Tin tức

Viêm cột sống dính khớp: Cập nhật những thông tin quan trọng cần lưu ý

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chứng bệnh viêm cột sống dính khớp được biết đến với khả năng di truyền có thể khiến cho người bệnh bị tàn phế. Chính vì vậy, việc khám và điều trị bệnh kịp thời chính là cách để làm chậm quá trình phát triển của bệnh và hạn chế được những biến chứng có thể xảy ra. 

1. Định nghĩa bệnh viêm cột sống dính khớp 

Tình trạng viêm mạn tính kéo dài sẽ khiến cột sống và hệ thống dây chằng, bao khớp,... xung quanh bị vôi hóa, gây dính khớp và khiến cho phần cột sống mất đi khả năng chuyển động. Hậu quả cuối cùng để lại là tư thế bị gập về phía trước, gây khó khăn trong sinh hoạt. 

Thế nào là viêm cột sống dính khớp?

Thế nào là viêm cột sống dính khớp?

Thậm chí, nếu chứng bệnh này có những tác động xấu đến xương sườn còn có thể khiến cho bệnh nhân rơi vào tình trạng khó thở sâu. Tỷ lệ viêm cột sống dính khớp thường gặp ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới. Vào những năm đầu sau khi thành niên chính là thời điểm mà bệnh khởi phát. Bên cạnh xương thì chứng viêm cũng sẽ xuất hiện ở một vài vị trí khác trên cơ thể, điển hình là mắt. 

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng bệnh này hiện vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên nhiều trường hợp cho thấy căn bệnh này có yếu tố di truyền. Gen di truyền này là HLA-B27, một yếu tố khiến cho người bệnh có nguy cơ cao mắc phải chứng bệnh này. Tuy nhiên, thực tế có rất ít người mang gen có biểu hiện của bệnh. 

Hiện tại, vẫn chưa tìm ra được biện pháp nào có thể chữa trị được hoàn toàn chứng bệnh này. Tuy nhiên, nếu được xử lý kịp thời và điều trị đúng cách thì người bệnh có thể làm thuyên giảm các triệu chứng đồng thời khiến cho bệnh phát triển chậm hơn. 

2. Các triệu chứng nhận diện phổ biến

Bệnh nhân có thể nhận biết được bệnh viêm cột sống dính khớp thông qua những biểu hiện điển hình của bệnh. Một vài dấu hiệu thường gặp ví dụ như bị đau và cứng ngay ở vị trí như hông hoặc ở phần lưng dưới. Đặc biệt, cơn đau sẽ càng tăng khi bệnh nhân mới thức dậy hoặc sau một thời gian không được vận động. Một vài trường hợp cũng có đi kèm theo chứng đau cổ và mệt mỏi. 

Những dấu hiệu nhận biết đơn giản của bệnh

Những dấu hiệu nhận biết đơn giản của bệnh

Cơn đau sẽ càng tồi tệ hơn vào buổi sáng, có những trường hợp người bệnh đau đến mức có thể bất chợt thức giấc giữa đêm. Tình trạng này sẽ cải thiện tốt hơn khi bệnh nhân thâm gia tập luyện với các hoạt động nhẹ nhàng. Tuy nhiên, khi nghỉ ngơi thì những cơn đau sẽ lại xuất hiện. Những triệu chứng này sẽ ngày càng nặng hơn và xuất hiện thành từng đợt. Khoảng thời gian xen kẽ giữa đó là những lúc mà bệnh không được ổn định. 

Chứng bệnh này sẽ tác động nhiều nhất đến một vài vị trí như: 

  • Khớp ở vùng chậu (Phần khớp nối ở giữa cột sống và phần xương chậu).

  • Vùng thấp của hệ cột sống. 

  • Điểm bám của những gân và các dây chằng vào phần xương, chủ yếu là ở khu vực cột sống nhưng đôi khi là ở khu vực dọc theo phía sau củ chi dưới. 

  • Phần sụn nối giữa phần xương ức và những khu vực xương sườn khác. 

  • Các khớp ở vùng hông và cả vùng vai. 

Bên cạnh đó, một vài biểu hiện có thể xuất hiện ở bộ phận ngoài của xương khớp ví dụ như đỏ và đau mắt. Người bệnh sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với nguồn sáng, tầm nhìn bị hạn chế, hình ảnh thu về bị mờ. 

3. Những biến chứng nguy hiểm 

Bệnh lý viêm cột sống dính khớp nếu không được chẩn đoán (hoặc phát hiện) và điều trị sớm thì sẽ ngày một nặng hơn. Cột sống của người bệnh bị dính khớp cũng cứng dần lại và từ từ mất đi khả năng hoạt động. Không chỉ riêng cột sống và lồng ngực của người bệnh cũng sẽ có những ảnh hưởng cụ thể. Khi đó, phổi sẽ bị giới hạn về dung tích và không thể hoạt động được hết các chức năng của mình. 

