.

Hình ảnh máy tạo nhịp tim trên phim chụp xquang

5. Chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở được trang bị máy cộng hưởng từ vì vậy việc chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng rất dễ dàng. Bệnh viện đa khoa Medlatec là một trong những cơ sở y tế được trang bị máy chụp cộng hưởng từ hiện đại 1.5 Tesla và có nhiều năm hoạt động. Hơn thế nữa trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec có nhiều bác sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh do đó người chụp chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có được kết quả tốt nhất.

Hệ thống chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC

Ngoài ra với hệ thống PACS các phim chụp, kết quả được lưu trữ giúp tra cứu hay so sánh dễ dàng hơn. Mọi chi tiết xin liên hệ 1900565656 hoặc cơ sở của MEDLATEC để có thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.