Tin tức

Chụp MRI tử cung hỗ trợ chẩn đoán những bệnh lý nào?

Ngày 28/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp MRI tử cung cho phép chẩn đoán hình ảnh với độ chính xác và chi tiết cao nhiều bệnh lý tử cung như: ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, dị tật bẩm sinh, u xơ tử cung,… Hầu hết các trường hợp chụp MRI ở tử cung không cần tiêm thuốc đối quang từ, trừ trường hợp cần đánh giá sự cấp máu của tổn thương, đặc biệt là u ung thư.

1. Chụp MRI tử cung chẩn đoán được bệnh lý gì?

MRI là kỹ thuật sử dụng hệ tử trường mạnh và sóng radio để kích thích tín hiệu từ của các hạt nhân nguyên tử hydro trong cơ thể, được máy thu tín hiệu và xử lý điện toán, tạo hình ảnh khung cấu trúc tử cung chi tiết và nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

Tử cung là cơ quan quan trọng trong hệ sinh sản phụ nữ

Tử cung là cơ quan quan trọng trong hệ sinh sản phụ nữ

Chụp cộng hưởng từ tử cung có thể phát hiện, chẩn đoán được nhiều bệnh lý khu vực này, tiêu biểu như:

1.1. Ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung của phụ nữ được bao phủ bởi lớp mô mỏng các tế bào, ung thư cổ tử cung xảy ra khi có tế bào khu vực này phát triển quá mức kiểm soát của cơ thể. Các tế bào bất thường phát triển nhanh chóng, kết thành khối u trong cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung thường phát triển âm ỉ trong thời gian dài trước khi gây triệu chứng cụ thể và lan rộng ra các cơ quan xung quanh. Chụp MRI ở tử cung là phương pháp có thể được lựa chọn để đánh giá kích thước khối u và mức độ lan rộng của bệnh. 

1.2. Lạc nội mạc trong cơ tử cung

Lạc nội mạc trong cơ tử cung là tình trạng mô tuyến nội mạc tử cung phát triển trong thành tử cung, gây ra tình trạng đau bụng trong kỳ kinh, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Chụp MRI tử cung là kỹ thuật chẩn đoán có thể được sử dụng để đánh giá sớm, điều trị hiệu quả lạc nội mạc trong cơ tử cung.

Chụp MRI tử cung giúp phát hiện những bất thường ở tử cung

Chụp MRI có thể phát hiện và chẩn đoán ung thư tử cung

1.3. Ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp nhất, người phụ nữ nào cũng có nguy cơ mắc bệnh nhưng phổ biến nhất là ở độ tuổi từ 45 đến 75.

Ảnh chụp MRI tử cung kết hợp với phết tế bào tử cung, sinh thiết nội mạc tử cung,… cho phép chẩn đoán chính xác bệnh và đánh giá mức độ phát triển, di căn của khối u.

1.4. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô đáng lẽ sẽ phát triển ở tử cung lại xuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể như: mặt sau tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, mô nâng đỡ tử cung,… Bệnh lý này có thể gây biến chứng vô sinh và ung thư, chẩn đoán bệnh bao gồm mô tả triệu chứng, vị trí và mức độ có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh.

Chụp MRI là phương pháp chẩn đoán tin cậy trong thăm khám và điều trị bệnh lý này, kết hợp với khám vùng chậu, siêu âm, nội soi sinh thiết,…

1.5. Các u xơ tử cung

U xơ tử cung là những khối u lành tính hình thành ở cơ trơn tử cung, khá thường gặp và không gây nguy hiểm như u ung thư tử cung. Nguyên nhân gây bệnh thường do sự tăng bất thường của nồng độ hormone estrogen trong độ tuổi sinh sản và mãn kinh.

Chụp MRI cho phép quan sát, đánh giá chi tiết đặc tính u xơ tử cung như: kích thước, số lượng u, vị trí, ảnh hưởng của nó đến sức khỏe sinh sản,… Từ đó bác sĩ sẽ có lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn như: phẫu thuật bóc tách hoặc cắt bỏ tử cung, dùng thuốc điều hòa hormone,…

Chụp MRI tử cung giúp sàng lọc sớm bệnh lý sinh sản ở phụ nữ

Chụp MRI tử cung giúp sàng lọc sớm bệnh lý sinh sản ở phụ nữ

Ảnh chụp tử cung MRI có độ phân giải cao, rõ nét và chi tiết, hiệu quả trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản quan trọng này. Thông thường, chụp MRI tử cung không cần thuốc đối quang từ đã cung cấp đủ thông tin chẩn đoán. Các trường hợp phát hiện khối u, hoặc cần đánh giá khả năng cấp máu tới tổn thương, phân biệt tổ chức cao hơn, bệnh nhân sẽ được chụp MRI tiêm thuốc đối quang bổ sung.

2. Khi nào cần chụp MRI tử cung?

Chụp MRI tử cung nằm trong nhóm kỹ thuật chụp cộng hưởng từ vùng chậu và tiểu khung, thường được chỉ định ở những bệnh nhân nữ có triệu chứng như:

- Nghi ngờ hoặc chẩn đoán, đánh giá u xơ tử cung.

- Đau vùng bụng dưới, ra huyết âm đạo bất thường.

- Đánh giá khối u vùng chậu, có thể là u ung thư tử cung hoặc cổ tử cung được phát hiện qua khám lâm sàng hoặc kỹ thuật hình ảnh khác.

- Vô sinh không tìm được nguyên nhân.

- Phụ nữ mang thai có khối u vùng chậu không thực hiện được kỹ thuật chụp cắt lớp (do bức xạ X nguy hiểm với thai nhi).

Thông thường, MRI tử cung không phải là kỹ thuật chẩn đoán ưu tiên khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bệnh mà được chỉ định sau khi thăm khám lâm sàng, siêu âm hoặc chụp CT nhưng không đem lại thông tin bệnh lý đầy đủ. 

 Ảnh chụp MRI cung cấp thông tin bệnh lý tử cung chi tiết

 Ảnh chụp MRI cung cấp thông tin bệnh lý tử cung chi tiết

Chụp MRI tử cung cũng phù hợp với phụ nữ mang thai nghi ngờ khối u hoặc bệnh lý tử cung, vùng bụng chậu khó thăm khám bằng lâm sàng hay kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác. Bệnh nhân có thể chụp MRI không chuẩn bị ngay sau khi được chỉ định, nếu phát hiện viêm nhiễm hoặc u bất thường cần đánh giá chuyên sâu sẽ được chụp sử dụng thuốc đối quang từ bổ sung.

3. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng chụp MRI tử cung cho bệnh nhân

Có giá trị cao trong thăm khám, chẩn đoán bệnh lý tử cung nói riêng và bệnh lý toàn cơ thể nói chung, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đầu tư hệ thống máy chụp MRI hiện đại, thế hệ mới cùng hệ thống phòng chụp hiện đại. Bệnh nhân khám và điều trị tại MEDLATEC sẽ có thể chụp MRI chẩn đoán ngay trong bệnh viện nhanh chóng, đồng bộ, kết quả chính xác, hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, MEDLATEC cũng tiếp nhận chụp MRI tử cung và các cơ quan khác theo phiếu chỉ định của bác sĩ ngoài bệnh viện, giúp bệnh nhân cả nước được tiếp cận với kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, chính xác, giá trị cao.

MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng

MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng

Để đặt lịch chụp MRI tử cung tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc tư vấn thêm về kỹ thuật này, hãy liên hệ qua tổng đài trực tuyến 1900 56 56 56. Các chuyên gia MEDLATEC luôn hỗ trợ bệnh nhân tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.