Tin tức

Chụp CT phổi - thăm khám quan trọng hậu Covid

Ngày 14/03/2022
BS. Trần Văn Thụ
Trong số những bệnh nhân mắc Covid đã khỏi bệnh, nhiều người có các biến chứng hậu Covid như ho kéo dài, khó thở, hụt hơi... Do đó, chụp CT phổi là kĩ thuật thăm khám phổi có nhiều ý nghĩa trong đánh giá tình trạng bệnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ thuật chụp CT phổi cho bệnh nhân hậu Covid 19.

1. Chụp CT phổi và hội chứng hậu Covid là gì?

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố hồi tháng 10/2021, hội chứng hậu Covid thường xảy ra ở người măc SARS-CoV-2 được 3 tháng, với các triệu chứng xuất hiện và kéo dài tối thiểu 2 tháng, đã loại trừ tất cả các chẩn đoán khác.

Hội chứng hậu Covid tác động đến nhiều cơ quan - bộ phận trong cơ thể, đặc biệt có thể thấy có nhiều triệu chứng của bệnh lý đường hô hấp như: ho kéo dài, khó thở, hụt hơi, đau ngực... Do đó thăm khám về hệ hô hấp là một trong những nội dung quan trọng khi kiểm tra sức khoẻ hậu Covid, đặc biệt là chụp CT phổi.

Chụp CT phổi giúp đánh giá tổn thương hậu Covid

Có thể nhiều người đã biết, chụp CT phổi là kĩ thuật sử dụng tia X để chiếu qua vùng ngực, sau đó dựng lại hình ảnh của phổi cũng như các cơ quan - bộ phận trong lồng ngực để đánh giá các cấu trúc bình thường và bất thường. Đặc biệt, chụp CT phổi rất có ý nghĩa trong đánh giá tổn thương đường thở như khí quản, phế quản, tiểu phế quản, phế nang. So với chụp XQ, chụp CT mang lại nhiều thông tin và có giá trị cao hơn trong chẩn đoán, vì thế trong thăm khám và chẩn đoán bệnh lý hậu Covid, các bác sĩ ưu tiên chỉ định kĩ thuật CT phổi nhiều hơn

2. Những triệu chứng thường gặp của hội chứng hậu Covid trên CT phổi

Những người mắc hội chứng hậu Covid thường có thể gặp nhiều triệu chứng ở nhiều cơ quan, bô phận như:

  • Khó thở, hụt hơi khi hoạt động mạnh, đôi khi cảm thấy đau tức vùng ngực
  • Ho kéo dài, khàn tiếng
  • Hay mệt mỏi không rõ nguyên nhân, hoa mắt chóng mặt
  • Trí nhớ giảm sút, hay quên, kém tập trung trong công việc
  • Rối loạn về giấc ngủ, hay thức giấc giữa đêm hoặc mất ngủ
  • Hay đau nhức xương khớp, cơ lực yếu
  • Rối loạn tâm thần, trầm cảm...

Có thể thấy trên lâm sàng, bệnh nhân hậu Covid có nhiều triệu chứng gây khó chịu, đặc biệt hệ hô hấp thường gặp tổn thương, gây rối loạn chức năng thông khí phổi, giảm dung tích thở và khả năng trao đổi khí. Các tổn thương có thể quan sát thấy trên phim chụp CT phổi của bệnh nhân thường là:

  • Tổn thương kính mờ vùng ngoại vi trường phổi
  • Các đám tổn thương đông đặc rải rác
  • Dày tổ chức kẽ, tổ chức liên kết
  • Giãn phế quản, giãn phế nang hay giãn các nhánh huyết quản
  • Dấu hiệu Halo và Halo đảo ngược
  • Các dải mờ dưới màng phổi
  • Tổn thương phổi dạng thể khảm, ứ khí phổi.

Hình ảnh tổn thương trên CT phổi ở bệnh nhân hậu Covid

Ngoài ra, một số tổn thương phối hợp khác có thể gặp như huyết khối gây tắc mạch phổi, các khối áp xe phổi, các tổn thương thâm nhiễm - xơ hoá và hang hoá do lao, hay thậm chí là các khối u ác tính ở phổi - với bờ tua gai, co kéo nhu mô phổi lân cận.

