Tin tức

Chụp MRI giá bao nhiêu và đánh giá ưu nhược điểm của phương pháp

Ngày 20/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Kỹ thuật MRI hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng phổ biến trong y học hiện nay. Để nắm bắt được những thông tin hữu ích về phương pháp này và biết được chụp MRI giá bao nhiêu, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về kỹ thuật chụp MRI

chụp MRI giá bao nhiêu là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn khám bệnh bằng phương pháp này. Trước tiên, hãy tìm hiểu xem MRI là gì nhé!

Kỹ thuật chụp MRI dùng để làm gì?

Kỹ thuật MRI (viết tắt của cụm từ Magnetic Resonance Imaging) còn được gọi là phương pháp chụp cộng hưởng từ. Đây là một phương pháp thăm khám mới được áp dụng để phát hiện những chứng bệnh liên quan đến hệ thần kinh, não bộ, cột sống, xương khớp, hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, chụp cộng hưởng từ vú,…

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh đang được áp dụng phổ biến hiện nay

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh đang được áp dụng phổ biến hiện nay

Nguyên lý hoạt động của phương pháp chụp MRI là gì?

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ ứng dụng hiện tượng cộng hưởng từ của hạt nhân, tức là sử dụng sóng từ trường và sóng radio để tác động đến hàng triệu nguyên tử hydrogen trong cơ thể. Những nguyên tử hydrogen bị tác động sẽ phát ra một loại năng lượng dưới dạng tín hiệu và truyền trở lại về máy tính. Sau đó, những năng lượng này được máy tính thu nhận xử lý và chuyển đổi thành hình ảnh.

Dựa vào nguyên lý này, chúng ta có thể thu lại được hình ảnh các bộ phận trên cơ thể bị tổn thương dù là nhỏ nhất. Hình ảnh thu được từ kỹ thuật này là là hình ảnh 3D với nhiều góc độ khác nhau, hình ảnh rõ nét, chân thực, độ tương phản cao.

Chính vì thế, phương pháp này có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh hơn, dễ dàng và chính xác hơn.

2. Ưu và nhược điểm của kỹ thuật chụp cộng hưởng từ

Ưu điểm:

  • Chất lượng hình ảnh: hình ảnh có chất lượng cao, rõ nét, chi tiết, độ phân giải cao, có thể chụp ở nhiều góc độ khác nhau.

  • Độ an toàn: phương pháp này được đánh giá là rất an toàn bởi nó không có tác dụng phụ, không sử dụng tia xạ, tia X hay các tác động sinh học như những phương pháp trước đây. Điều này giúp sức khỏe về lâu dài của người bệnh được đảm bảo.

  • Giúp bác sĩ chẩn đoán dễ dàng, nhanh chóng và độ chính xác cao hơn.

  • Có thể phát hiện tất cả những tổn thương ở các cơ quan trong cơ thể, dù là những tổn thương nhỏ nhất.

  • Quá trình thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn cho người chụp.

Kết quả chụp chân thực, sắc nét từng chi tiết, độ phân giải cao

Kết quả chụp chân thực, sắc nét từng chi tiết, độ phân giải cao

Nhược điểm: 

  • Những người có các thiết bị bằng kim loại trong người như: răng giả, máy trợ thính, máy tạo nhịp tim, vòng tránh thai,… không nên thực hiện phương pháp này.

  • Những người có tổn thương về xương, bị xơ vỡ động mạch có vôi hóa nên chụp cắt lớp vi tính hơn cộng hưởng từ.

  • Chi phí thực hiện cao hơn so với một số phương pháp khác.

