Tin tức

Chụp tử cung vòi trứng xong có thai và các thắc mắc liên quan

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chụp tử cung vòi trứng là kỹ thuật kiểm tra tình trạng tử cung và vòi trứng của phụ nữ đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Phương pháp được áp dụng với những phụ nữ đang gặp phải vấn đề về phụ khoa hay những vấn đề trong việc mang thai, sinh con. Tuy nhiên, có một tình huống xảy ra đó là chụp tử cung vòi trứng xong có thai. Tại sao lại có hiện tượng này?

1. Tìm hiểu về phương pháp chụp tử cung vòi trứng

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao chụp tử cung vòi trứng xong có thai, chúng ta cần hiểu rõ về thủ thuật này.

Thủ thuật chụp tử cung vòi trứng là gì?

Chụp tử cung vòi trứng hay còn gọi là chụp HSG (viết tắt của cụm từ Hysterosalpingography). Hầu hết những người thực hiện thủ thuật này đều là những người đang gặp phải những vấn đề về tử cung, vòi trứng, về sức khỏe sinh sản, hiếm muộn hoặc vô sinh.

Đây là một trong những xét nghiệm X-quang dành cho nữ giới để xác định được tình trạng bên trong ống dẫn trứng và tử cung của họ, phát hiện ra những bất thường đối với kích thước hay hình dạng của tử cung hoặc phát hiện ra hiện tượng tắc ống dẫn trứng,… Thủ thuật này tương đối đơn giản, không đau đớn và nhanh chóng, chỉ mất từ 15 - 30 phút là đã thực hiện xong.

Chụp HSG là xét nghiệm cần thiết đối với những trường hợp triệt sản để đảm bảo ống dẫn trứng đã đóng hoàn toàn và quá trình triệt sản đã thành công hay chưa. Tuy nhiên, chụp HSG cũng được khuyến cáo không nên áp dụng đối với những trường hợp như: phụ nữ đang mang thai, những người bị viêm nhiễm vùng chậu, những người bị xuất huyết tử cung tại thời điểm làm xét nghiệm, những người có tiền sử bị dị ứng chất cản quang,…

Hiếm muộn luôn là nỗi lo lắng của nhiều cặp vợ chồng

Hiếm muộn luôn là nỗi lo lắng của nhiều cặp vợ chồng

Chụp tử cung vòi trứng được thực hiện như thế nào?

Thời điểm thích hợp nhất để thực hiện thủ thuật chụp tử cung vòi trứng là trong khoảng nửa đầu của chu kỳ kinh nguyệt (từ ngày 6 đến ngày 11 của kỳ kinh) bởi đây là khoảng thời gian khả năng thụ thai khó có thể xảy ra.

Thủ thuật này sử dụng một chất cản quang để đưa vào bên trong tử cung và ống dẫn trứng. Nó có tác dụng phản ánh các cấu trúc cơ thể lên màn hình X-quang để bác sĩ có thể chẩn đoán được hình dạng của tử cung và ống dẫn trứng.

Quá trình chụp tử cung vòi trứng được thực hiện như sau:

  • Trước hết, bác sĩ sẽ mở rộng đường âm đạo để dễ dàng quan sát cổ tử cung và được cố định bằng mỏ vịt. Cổ tử cung của bạn sẽ được vệ sinh sạch sẽ bằng chất sát khuẩn. 

  • Chất cản quang được bơm vào tử cung. Dòng chất cản quang sẽ từ từ di chuyển vào khu vực tử cung và ống dẫn trứng. Bằng phương pháp quan sát dòng thuốc nhuộm này cũng như hình ảnh X-quang được chụp lại và chiếu lên màn hình, bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng tử cung và vòi trứng của bạn. Trong trường hợp chất cản quang không xuất hiện trong ổ bụng thì tức là vòi trứng của bệnh nhân đang bị tắc. 

  • Khi đã có hình chụp HSG, bác sĩ sẽ thu lại các dụng cụ y tế và đọc kết quả khám bệnh.