Những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe

Những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe

3.1. Bị viêm màng bồ đào

Đây chính là biến chứng phổ biến và thường gặp nhất mà căn bệnh này để lại. Những triệu chứng này có thể bắt đầu một cách đột ngột. Chúng sẽ khiến cho người bệnh bị đau mắt, đồng thời bạn cũng sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với các luồng sáng. Tầm nhìn của người bệnh cũng sẽ mờ hơn trước. 

3.2. Các tổn thương vì bị chèn ép

Vào thời gian đầu của bệnh, một số trường hợp có thể sẽ bị loãng xương. Vì lý do này, tình trạng cột sống có thể sẽ trở nên yếu hơn, thậm chí có thể bị gãy hoặc vỡ. Biến chứng này sẽ khiến cho tư thế người gập về phía trước thêm nặng hơn. Ngoài ra, các tổn thương phần cột sống sẽ gây áp lực cũng như làm ảnh hưởng đến tủy sống và các hệ dây thần kinh đi ra từ hệ cột sống của bệnh nhân. 

3.3. Bệnh về tim mạch

Tình trạng bị viêm cột sống dính khớp đôi khi cũng để lại biến chứng khiến cho động mạch chủ bị viêm. Đồng thời, chúng còn có thể khiến cho phần van của động mạch chủ bị biến dạng và làm ảnh hưởng đến các hoạt động cũng như chức năng khác của hệ tim mạch. 

Nhìn chung, đây là một căn bệnh có tính di truyền và có tỷ lệ cao có thể khiến cho người bệnh bị tàn phế nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, người bệnh khi được chẩn đoán đã mắc phải căn bệnh này thì nên tuân thủ các quy tắc điều trị và nghe theo lời căn dặn của bác sĩ để bệnh có những chuyển biến tốt nhất. 

4. Những phương pháp điều trị

Như đã nói, cho đến thời điểm này vẫn chưa có một phương pháp cụ thể nào có thể chữa trị dứt điểm được bệnh viêm cột sống dính khớp. Việc điều trị căn bệnh này hướng đến các mục đích như:

Điều trị viêm cột sống dính khớp bằng phương pháp nào?

Điều trị viêm cột sống dính khớp bằng phương pháp nào?

  • Giảm đau.

  • Giảm co cứng cơ.

  • Nhằm phòng tránh đồng thời làm quá trình tiến triển bệnh chậm lại và hạn chế các biến chứng xuất hiện. Việc điều trị cũng giúp ngăn ngừa được sự biến dạng của cột sống. 

Quá trình điều trị sẽ đạt được hiệu quả như các mục tiêu đã đề ra khi được tiến thành trước khi những thương tổn không thể hồi phục được có cơ hội để xuất hiện. 

4.1. Sử dụng thuốc

Các loại thuốc thường được ấn định sử dụng cho người bệnh điển hình như các loại thuốc chống viêm steroid (NSAIDs) gồm có naproxen (Naprosyn) hoặc thuốc indomethacin (Indocin, Tivorbex). Những loại thuốc này sẽ giúp giảm viêm, giảm đau, giảm phù nề. Thế nhưng, một số trường hợp bệnh nhân khi sử dụng có đi kèm tác dụng phụ như bị xuất huyết tiêu hóa. 

Nếu bệnh nhân dùng nhóm thuốc trên không đạt được hiệu quả thì bác sĩ có thể kết hợp thêm loại khác. Trong đó, chế phẩm sinh học loại kháng TNF hoặc các chất ức chế IL-17 sẽ được bổ sung thêm vào đơn thuốc. 

4.2. Điều trị bằng vật lý trị liệu

Phương pháp này là vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Biện pháp này sẽ mang đến cho người bệnh rất nhiều lợi ích nổi bật như giảm đau nhức, làm tăng sự dẻo dai của cơ thể và cải thiện được tầm vận động. 

Vật lý trị liệu có tác dụng tốt với người bệnh

Vật lý trị liệu có tác dụng tốt với người bệnh

4.3. Phẫu thuật

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc phải chứng bệnh này không cần phải tìm đến phương án phẫu thuật. Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt khi bệnh nhân bị đau quá nghiêm trọng, các tổn thương về khớp hoặc người bệnh cần được thay khớp háng nhân tạo thì mới cần được phẫu thuật để thực hiện. 

Nếu có bất cứ dấu hiệu nghi ngờ nào về bệnh viêm cột sống dính khớp, bạn hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp, xử lý kịp thời. Quý khách có thể đến chuyên khoa Cơ Xương Khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám cụ thể hoặc liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.