Tin tức

Chụp CT não - phương pháp chẩn đoán chính xác bệnh lý về não

Ngày 08/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Não là bộ phận đặc biệt quan trọng, nơi tập trung các thần kinh điều khiển hoạt động của cơ thể. Chính vì vậy các bệnh lý liên quan đến não thường rất nguy hiểm. Hiện nay, để kiểm tra và phát hiện bất thường thì chụp CT não là phương pháp cho kết quả chính xác nhất.

1. Tìm hiểu về phương pháp chụp CT não

chụp CT não được biết là một trong những phương pháp hiện đại và tiên tiến hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực y tế. Có thể hiểu phương pháp này sử dụng tia X chiếu vào vùng não của người bệnh để kiểm tra và thu về những hình ảnh chi tiết của cấu trúc hộp sọ và mô não. Thời gian chiếu tia X lên toàn bộ vùng não bệnh nhân tính từ khi tia X phát ra là khoảng 1 phút, sau đó sẽ cho hình ảnh cắt lớp của não theo các mặt phẳng 2 hoặc 3 chiều.

Bác sĩ sẽ nhìn vào màn hình máy tính chuyên dụng để thấy những tổn thương và bất thường của não để từ đó đưa ra chẩn đoán bệnh lý của người bệnh. Phương pháp này có thể giúp bác sĩ phát hiện được những tổn thương mà mắt thường không thể nhìn thấy hoặc các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. 

Về cơ bản các thông tin hiển thị trên máy tính đó là toàn bộ khu vực não, xương hàm mặt, ống tai trong, các dây thần kinh,…

Bệnh nhân khi thực hiện kỹ thuật này có thể nghiêng đầu về những hướng khác nhau để máy có thể chụp được nhiều góc nhất có thể. Khi thu được càng nhiều lát cắt nhỏ từ các góc chụp sẽ cho kết quả càng chi tiết và chính xác.

Chụp CT não

Chụp CT não là kỹ thuật hiện đại giúp phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý về não bộ

2. Đối tượng nên chụp CT não

Không phải đối tượng nào cũng được khuyến khích thực hiện kỹ thuật này mà phải tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là một số đối tượng nên thực hiện chụp cắt lớp não:

  • Người sinh ra có dị tật bẩm sinh ở não hoặc vùng đầu.

  • Người bị mắc các bệnh như lao màng não, viêm não, viêm màng não, nhiễm trùng não, áp xe não.

  • Bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có khối u ở trong não, dính liền khớp sọ não.

  • Đối tượng bị bệnh não úng thủy, tai biến mạch máu não, chảy máu não.

  • Trường hợp bị đa chấn thương, chấn thương sọ não hay gặp các chấn thương ở vùng đầu, mặt,…

  • Người có các biểu hiện hội chứng tăng áp lực hộp sọ như thường xuyên bị đau đầu, buồn nôn và nhìn không rõ.

  • Muốn tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng bất thường như hay có cảm giác tê ngứa, mất thị lực, thính lực, đau đầu, ngất xỉu, có những biểu hiện lạ về hành vi và suy nghĩ.

Chụp CT não

Không phải trường hợp nào cũng nên thực hiện kỹ thuật này

3. Ưu nhược điểm của phương pháp chụp CT não

Dù là kỹ thuật hiện đại nhưng chụp CT não vẫn có những ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này:

Ưu điểm 

  • Phương pháp này cho kết quả hình ảnh rõ nét, giúp bác sĩ có thể nhìn rõ những tổn thương của não.

  • Độ phân giải các mô mềm cao hơn so với phương pháp chụp X-quang thông thường.

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ khoảng vài phút nên hữu ích với những trường hợp cấp cứu, cần khảo sát nhanh.

  • Đối với các bệnh nhân chống chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI) thì đây là phương pháp tối ưu.

  • Phương pháp chụp CT não cho độ phân giải không gian cao.

Nhược điểm

  • So với chụp cộng hưởng từ, phương pháp này kém hiệu quả trong việc phát hiện những tổn thương phần mềm. 

  • Đối với những tổn thương có cùng độ đậm ở não sẽ khó để phát hiện và phân biệt.

Nhiều người thường lo lắng về vấn đề tia X chiếu vào cơ thể khi thực hiện kỹ thuật này. Tuy nhiên bạn phải hiểu rằng đây là phương pháp hiện đại, được đưa vào thực hiện rộng rãi trong lĩnh vực y tế. Vì thế lượng tia X xâm nhập vào cơ thể dù có thể gây nhiễm xạ nhưng hoàn toàn ở trong mức độ cho phép và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. 

Tuy nhiên đừng vì thế mà lạm dụng chụp cắt lớp não nhiều. Chỉ nên thực hiện đối với những trường hợp thực sự cần thiết. 

Chụp CT não

Không nên lạm dụng chụp CT não và chỉ thực hiện trong trường hợp thực sự cần thiết

4. Một số lưu ý khi chụp CT não

  • Chi phí thực hiện là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đây là kỹ thuật hiện đại, phức tạp và đòi hỏi chuyên môn cao, vì vậy rất khó để đưa ra số tiền chính xác. Bên cạnh đó giá tiền của mỗi cơ sở y tế là khác nhau, nó ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thiết bị thực hiện, thuốc cản quang, tay nghề bác sĩ,…Vì vậy trước khi quyết định chọn địa chỉ nào bạn nên tham khảo qua một vài địa chỉ trước.

  • Đối với phụ nữ, trước khi tiến hành thực hiện bạn nên khai báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại có đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai hay không. Bởi vì để tránh ảnh hưởng của tia X tới thai nhi trong bụng, mẹ bầu nên lựa chọn phương pháp an toàn hơn.

  • Các chuyên gia có cảnh báo đối với trẻ nhỏ thực hiện kỹ thuật này. Nó có thể khiến trẻ mắc ung thư, mặc dù tỷ lệ chỉ chiếm 0,0002 % nhưng các bậc phụ huynh vẫn nên cân nhắc.

  • Nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với thuốc cản quang, hãy thông báo tới bác sĩ để tránh trường hợp xấu xảy ra nhé.

  • Kết quả có chính xác hay không phụ thuộc nhiều vào máy móc, thiết bị và tay nghề của bác sĩ. Do vậy bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về chụp CT não. Trong trường hợp đang băn khoăn không biết nên thực hiện kỹ thuật này ở đâu để có thể an tâm về độ an toàn, chính xác, hãy tham khảo tại MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên cả nước. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào là đơn vị được nhiều khách hàng tin cậy.

Đến với MEDLATEC khách hàng sẽ được thực hiện thăm khám và điều trị bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao. Ngoài ra, bệnh viện cũng chú trọng đầu tư nhiều thiết bị, máy móc hiện đại, tiên tiến để đem lại kết quả chính xác cho khách hàng. Để được tư vấn thêm về dịch vụ thăm khám tại MEDLATEC, khách hàng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được MEDLATEC hỗ trợ và giải đáp thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.