Tin tức

Chụp cộng hưởng từ vùng chậu là gì? Chụp cộng hưởng từ vùng chậu có tác dụng gì? 

Ngày 23/12/2021
KTV Mai Tiến Trường
Chụp cộng hưởng từ vùng chậu/ tiểu khung nhiều năm trở lại đây đang trở thành kỹ thuật được chỉ định rộng rãi và phổ biến do những lợi ích mà nó mang lại. Để thăm khám chuyên sâu vùng chậu chẩn đoán hình ảnh có chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ (MRI), tuy nhiên với các bộ phận sinh dục nhạy cảm với tia phóng xạ thì chụp cộng hưởng từ vùng chậu sẽ là kỹ thuật chẩn đoán không can thiệp ưu thế và an toàn hơn cả.

1. Chụp cộng hưởng từ vùng chậu là gì? 

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật sử dụng năng lượng từ trường và sóng radio đi qua cơ thể, tín hiệu thu được sau đó được máy tính xử lý cho ra hình ảnh hoàn chỉnh. 

Chụp cộng hưởng từ vùng chậu là kỹ thuật giúp quan sát mạch máu, cơ và mô mềm, các cơ quan như bàng quang, tiền liệt tuyến, tử cung. Đặc biệt chụp MRI vùng trực tràng có giá trị chẩn đoán rất tốt để đánh giá đường dò trong bệnh lý rò hậu môn giúp ích rất nhiều cho phẫu thuật điều trị sau đó. 

Máy cộng hưởng từ GE 1.5T của Mỹ tại PKĐK Medlatec 99 Trích Sài 

Máy cộng hưởng từ GE 1.5T của Mỹ tại PKĐK Medlatec 99 Trích Sài 

2. Quy trình chụp cộng hưởng từ vùng chậu?  

Khách hàng sau khi được bác sĩ chỉ định chụp cộng hưởng từ sẽ được các cán bộ tiếp đón hướng dẫn lên tầng 4 (Khoa Chẩn đoán hình ảnh) để thực hiện dịch vụ. Trước khi vào phòng chụp, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn thay đồ và tháo bỏ các vật bằng kim loại ( trang sức, kẹp tóc, đồng hồ, điện thoại,..). Sau khi được các kỹ thuật viên khai thác về tiền sử và giải thích về quá trình thực hiện kỹ thuật, người bệnh sẽ được hướng dẫn nằm thoải mái trên bàn chụp và đeo tai nghe.

Quá trình chụp Mri vùng chậu thường diễn ra trong vòng 15-20 phút, trong lúc hoạt động máy sẽ phát ra tiếng ồn khá lớn, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ máy móc ngày càng hiện đại mà tiếng ồn cũng ngày càng giảm dần, bên cạnh đó, người bệnh sẽ được nghe nhạc thư giãn trong cả quá trình chụp. 

Trong một số trường hợp người bệnh là trẻ nhi hoặc những người rối loạn ý thức khó nằm im trong quá trình chụp thì có thể được uống thuốc an thần nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Chụp cộng hưởng từ tại PKĐK Medlatec 99 Trích Sài 

Chụp cộng hưởng từ tại PKĐK Medlatec 99 Trích Sài 

3. Chụp cộng hưởng từ vùng chậu có tác dụng gì? 

Chụp cộng hưởng từ nói chung mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh như không bị ảnh hưởng bởi tia xạ; trẻ em và phụ nữ có thai đều có thể chụp Mri; chụp được trên nhiều mặt phẳng khác nhau; thuốc đối quang từ an toàn hơn thuốc cản quang trong chụp cắt lớp vi tính rất nhiều. Chụp cộng hưởng từ vùng chậu giúp khảo sát các cơ quan, mạch máu, tổn thương phần mềm vùng chậu với hình ảnh có độ tương phản cao và tái tạo các bộ phận một cách chi tiết và sắc nét. 

