Tin tức

Chụp cộng hưởng từ là gì có nên sử dụng phương pháp này hay không

Ngày 23/08/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp cộng hưởng từ là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh đang được áp dụng ở nhiều bệnh viện lớn. Rất nhiều người khi thấy sức khỏe có vấn đề liền nghĩ ngay đến việc thực hiện phương pháp này để kiểm tra xem mình có bị bệnh gì hay không. Theo bạn thì chụp cộng hưởng từ là gì, liệu nó có thực sự tốt, có nên chụp hay không?

1. Chụp cộng hưởng từ là gì, ưu nhược điểm thế nào?

1. 1. Chụp cộng hưởng từ là gì?

Chụp cộng hưởng từ hay còn gọi là chụp MRI là kỹ thuật tạo hình cắt lớp dùng từ trường và sóng radio. Phương pháp này sẽ tác động sóng radio và từ trường làm cho nguyên tử Hydrogen trong cơ thể hấp thụ và phóng thích năng lượng sóng RF. Tùy từng mô cơ thể mà năng lượng được hấp thụ và phóng thích sẽ có sự khác nhau. Khi quá trình phóng thích năng lượng ấy xảy ra, máy MRI sẽ thu nhận rồi xử lý và chuyển đổi thành các tín hiệu dưới dạng hình ảnh.

Đối với y học thì MRI là kỹ thuật hình ảnh hiện đại, mang tính cách mạng kỹ thuật. Sở dĩ ngày nay phương pháp chẩn đoán này được sử dụng rộng rãi là bởi nó cho hình ảnh chi tiết giải phẫu tốt, độ tương phản cao, chính xác, có khả năng tái tạo 3D. Đặc biệt, nó có khả năng đa mặt mắt, đánh giá được các tính chất mô, không dùng tia X nên được chỉ định cho nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể, điển hình như: não, tim mạch, xương khớp...

Hình ảnh máy chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hình ảnh máy chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

1.2. Ưu nhược điểm của chụp cộng hưởng từ

Ưu điểm

Vậy ưu điểm của chụp cộng hưởng từ là gì mà nó lại được đánh giá cao như thế? Điều này sẽ được liệt kê ngay dưới đây:

- Không sử dụng tia X nên không lo ảnh hưởng tia xạ;

- Không gây ra bất kỳ ảnh hưởng sinh học nào;

- Có thể cho ra hình ảnh chụp đa mặt phẳng: ngang, dọc, nghiêng,...;

- Độ phân giải mô mềm cao;

- Chất lượng hiển thị hình ảnh tốt hơn chụp CT;

- Không xâm lấn;

- Không cần dùng chất tương phản vẫn chụp được mạch máu;

- Rất hiếm tác dụng phụ (đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện tác dụng phụ nào).

 Nhược điểm

- Giá thành cho 1 lần chụp cộng hưởng từ còn hơi cao;

- Không chụp được cho bệnh nhân mắc hội chứng sợ lồng kính hoặc nơi chật hẹp;

- Không khảo sát tốt bằng X-quang, CT trong trường hợp chụp xương và tổn thương có calci;

- Không chụp được cho bệnh nhân sử dụng máy tạo nhịp tim, cấy vật dụng bằng kim loại bên trong cơ thể;

- Khi chụp không được mang theo thiết bị hồi sức.

Nếu đã biết được ưu điểm của chụp cộng hưởng từ là gì thì khi đã được chỉ định MRI, bệnh nhân không cần quá lo lắng về những nhược điểm của phương pháp này.

2. Có nên chụp cộng hưởng từ hay không?

2.1. Nên hay không nên chụp cộng hưởng từ?

Có một thực tế không thể phủ nhận được là hiện tại, rất nhiều người thần thánh hóa MRI nên cứ đi khám bệnh mà vẫn chưa hết lo lắng là yêu cầu bác sĩ cho chụp cộng hưởng từ. Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm.

