Tin tức

Chụp X - quang cổ tay được thực hiện thế nào để mang lại hiệu quả

Ngày 18/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhiều người đã biết đến phương pháp chụp X - quang khi có nghi ngờ chấn thương liên quan đến xương, khớp. Vậy chụp X - quang cổ tay được thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả trong điều trị và cải thiện sức khỏe? Cùng tìm hiểu các thông tin đó qua bài viết dưới đây.

1. Chụp X - quang cổ tay là gì?

Chụp X - quang được chỉ định khi nghi ngờ tổn thương tại các vùng bàn chân, mắt cá chân, đầu gối,... Và vị trí cổ tay cũng không ngoại lệ để thực hiện phương pháp này.

Khi chụp X - quang cổ tay, bệnh nhân sẽ được phát hiện có trật khớp hoặc gãy xương hay không. Bên cạnh đó, cũng kiểm tra được tổn thương do các bệnh như nhiễm trùng, viêm khớp, u xương, loãng xương,... gây nên.

Chụp X - quang giúp phát hiện các tổn thương do nhiều nguyên nhân gây nên

Chụp X - quang giúp phát hiện các tổn thương do nhiều nguyên nhân gây nên

2. Tại sao chụp X - quang cổ tay lại có hiệu quả?

X - quang là dạng bức xạ năng lượng cao, giống như ánh sáng hoặc sóng vô tuyến. Máy X - quang phát ra các chùm tia X đi qua các vật thể, bao gồm cả con người. Những mô dày đặc trong cơ thể như xương,... hay các mô ít dày đặc như cơ bắp,... sẽ hiển thị rõ nét trên ảnh giúp bác sĩ dựa vào đó để chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Quá trình này được thực hiện nhanh chóng và kết luận bệnh bởi bác sĩ có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn về chẩn đoán hình ảnh. Đây là một phương pháp tiến bộ của nền y học, thường xuyên được chỉ định thực hiện, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến xương, khớp. Chụp X - quang cổ tay ít tốn kém về thời gian và tiền bạc, còn mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh.

3. Quy trình thực hiện chụp X - quang cổ tay

3.1 Trước khi chụp X - quang cổ tay

Trước khi chụp X - quang cổ tay thì bệnh nhân sẽ thực hiện một số việc như:

+ Báo cho bác sĩ nếu bệnh nhân là nữ đang trong quá trình mang thai (đây là đối tượng không nên chup X - quang);

+ Nới lỏng áo ở vị trí cổ tay để thuận tiện cho việc chụp X - quang;

+ Nếu cổ tay có đeo trang sức thì nên gỡ bỏ bởi kim loại có thể ngăn cản tia X đi qua cơ thể, cản trở đến việc thực hiện kỹ thuật;

+ Trước khi bắt đầu chụp X - quang, kỹ thuật viên có thể yêu cầu bạn mặc trang phục của bệnh viện.

3.2 Trong khi chụp X - quang cổ tay

Trong khi chụp X - quang cổ tay, kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn để vị trí cổ tay nằm phẳng trên bàn chụp. Có thể để yên và nín thở trong vài giây để hình ảnh không bị nhòe, chụp rõ nét giúp cho việc chẩn đoán kết quả chính xác hơn.

Chụp X - quang được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, không gây đau đớn hay tổn thương cho người bệnh.

3.3 Sau khi chụp X - quang cổ tay

Sau khi chụp X - quang, kỹ thuật viên sẽ yêu cầu bạn chờ đợi trong một khoảng thời gian nhất định để xử lý hình ảnh. Trong trường hợp cần thiết, bệnh nhân sẽ được thực hiện chụp X - quang cổ tay lại lần nữa để đảm bảo hình ảnh rõ nét.

Trong quá trình thực hiện, nếu có gì thắc mắc hãy cứ đặt câu hỏi để được giải đáp thỏa đáng.

