Tin tức

Chụp x quang thực quản cổ nghiêng tại bệnh viện MEDLATEC

Ngày 29/06/2022
KTV Lương Văn Phong
Chụp x quang thực quản cổ thẳng nghiêng và chếch là một trong những tư thế chụp thực quản giúp đánh giá các bệnh lý thực quản chính xác, nhanh, dễ thực hiện và giá thành hợp lý. Nội soi, chụp cắt lớp vi tính thực quản luôn là những ưu tiên hàng đầu trong việc chẩn đoán bệnh lý thực quản, ngoài ra chụp x quang thực quản cổ là cũng là phương pháp đánh giá thực quản không thể thiếu đặc biệt với các cơ sở hạn chế về trang thiết bị.

1. Chụp x quang thực quản cổ là gì

Giải phẫu thực quản được chia thành ba đoạn, đoạn cổ, đoạn ngực và đoàn bụng với tổng chiều dài khoảng từ 28 đến 40cm. Hai đầu của thực quản được nối với hầu ở phía trên và nối với tâm vị dạ dày ở phía dưới.

X quang thực quản cổ là phương pháp chụp thực quản bằng máy x quang khi người bệnh đang sử dụng thuốc cản quang, nhằm tạo ảnh thực quản. Chụp ở nhiều tư thế khác nhau và chụp liên tục giúp đánh giá được thực quản toàn diện và chính xác nhất.

Hình ảnh giải phẫu thực quản

2. Khi nào cần chụp x quang thực quản

Bệnh nhân được chỉ định chụp x quang thực quản khi đến khám với các triệu chứng nuốt nghẹn, nuốt khó… Khi bác sĩ muốn kiểm tra sự lưu thông thực quản trong bệnh lý u. Khối u chèn ép xâm lấn vào thực quản gây cản trở sự lưu thông của thực quản. Dị tật bẩm sinh gây hẹp lòng thực quản, dị vật.. Một số bệnh lý như viêm, thoát vị hoành, túi thừa thực quản hoặc nghi ngờ thủng thực quản cũng có thể được chỉ định chụp x quang thực quản có sử dụng thuốc cản quang..

Hình ảnh chụp x quang thực quản

3. Cần chuẩn bị gì trước khi chụp x quang thực quản

Trước khi tiến hành chụp x quang thực quản người bệnh cần nhịn ăn trước 12 tiếng, tháo bỏ mọi vật dụng cản tia x ảnh hưởng đến hình ảnh chụp như vòng cổ, hoa tai, kẹp tóc, thay áo chụp x quang chuyên dụng của bệnh viện

Người bệnh được nhân viên y tế giải thích về thủ thuật, tác dụng của chụp x quang thực quản và những phản ứng không mong muốn có thể xảy ra, quy trình thực hiện, hướng dẫn người bệnh hợp tác và thực hiện theo đúng hiệu lệnh cũng như hướng dẫn của kỹ thuật viên chụp.

Người bệnh được đảm bảo không dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc cản quang và thuốc tăng giảm nhu động thực quản nếu cần thiết.

4. Quy trình chụp x quang thực quản

  • Sau khi người bệnh được chuẩn bị, hướng dẫn đầy đủ, đảm bảo có thể chụp x quang thực quản sẽ được mời vào thay đồ chụp và tiến hànhchụp.
  • Sử dụng thuốc cản quang Bari Sulfat đường uống để tạo đối quang dương tính. Lưu ý đối với những trường hợp nghi ngờ thủng, dò thực quản hoặc sau phẫu thuật thực quản ngoại khoa dùng Bari Sulfat tan trong nước, thuốc cản quang không ion có độ thẩm thấu thấp. Đối với trẻ nhỏ dùng Lipiodol hoặc Iod hữu cơ. Một số trường hợp có thể sử dụng thuốc cản quang loại tiêm đường tĩnh mạch thay thế với tỉ lệ pha tương đương 2,5%.Hướng dẫn bệnh nhân thực hiện đúng chuẩn theo hiệu lệnh của kỹ thuật viên, chụp liên tục và nhiều tư thế sau khi nuốt nhằm đánh giá thực quản toàn diện nhất.