3. Bộ phận nào trên cơ thể được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI?

Chụp cộng hưởng từ MRI ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể có khả năng chẩn đoán được các bệnh liên quan đến bộ phận đó. Cụ thể là:

Chụp MRI não:

Bạn sẽ được chỉ định chụp cộng hưởng từ não nếu có các dấu hiệu mắc các bệnh như: viêm não, viêm màng não, u não, tai biến, chấn thương não hoặc các bệnh liên quan đến mạch máu não, mắt hoặc tai mũi họng,…

Chụp MRI xương khớp, cột sống:

Các chứng bệnh liên quan đến xương khớp, cột sống có tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng hiện nay. Những bệnh này cũng cần phải chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Vì thế, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc một số bệnh như: chấn thương cột sống, thoái hóa đốt sống, cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm tủy, đau thần kinh tọa, gai cột sống; đau các khớp như: khớp cổ, vai, khớp khuỷu tay, khớp cổ tay, cổ chân, khớp đầu gối,… sẽ được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI xương khớp.

Chụp MRI ổ bụng:

Những hình ảnh thu được từ kỹ thuật này được dùng để chẩn đoán tổn thương ở các cơ quan nội tạng như: gan mật, tụy lách, thận và tiền liệt tuyến,...

Kỹ thuật chụp MRI cũng có thể phát hiện các bệnh ung thư: ung thư nội mạc tử cung, ung thư tiền liệt tuyến, u tử cung, u buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…

Chụp MRI còn có thể phát hiện những tổn thương ở tuyến vú như: viêm nhiễm ở vú, u lành tính, u ác tính,… Đặc biệt, phương pháp này có thể chẩn đoán dị tật bẩm sinh bất thường của thai nhi mà phương pháp siêu âm không thể thực hiện được.

Quá trình chụp MRI não

Quá trình chụp MRI não

4. Chụp MRI giá bao nhiêu?

Có thể dễ dàng nhận thấy, dịch vụ chụp MRI ở mỗi cơ sở khám chữa bệnh có sự chênh lệch nhau. Tại sao lại xảy ra hiện tượng này và chụp MRI giá bao nhiêu là hợp lý?

Tại sao có sự chênh lệch mức giá chụp MRI?

Sự chênh lệch giá của dịch vụ chụp cộng hưởng từ ở các cơ sở là do những nguyên nhân sau:

  • Thứ nhất, do thông số kỹ thuật và thế hệ máy chụp khác nhau: máy chụp cộng hưởng MRI có 3 thế hệ: 0.5 Tesla, 1.5 Tesla hay 3.0 Tesla. Tesla là đơn vị đo độ chính xác của máy. Điều này có nghĩa là khi thông số càng cao thì máy chụp với độ chính xác càng cao và giá thành của máy cũng đắt hơn. Các cơ sở y tế ở Việt Nam hiện nay thường sử dụng loại máy 1.5 Tesla nên mức giá chụp một lần thường dao động từ 1.500.000 - 3.000.000 đồng tùy vào từng vị trí chụp.

  • Thứ hai, dựa vào cơ sở vật chất của bệnh viện, cơ sở chụp MRI: mức giá của dịch vụ này cũng phụ thuộc vào cơ sở vật chất, dịch vụ y tế, đội ngũ chuyên gia với chất lượng chuyên môn khác nhau.

  • Thứ ba, phụ thuộc vào bộ phận chụp: mỗi bộ phận sẽ có cách chụp khác nhau, một số bộ phận chụp cần nhiều kỹ thuật hơn, chụp chi tiết hơn hoặc một số bộ phận cần sử dụng thuốc tương phản trong quá trình chụp nên mức giá sẽ cao hơn.

Chụp MRI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế luôn phát triển không ngừng hệ thống cơ sở vật chất, đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại nhằm đem lại những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, phục vụ tối đa cho việc khám và chữa bệnh. Bệnh viện đã và đang áp dụng dịch vụ chụp MRI với mức giá phải chăng và được niêm yết công khai để mọi người có thể tham khảo. Ngoài ra, bệnh viện còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. 

Địa chỉ chụp MRI tin cậy, mức giá dịch vụ phải chăng

Địa chỉ chụp MRI tin cậy, mức giá dịch vụ phải chăng

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về phương pháp này cũng như giải đáp được câu hỏi chụp MRI giá bao nhiêu. Nếu có như cầu thăm khám tại bệnh viện, hay liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.