Tin tức

Chụp cộng hưởng từ toàn bộ cột sống để làm gì?

Ngày 22/02/2023
KTV. Nguyễn Thành Lộc
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay với sự phát triển vượt bậc của máy móc và khoa học kỹ thuật, con người ít phải lao động chân tay hơn, ngồi nhiều hơn, thậm chí ngồi cả ngày, điều này làm tăng khả năng mắc các bệnh lý về cột sống. Các bệnh lý về cột sống nếu không có biện pháp điều trị kịp thời về lâu dài sẽ gây ra những hậu quả khó lường, gây ảnh hưởng đến vận động và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

1. Tổng quan về cột sống trong cơ thể người

Cột sống người có hình thái cong giống hình chữ S, được cấu tạo từ 32-34 đốt sống (7 đốt sống cổ, 12 đốt sống ngực, 5 sốt sống thắt lưng, 5 đốt sống cùng và 3-5 đốt sống cụt). Tuy được cấu tạo từ nhiều các đốt sống riêng lẻ liên kết với nhau nhưng cột sống người lại cực kỳ linh hoạt, dẻo dai, giúp chúng ta vận động một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Điều này có được là nhờ các dây chằng liên kết giữa các đốt sống có tính đàn hồi cao và giữa các đốt sống có đĩa đệm đóng vai trò như một miếng đệm cao su hấp thụ các chấn động, giúp cột sống tránh được các chấn thương khi chúng ta vận động.

Hình ảnh toàn bộ cột sống người

Hình ảnh toàn bộ cột sống người

Cột sống có rất nhiều chức năng trong cơ thể, có thể kể đến như:

  • Cấu tạo cong tự nhiên hình chữ S của cột sống có tác dụng giúp chúng ta duy trì thăng bằng và sự ổn định của cơ thể
  • Các dây chằng, đĩa đệm giúp hấp thụ bớt các chấn động và giảm xóc khi chúng ta vận động, tránh bị chấn thương xương và bảo vệ  các cơ quan khác
  • Cột sống liên kết với nhau giúp bảo vệ tủy sống và các dây thần kinh 
  • Chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể, đầu và 2 cánh tay, giúp chúng ta vận động theo các hướng khác nhau một cách linh hoạt, uyển chuyển.

Cấu tạo đĩa đệm cột sống

Cấu tạo đĩa đệm cột sống

2. Chụp cộng hưởng từ toàn bộ cột sống trong các trường hợp nào?

Chụp cộng hưởng từ toàn bộ cột sống (toàn trục) là kỹ thuật dựng lại toàn bộ cột sống trên một mặt phẳng một cách hoàn chỉnh, rõ nét. Để thực hiện được kỹ thuật này đòi hỏi sự phối hợp tốt của người bệnh để kỹ thuật viên có thể thực hiện chụp và ghép nối một cách chính xác, sắc nét nhất. Chụp cộng hưởng từ toàn bộ cột sống trong các trường hợp: 

  • Người bệnh đau mỏi cột sống kéo dài, cơn đau lan xuống vai và mông gây tê bì các chi nghi ngờ nguyên nhân do cong vẹo, xẹp lún đốt sống do chấn thương hoặc do thoái hóa cột sống, phình, thoát vị đĩa đệm
  • Phát hiện các khối u, lao cột sống, áp xe hay viêm nhiễm cột sống
  • Người bị viêm cột sống dính khớp
  • Người bị cong vẹo cột sống do vận động sai tư thế (nhất là ở đối tượng trẻ dậy thì), biến chứng của hội chứng bàn chân bẹt,...
  • Nghi ngờ ung thư, phát hiện các tổn thương di căn cột sống.
  • Nghi ngờ dị dạng tĩnh mạch ở cột sống, đây là bệnh lý gây ra nhiều biến chứng ở tủy sống, có thể gây tàn tật nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời
  • Nghi ngờ các tổn thương phần mềm cạnh cột sống
  • Sau điều trị hoặc phẫu thuật các bệnh lý của cột sống.

