Tin tức

Chụp x quang phổi và những điều cần biết

Ngày 24/04/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp x quang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh lâu đời, được cải tiến rất nhiều qua các thời kỳ khác nhau sao cho phù hợp với nhu cầu của các bác sĩ lâm sàng. Chụp x quang phổi là kỹ thuật được sử dụng nhiều nhất trong tầm soát, phát hiện và chẩn đoán các tổn thương của nhu mô phổi, xương sườn, từ đó lựa chọn các phương pháp can thiệp phù hợp. Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất đơn giản, thời gian chụp nhanh và chi phí rẻ.

Chụp x quang phổi là gì?

Phổi là cơ quan cực kỳ quan trọng trong cơ thể, có chức năng trao đổi không khí với môi trường bên ngoài, phổi giúp đưa oxy vào tĩnh mạch phổi và đào thải CO2 từ động mạch phổi ra ngoài, đây là bộ phận quyết định đến sự sống của con người.

Phổi gồm 2 lá phổi lớn (phải, trái) được bao bọc bởi các xương sườn, phía dưới có cơ hoành giúp ngăn cách với các bộ phận như gan, thận, lách, dạ dày,... Giữa 2 lá phổi là hệ thống khí quản, phế quản, phế nang giúp dẫn khí vào trong phổi. Nằm ở giữa và hơi lệch trái của lồng ngực là buồng tim (trung thất), đây là vị trí của quả tim.

chụp x quang phổi

Phổi là cơ quan cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người

Chụp x quang phổi là phương pháp sử dụng tia X chiếu xuyên qua vùng lồng ngực đến một tấm phim nhựa hoặc tấm cảm biến kỹ thuật số, sau đó được kỹ thuật viên ngâm rửa hóa chất (phim nhựa) hoặc xử lý trên máy tính (x quang kỹ thuật số CR, DR) để cho ra hình ảnh x quang hoàn chỉnh.

Mỗi cấu trúc khác nhau sẽ có sự khác biệt về mức độ hấp thụ tia X, ví dụ như xương hay dịch có khả năng hấp thụ tia X lớn hơn rất nhiều so với khí, vì thế mà xương và dịch có hình mờ (trắng) còn khí có hình sáng (đen), điều này tạo ra ranh giới giữa các bộ phận trên hình ảnh chụp, giúp bác sĩ phát hiện được các cấu trúc bất thường.

chụp x quang phổi Chụp x quang phổi kỹ thuật số tại PKĐK Medlatec

Chụp x quang phổi giúp quan sát một cách tổng quát nhu mô phổi, khí quản, xương sườn, xương đòn, bóng tim,... phương pháp này được chỉ định nhiều nhất khi đi thăm khám sức khỏe. Trong một số bệnh lý đặc biệt, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh tư thế người bệnh có chút khác biệt so với kỹ thuật chụp thông thường, ví dụ như chụp đỉnh phổi ưỡn trong bệnh lý lao đỉnh phổi hay chụp lồng ngực chếch trong chấn thương xương sườn.

Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất đơn giản, dễ thực hiện, thời gian chụp cực nhanh, chi phí thấp, có thể áp dụng rộng rãi với nhiều loại đối tượng khác nhau.

Chụp x quang phổi trong các trường hợp nào?

  • Phát hiện các tổn thương của nhu mô phổi: u phổi, xác định tình trạng viêm nhiễm (lao phổi, áp xe phổi, viêm phổi, viêm phế quản,..), hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tràn dịch và tràn khí màng phổi, xẹp phổi.
  • Chấn thương lồng ngực: trong các trường hợp chấn thương nghi ngờ có tổn thương xương sườn, xương đòn, cột sống ngực thì chụp x quang phổi giúp xác định được vị trí gãy, mức độ di lệch, từ đó có thể lựa chọn cách điều trị phù hợp cho người bệnh.
  • Phát hiện các bất thường về hình thái và kích thước của tim: bóng tim to (tràn dịch màng tim, suy tim, phì đại cơ tim,..), bóng tim nhỏ, nhĩ trái to, nhĩ phải to,...
  • Sau điều trị và phẫu thuật các bệnh lý của nhu mô phổi, lồng ngực, kiểm tra vị trí đặt của máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim
  • Bất thường của mạch máu: chụp x quang phổi có thể quan sát được cung động mạch chủ, động mạch phổi, tĩnh mạch chủ trên để từ đó chỉ định thêm các kỹ thuật khám chuyên sâu, giúp phát hiện được các bệnh lý như phình tách động mạch chủ, dị dạng mạch,..
  • Khám sức khỏe: thông thường khi đi khám sức khỏe tổng quát hay kiểm tra định kỳ sẽ được chỉ định chụp x quang tim phổi

chụp x quang phổi

Hình ảnh x quang trong bệnh lý viêm phổi

Những ưu và nhược điểm của chụp x quang phổi

Ưu điểm

  • Đơn giản, dễ thực hiện, có thể áp dụng với đa số đối tượng người bệnh.
  • Chi phí một lần chụp rất rẻ, chụp được nhiều bộ phận khác nhau.
  • Phát hiện được nhiều bệnh lý nhu mô phổi, quan sát rõ ràng hai lá phổi, khí quản và xương sườn.

Nhược điểm

  • Tia X liều cao có thể gây độc hại tới cơ thể người bệnh, tuy nhiên máy chụp x quang kỹ thuật số hiện nay sử dụng lượng tia rất ít để tạo ra hình ảnh, chủ yếu dựa vào kỹ thuật máy tính để tạo ra tương phản hình ảnh, vì thế người bệnh không nên quá lo lắng về vấn đề này khi đi chụp x quang phổi.
  • Không nên chụp cho phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai, hạn chế áp dụng với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh.
  • Hình ảnh chụp x quang phổi đôi khi không thể giúp bác sĩ đi đến kết luận cuối cùng mà cần kết hợp với một số kỹ thuật khác để khẳng định.
  • Không thể quan sát được các tổn thương nhỏ hoặc bị che lấp bởi các cơ quan khác.

chụp x quang phổi Cơ sở khám chữa bệnh của Medlatec tại Mê Linh - Hà Nội

Chụp x quang phổi là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất lâu đời, đơn giản, dễ thực hiện với mọi loại đối tượng người bệnh, chi phí một lần chụp thấp nhưng đem lại rất nhiều giá trị chẩn đoán cho bác sĩ, giúp bác sĩ có góc nhìn tổng quát về nhu mô phổi, xương sườn, khí quản, bóng tim, vòm hoành,...

Với phương châm “Dịch vụ tốt-công nghệ cao”, BVĐK MEDLATEC luôn chú trọng đến ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác khám chữa bệnh, trang bị những máy móc hiện đại như máy chụp x quang kỹ thuật số (DR), máy chụp cộng hưởng từ của Mỹ hay máy chụp MSCT Siemen 128 dãy,...

Hơn thế, đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện Medlatec được đào tạo bài bản các các bệnh viện lớn trên cả nước, giàu kinh nghiệm, tận tình, hết lòng vì bệnh nhân, chắc chắn sẽ đem đến sự tin tưởng tuyệt đối dành cho người bệnh. Đến với Medlatec, bệnh nhân sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất hiện nay với chi phí cực kỳ hợp lý. Mọi ý kiến hay phản hồi xin vui lòng nhấc máy gọi 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tổng đài tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

- Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

- Website: medim.vn.

- Email: Info@medim.vn.

- Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp x quang phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.