Chỉ nên chụp MRI khi có chỉ định của bác sĩ

Chỉ nên chụp MRI khi được bác sĩ chỉ định

Người bệnh chỉ nên chụp MRI sau khi đã được bác sĩ khám và chỉ định. Sau khi khám bệnh, đã thực hiện kiểm tra bằng siêu âm và các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác nhưng chưa đủ căn cứ, bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng đã có được và những kết quả này để đưa ra kết luận nên chụp MRI hay không.

Mặt khác, sử dụng MRI để tầm soát ung thư cũng là một điều không nên. Điều này được giải thích do phương pháp này không gây nguy hại cho sức khỏe nhưng nó lại có giá tương đối cao so với thu nhập chung của người Việt Nam nên xét trên phương diện kinh tế thì nó hơi tốn kém.

Nói tóm lại, về cơ bản, MRI là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh tốt, có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, nó cũng chỉ là kĩ thuật chẩn đoán bằng máy móc. Vì thế nó không thể thay thế cho bác sĩ được, nó chỉ là công cụ hỗ trợ cho bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh hơn mà thôi. MRI chỉ nên chụp với những ai đã nhận được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa chứ tuyệt đối không nên tự ý hay ép bác sĩ chụp cho mình.

2.2. Chụp cộng hưởng từ như thế nào để có kết quả đúng?

Để thu được hình ảnh tốt, giúp chẩn đoán đúng bệnh thì việc người bệnh cần chuẩn bị trước khi chụp cộng hưởng từ là gì?

- Nín thở hoặc không cử động khi được bác sĩ yêu cầu. Bệnh nhân không nên áp lực quá về điều này vì những yêu cầu ấy chỉ cần thực hiện trong thời gian rất ngắn, không hề gây ra bất kỳ sự khó chịu nào.

- Trẻ em có thể dùng thuốc an thần và cần hỏi kĩ bác sĩ về những chỉ dẫn sử dụng thuốc.

- Trước khi chụp cần tháo các vật dụng bằng kim loại trên người như chìa khóa, trang sức, đồng hồ, thẻ tín dụng,....

- Không cần nhịn đói trước khi chụp cộng hưởng từ nếu bác sĩ không yêu cầu. Hầu hết các trường hợp cần gây mê mới cần nhịn ăn trước khi chụp 4 – 6 tiếng.

Bệnh nhân thực hiện chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh nhân thực hiện chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

2.3. Máy chụp cộng hưởng từ nào tốt?

Đơn vị được dùng để đánh giá khả năng chụp của máy MRI là Tesla. Khi mới ra đời, máy MRI còn khá yếu, chỉ 0.3 – 0. 5 Tesla. Hiện nay các máy ở các cơ sở y tế đã có độ dao động 1.5 - 3 Tesla. Thậm chí cũng đã có máy có độ mạnh đến 7 Tesla nhưng nó chưa được thương mại hóa nên việc sử dụng còn hạn chế. Vì thế máy có độ mạnh 1.5 – 3 Tesla được xem là cho hình ảnh rõ ràng và chính xác nhất.

Hiểu được tác dụng của phương pháp chẩn đoán hình ảnh MRI và với mục đích phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân, hiện Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã trang bị máy MRI hệ thống SIGNA Explorer sản xuất bởi nhà máy GE của Hoa Kỳ.

Đây là loại máy sở hữu khối từ có độ đồng nhất từ trường cao nhất trong các dòng sản phẩm 1.5T, có thể chụp thu hình trường nhìn lớn tới 50cm và xóa đồng nhất để phân biệt tổn thương. Máy còn dùng công nghệ cộng hưởng từ không tiếng ồn Silent Scan cho chụp cộng hưởng từ não mà không ảnh hưởng chất lượng hình ảnh, đem lại cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân.

Nếu muốn tìm hiểu kĩ hơn về máy MRI này hoặc cần giải thích rõ hơn chụp cộng hưởng từ là gì, hiện tại có nên chụp MRI hay không,... các bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 5 56, các chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.