Như vậy, với các thao tác vô cùng dễ dàng, thực hiện nhanh chóng, không đem lại cảm giác đau đớn cho người bệnh, thủ thuật chụp tử cung vòi trứng có thể giúp xác định được tình trạng tử cung và vòi trứng của người bệnh.

Chụp tử cung vòi trứng giúp tìm ra những vấn đề về sức khỏe sinh sản

Chụp tử cung vòi trứng giúp tìm ra những vấn đề về sức khỏe sinh sản

2. Tại sao chụp tử cung vòi trứng xong có thai?

Chị em phụ nữ tìm đến phương pháp chụp tử cung vòi trứng để tìm ra những vấn đề về phụ khoa hay nguyên nhân khiến khó có thể mang thai. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp sau khi chụp tử cung vòi trứng xong có thai. Điều này khiến họ không chỉ cảm thấy bất ngờ mà còn hoang mang, lo sợ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, khiến thai nhi không thể phát triển bình thường. Vậy tại sao sau khi chụp tử cung vòi trứng xong có thai?

Bản chất của thủ thuật này là chẩn đoán các vấn đề bên trong vòi trứng và tử cung qua hình ảnh. Đồng thời, nó sẽ giúp vòi trứng và tử cung trở nên thông thoáng hơn. Khi thực hiện thủ thuật này, chất cản quang được đưa vào tử cung và buồng trứng thông qua ống mỏng. Chiếc ống này đi qua âm đạo và đi tới tử cung, vòi trứng nên vô tình giúp giảm tắc nghẽn vòi trứng. Nhờ đó, việc chụp tử cung vòi trứng xong có thai là do ảnh hưởng tích cực từ thủ thuật này.

Bên cạnh đó, trước khi chụp tử cung vòi trứng, bác sĩ sẽ yêu cầu chị em uống thuốc an thần nhằm làm cho cơ tử cung được giãn ra, tránh bị co thắt nhiều trong quá trình làm xét nghiệm. Điều này khiến chị em cảm thấy cơ thể được thư giãn, giảm áp lực, tinh thần thoải mái hơn. Khi tinh thần cảm thấy thoải mái, khả năng có thai sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Có nhiều trường hợp chụp tử cung vòi trứng xong có thai

Có nhiều trường hợp chụp tử cung vòi trứng xong có thai

3. Chụp tử cung vòi trứng xong có thai có nguy hiểm không?

Chụp tử cung vòi trứng là thủ thuật an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng gì tới sức khỏe sinh sản của chị em. Tuy nhiên, sau khi thực hiện thủ thuật này, chất cản quang được đưa vào sẽ chảy ra khỏi âm đạo, dẫn tới tình trạng chảy máu âm đạo sau vài ngày. Nếu chụp tử cung vòi trứng xong có thai và kèm theo hiện tượng chảy máu âm đạo, hãy tới cơ sở y tế có uy tín để gặp bác sĩ.

Sau khi chụp tử cung vòi trứng, bác sĩ sẽ yêu cầu uống thuốc kháng sinh để tránh tình trạng viêm nhiễm tử cung, viêm vòi trứng. Tuy nhiên, nếu sau khi chụp tử cung vòi trứng xong có thai, bạn sẽ không nên sử dụng thuốc này bởi nó có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Chính vì thế, các bác sĩ thường khuyến cáo sau khi chụp tử cung vòi trứng không nên có thai ngay mà nên đợi tới khi chất cản quang bị đào thải hoàn toàn ra khỏi cơ thể cũng như đợi đến khi cơ thể ổn định trở lại bình thường. 

Tóm lại, sau khi chụp tử cung vòi trứng, chị em không nên quan hệ tình dục ngay mà để tới chu kỳ sau để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi. Việc quan hệ trở lại quá sớm cũng có thể khiến cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm hơn.

Chụp tử cung vòi trứng xong có thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Chụp tử cung vòi trứng xong có thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thủ thuật chụp tử cung vòi trứng. Bạn nên tìm đến các cơ sở y tế có uy tín để tiến hành thủ thuật này một cách an toàn và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, hãy tuân thủ những lời khuyên của bác sĩ để tránh tình trạng chụp tử cung vòi trứng xong có thai, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu có thắc mắc, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.