Chụp cộng hưởng từ tử cung ở nữ giới giúp chẩn đoán các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, lạc tuyến trong cơ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u buồng trứng, các bất thường về vòi trứng. 

Chụp cộng hưởng từ tiền liệt tuyến ở nam giới giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt, u và phì đại tiền liệt tuyến hay các bệnh lý về tinh hoàn. 

Chụp cộng hưởng từ vùng chậu đánh giá các bệnh lý về xương chậu và khớp háng hai bên như hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi, u xương, viêm xương- tủy xương. 

Đặc biệt, chụp cộng hưởng từ vùng trực tràng có giá trị đặc hiệu cao giúp đánh giá đường rò trong bệnh lý rò hậu môn, giúp ích rất nhiều cho điều trị ngoại khoa. 

Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ vùng chậu giúp chẩn đoán thêm các bệnh lý như ung thư bàng quang, ung thư đại tràng,... 

4. Những lưu ý khi chụp cộng hưởng từ vùng chậu? 

Chụp cộng hưởng từ vùng chậu hay tất cả các kỹ thuật chụp cộng hưởng từ khác đều có cần có sự chuẩn bị trước khi chụp để đảm bảo quá trình chụp diễn ra nhanh chóng, an toàn và cho ra chất lượng hình ảnh cao nhất. Khi chụp cộng hưởng từ vùng chậu người bệnh cần lưu ý:

  • Trước khi chụp người bệnh cần phải tháo bỏ trang sức, kẹp tóc, đồng hồ, điện thoại, đồ kim loại … 
  • Chụp cộng hưởng từ vùng chậu khảo sát các cơ quan cần tiêm thuốc cản quang thì người bệnh tốt nhất nên nhịn ăn trước 6-8 tiếng và xét nghiệm máu chức năng gan thận trước khi tiêm thuốc. 
  • Chống chỉ định tuyệt đối với bệnh nhân có máy tạo nhịp tim, cấy máy bơm insulin tự động, có máy trợ thính, cấy điện cực ốc tai, có mảnh đạn, mảnh kim loại vùng nguy hiểm, Clips phẫu thuật, coil nút phình mạch não( trừ TH bằng titan). 
  • Chống chỉ định tương đối với bệnh nhân có răng giả, mảnh đạn đã vôi hóa, có hội chứng sợ buồng kín, có thai 3 tháng đầu, đặt khớp nhân tạo, suy thận nặng, dị ứng thuốc đối quang từ. 
  • Do khi chụp máy phát ra tiếng ồn khá lớn, thời gian chụp khá lâu từ 15-60 phút tùy bộ phận chụp nên người bệnh cần tránh chuyển động trong lúc chụp và nghe theo hiệu lệnh của kỹ thuật viên để hình ảnh chụp sắc nét và chính xác nhất. Trong một số trường hợp bệnh nhân là trẻ nhi khó nằm im có thể sẽ được uống thuốc an thần nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ. 

Đội ngũ y bác sĩ trình độ cao tại bệnh viện đa khoa Medlatec 

Đội ngũ y bác sĩ trình độ cao tại bệnh viện đa khoa Medlatec 

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán bệnh lý hiện đại, không xâm lấn và an toàn nhất hiện nay, đặc biệt là trong chẩn đoán và tầm soát ung thư. Bạn có thể đến các cơ sở uy tín với máy móc hiện đại, tiến tiến với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Bệnh viện đa khoa Medlatec có 3 cơ sở khám chữa bệnh tại Hà Nội với đa dạng chuyên khoa và máy móc hiện đại từ lâu đã là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của nhiều bệnh nhân. Đặc biệt từ năm 2017, bệnh viện đa khoa Medlatec đã tiến hành lắp đặt máy cộng hưởng từ GE SIGNA 1.5T EXPLORER mới nhất của Mỹ giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán và đem lại sự yên tâm tuyệt đối cho người bệnh. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56  để được hướng dẫn và đặt lịch trước kèm theo rất nhiều ưu đãi và khuyến mãi giảm giá. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.