Hình ảnh thuốc Bari sulfat dạng bột pha nước

  • Chụp thực quản tư thế thẳng: Bệnh nhân đứng áp ngực vào tấm cảm biến, chỉnh đường giữa thân vào chính giữa tấm, hai vai cân đối. tấm cảm biến trên bờ trên vai khoảng 5cm.Tay cầm cốc thuốc cản quang đã được chuẩn bị từ trước, hướng dẫn bệnh nhân ngậm một ngụm thuốc cản quang to. Khi chụp hô nuốt đồng thời nín thở ngay sau nuốt vào thì thở ra. Tránh nhiễu ảnh do chuyển động khi chụp x quang.
  • Chụp thực quản tư thế nghiêng: Bệnh nhân nhân đứng nghiêng người, hai tay đưa lên đầu, ngậm sẵn một ngụm lớn thuốc cản quang tương tự tư thê thế thẳng chỉnh sao cho toàn bộ thực quản vào giữa tấm cảm biến. Khi chụp hô nuốt đồng thời nín thở ngay sau nuốt.
  • Chụp thực quản tư thế chếch: Kỹ thuật tương tự tư thế thẳng, nghiêng, khác biệt chỗ bệnh nhân đứng chếch khoảng 30-40 độ so với tấm cảm biến. Một tay xuôi, một tay cầm cốc thuốc cản quang chụp và nuốt thuốc cùng một lúc.
  • Đối với những bệnh nhân chụp x quang thực quản sau phẫu thuật: Người bệnh không thể đứng chụp theo tư thế thông thường. Bệnh nhân nằm ngửa uống thuốc cản quang đồng thời chụp liên tục, chụp thêm tư thế nghiêng hoặc chếch tùy thuộc vào mục đích đánh giá của bác sĩ lâm sàng.Ngoài kỹ thuật chụp x quang thực quản cổ thẳng, nghiêng hoặc chếch. Hiện nay ưu thế nhiều trong chỉ định chụp cắt lớp vi tính thực quản kết hợp tiêm thuốc cản quang. Phương pháp này giúp đánh giá thực quản đa chiều trong một lần chụp với kỹ thuật dựng ảnh MRP, ngoài ra với ưu thế lát cắt mỏng và trường cắt rộng có thể đánh giá các tổ chức xung quanh, giúp chẩn đoán bệnh tối ưu nhất.

Hình ảnh chụp X quang thực quản - cổ

MEDGROUP là tập đoàn bao gồm hệ thống y tế từ bệnh viện đến phòng khám kéo dài từ bắc vào nam tại rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tại Hà Nội ngoài các văn phòng lấy mẫu tại tất cả các quận. Hệ thống bệnh viện bao gồm ba cơ sở chính, bệnh viện đa khoa MEDLATEC địa chỉ 42-44 phố Nghĩa Dũng - Phúc Xá - Ba Đình, phòng khám đa khoa Medlatec Tây Hồ  địa chỉ 99 Trích Sài  - Tây Hồ và phòng khám đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân địa chỉ số 3 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

Hình ảnh phòng khám đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân

Tại tất cả các cơ sở, người bệnh có chỉ định chụp x quang thực quản cổ đều được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm, làm việc tận tình, đúng quy trình kỹ thuật chụp. Kết hợp với đội ngũ bác sĩ đọc trung tâm chuyên môn cao, hội chẩn giáo sư, phó giáo sư đầu ngành trong chẩn đoán hình ảnh, luôn mang lại kết quả chính xác nhất, trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Mọi thông tin chi tiết khách hàng có thể liên hệ với hotline 1900565656 để đặt lịch và tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.