3. Chụp CT phổi ở bệnh nhân hậu Covid cần lưu ý điều gì?

Chụp CT phổi là kĩ thuật sử dụng tia bức xạ X quang để dựng lại hình ảnh của nhu mô phổi, do đó bệnh nhân chụp CT phổi sẽ phải chịu một lượng bức xạ nhất định do tia X mang lại. Vì thế, với phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu, hoặc với trẻ nhỏ, nếu không thực sự cần thiết thì không nên chụp CT phổi, mà có thể sử dụng các phương pháp thăm khám khác để chẩn đoán bệnh lý hô hấp. Tuy nhiên trong một số trường hợp bắt buộc, những bệnh nhân này vẫn phải chụp CT phổi để chẩn đoán, khi có cần che chắn kĩ những bộ phận nhạy cảm với tia X.

Chụp CT phổi cần cân nhắc kĩ ở phụ nữ có thai mắc hội chứng hậu Covid

Ngoài ra, chụp CT phổi là kĩ thuật có độ an toàn cao, gần như không gặp phải các tai biến hay biến chứng gì nguy hiểm. Người bệnh đến thăm khám chỉ cần thay áo chuyên dụng do nhân viên y tế cung cấp, cởi bỏ các tư trang - vật liệu kim loại không cần thiết ở vùng ngực và cổ, sau đó nằm lên bàn chụp theo tư thế mà kĩ thuật viên hướng dẫn, chỉ mất khoảng 10-30 giây là máy đã quét xong vùng ngực của bệnh nhân. Sau đó hình ảnh sẽ được truyền về máy tính của bác sĩ để cung cấp thông tin cho chẩn đoán, tiên lượng và định hướng điều trị.

Do việc thăm khám khá đơn giản, nên người bệnh hậu Covid đến chụp CT phổi không cần nhịn ăn, nhịn đi tiểu như xét nghiệm máu hay siêu âm ổ bụng. Tuy nhiên trong các trường hợp chụp CT phổi kèm các thăm dò kể trên, người bệnh cần xin ý kiến bác sĩ về việc nhịn ăn và nhịn đi tiểu, để thu được kết quả thăm khám chính xác nhất.

Không chỉ vậy, bệnh nhân hậu Covid cần lưu ý đến chụp CT phổi ở những cơ sở y tế uy tín, với hệ thống máy chụp hiện đại. Có như vậy mới cung cấp được các hình ảnh sắc nét về hệ thống đường thở của bệnh nhân cũng như các tổn thương khác ở phổi. Đặc biệt, yếu tố nhân sự cũng là điều mà người bệnh cần lưu tâm. Do là các bệnh lý mới, nên chỉ ở những cơ sở có nhiều chuyên gia đầu ngành mới được trang bị và cập nhật những kiến thức mới về bệnh lý hậu Covid, để từ đó chẩn đoán và có hướng theo dõi - điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

4. Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh Medlatec - địa chỉ chụp CT phổi tin cậy cho bệnh nhân hậu Covid

Được trang bị hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt, tại tất cả các cơ sở bệnh viện - phòng khám đa khoa tại Hà Nội như ở 42 Nghĩa Dũng, 99 Trích Sài, 3 Khuất Duy Tiến; trung tâm Chẩn đoán hình ảnh Medlatec đảm bảo cung cấp đến khách hàng dịch vụ công nghệ cao - đem đến hình ảnh chính xác. Từ đó giúp đội ngũ chuyên gia hàng đầu như PGS.TS Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh... có thể chẩn đoán chính xác các tổn thương hậu Covid.

PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia trong chẩn đoán tổn thương hậu covid trên ct phổi

Hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua số hotline 1900 565656 hoặc trang web medlatec.vn để đặt lịch chụp CT phổi sớm nhất - phát hiện và điều trị sớm các tổn thương phổi hậu Covid.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.