Chụp MRI toàn cột sống giúp phát hiện được các tổn thương một cách chi tiết, rõ nét

Chụp MRI toàn cột sống giúp phát hiện được các tổn thương một cách chi tiết, rõ nét

3. Ưu điểm và nhược điểm của chụp cộng hưởng từ toàn bộ cột sống

Ưu điểm

  • Quan sát và đánh giá được toàn bộ các đốt sống, đĩa đệm, dây chằng, phần mềm quanh cột sống chỉ trong một lần chụp

  • Chụp được cả 3 đoạn của cột sống trên một mặt phẳng (cổ, ngực, thắt lưng, cùng cụt) giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí, thời gian mà vẫn đem lại giá trị chẩn đoán rất tốt cho bác sĩ đọc phim

  • Cộng hưởng từ sử dụng sóng điện từ trường (giống từ trường của trái đất nhưng mạnh hơn), không sử dụng tia phóng xạ để tạo hình ảnh nên chụp cộng hưởng từ không gây độc hại gì đến cơ thể người chụp, có thể chụp cho cả đối tượng là trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

  • Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn hiện đại nhất thời điểm hiện tại, có chất lượng hình ảnh cực kỳ chi tiết, sắc nét, có thể giúp bác sĩ chẩn đoán được hầu hết các bệnh lý về cột sống mà các kỹ thuật khác khó làm được.

Hình ảnh chụp MRI toàn bộ cột sống tại MEDLATEC

Hình ảnh chụp MRI toàn bộ cột sống tại MEDLATEC

Nhược điểm

 

Bên cạnh những ưu điểm cực kỳ to lớn và chất lượng thì chụp cộng hưởng từ cũng có một vài những nhược điểm đáng lưu ý bao gồm:

  • Chụp cộng hưởng từ chống chỉ định với những người bệnh có cấy ghép kim loại, đặt máy trợ thính, máy tạo nhịp tim, khớp giả, người có mảnh đạn trong người, clips phẫu thuật (trừ trường hợp bằng titan)

  • Khi hoạt động, máy chụp cộng hưởng từ phát ra tiếng ồn khá lớn dễ gây cảm giác sợ hãi, khó chịu cho người chụp

  • Thời gian chụp cộng hưởng từ toàn bộ cột sống kéo dài 20 phút, người chụp sẽ cảm thấy khá lâu khi ở trong phòng chụp

  • Cộng hưởng từ chống chỉ định tương đối với người mắc hội chứng sợ không gian kín, người có vấn đề về tâm thần, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Tóm lại, chụp cộng hưởng từ toàn bộ cột sống đem lại rất nhiều lợi ích đáng kể cho người bệnh như giảm bớt chi phí và thời gian so với chụp từng bộ phận, quan sát được toàn bộ cột sống trong một lần chụp nhưng vẫn đảm bảo về kỹ thuật chuyên môn và giá trị chẩn đoán cho người đọc. Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đem lại chất lượng hình ảnh với độ tương phản rất tốt, quan sát được các bộ phận cực kỳ chi tiết.

Chụp cộng hưởng từ tại PKĐK MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ tại PKĐK MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong các bệnh viện lớn và uy tín đã triển khai rất hiệu quả dịch vụ chụp cộng hưởng từ toàn bộ cột sống ngay từ những ngày đầu cộng hưởng từ xuất hiện tại Việt Nam. Để thực hiện được mục tiêu dịch vụ tốt- công nghệ cao thì bệnh viện đa khoa Medlatec luôn chú trọng đến mua sắm các trang thiết bị tiên tiến hàng đầu thế giới, trong đó có thể kể đến máy chụp cộng hưởng từ GE SIGNA EXPLORER 1.5 TESLA của Mỹ hay máy chụp CT SIEMENS 128 dãy của Đức. Hơn thế, Medlatec hợp tác với rất nhiều các chuyên gia, giáo sư đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh để nâng cao chất lượng chuyên môn và hội chẩn trực tuyến. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được giải đáp!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.