4. Chụp X - quang cổ tay được chỉ định thực hiện khi nào?

Chụp X - quang cổ tay được chỉ định trong các trường hợp:

+ Kiểm tra vùng cổ tay nếu bị đau;

Chụp X - quang khi vùng cổ tay bị đau

Chụp X - quang khi vùng cổ tay bị đau

+ Theo dõi tiến triển của bệnh;

+ Theo dõi hiệu quả của phương pháp điều trị;

+ Phát hiện một số bệnh như: gãy hoặc nứt xương, nhiễm trùng, viêm khớp, u xương, loãng xương, dị tật xương, tụ dịch trong khớp,...

5. Kết quả sau khi thực hiện chụp X - quang cổ tay

- Chụp X - quang cổ tay cho kết quả bình thường khi:

+ Các xương, khớp và các mô mềm bình thường;

+ Không có sự hiện diện của dị vật;

+ Cấu trúc các khớp bình thường;

+ Các bộ phận của khớp đều nằm ở vị trí chính xác.

- Kết quả bất thường khi:

+ Phát hiện dị vật như thủy tinh, kim loại;

+ Nứt hoặc gãy xương;

+ Xuất hiện khối u;

+ Các bệnh như: viêm khớp, nhiễm trùng, tụ máu, mủ, bệnh Gout, bệnh Paget,...

+ Trật khớp.

6. Địa chỉ chụp X - quang cổ tay ở đâu?

Chụp X - quang cổ tay là phương pháp quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên không phải địa chỉ nào bệnh nhân cũng được hướng dẫn tận tình, quy trình thực hiện nhanh chóng, chính xác và hỗ trợ kịp thời cho việc điều trị.

Địa chỉ chụp X - quang cổ tay tốt sẽ sử dụng máy chụp phim có cường độ thấp, thời gian chụp ngắn, phim tốc độ cao để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của tia X đối với sức khỏe con người. Ngoài ra, kỹ thuật viên phải là người có chuyên môn, được huấn luyện về thao tác chụp phim và có kinh nghiệm trong nghề. Đáp ứng được các yêu cầu đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế mà mọi người nên lựa chọn để thực hiện chụp X - quang cổ tay.

Bác sĩ tại MEDLATEC sẽ xem xét các dấu hiệu biểu hiện và chỉ định chụp X - quang khi cần thiết

Bác sĩ tại MEDLATEC sẽ xem xét các dấu hiệu biểu hiện và chỉ định chụp X - quang khi cần thiết

Hơn nữa, MEDLATEC thực hiện dịch vụ khám các ngày trong tuần để khách hàng có thể chủ động về thời gian. Mức chi phí cũng là vấn đề được mọi người quan tâm. Thấu hiểu được tâm lý đó, các dịch vụ khám, chữa bệnh tại MEDLATEC luôn có giá hợp lý để người dân dễ dàng lựa chọn. Đối với chụp X - quang cổ tay, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ về biểu hiện bệnh và làm theo chỉ định để đạt hiệu quả cao.

Có nhiều người lo lắng rằng chụp X - quang cổ tay có đau không? Theo các bác sĩ và bệnh nhân đã từng thực hiện thì phương pháp này hoàn toàn không gây đau đớn. Với đội ngũ chuyên gia giỏi của MEDLATEC thì bệnh nhân sẽ được thực hiện một cách đơn giản, nhanh chóng, cho ra kết quả chính xác. Đặc biệt, khi bệnh nhân có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào đều được đội ngũ nhân viên y tế giải đáp, giúp đỡ tận tình. Khách hàng có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ sớm nhất.

Luôn luôn lắng nghe mong muốn để cải thiện dịch vụ, mang đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Bằng những nỗ lực và kiến thức, kinh nghiệm, MEDLATEC dần chiếm được lòng tin của đa số người dân trên địa bàn thủ đô Hà Nội. MEDLATEC còn có hệ thống các chi nhánh khắp cả nước để phục vụ sức khỏe người dân tốt hơn. 

Với những thành tựu mà MEDLATEC đạt được. đây là địa chỉ không thể bỏ qua khi mọi người có nhu cầu chụp X - quang cổ tay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.