Tin tức

Những dấu hiệu của hội chứng đường hầm cổ tay bạn không nên bỏ qua

Ngày 13/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu bạn hay cảm thấy tê bàn tay, lực của bàn tay, cổ tay yếu thì hãy cẩn trọng, có thể bạn đang mắc hội chứng đường hầm cổ tay. Đây là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại và ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh hoạt hàng ngày. Để nắm được những dấu hiệu thường gặp của hội chứng ống cổ tay, mọi người có thể tham khảo một số thông tin dưới đây.

1. Hội chứng đường hầm cổ tay là gì?

Đường hầm cổ tay là một bộ phận quan trọng, kéo từ cổ tay tới nếp giữa của bàn tay và được liên kết với nhau bằng dây chằng ngang. Đặc biệt, cấu tạo của đường hầm cổ tay gồm rất nhiều gân gấp của ngón tay và hệ thống các dây thần kinh. 

Hội chứng đường hầm cổ tay ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bạn

Hội chứng đường hầm cổ tay ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bạn

Hiện nay, khá nhiều người đang phải đối mặt với hội chứng đường hầm cổ tay, tình trạng này còn được biết đến với tên gọi là hội chứng ống cổ tay. Khi mắc bệnh, hệ thống dây thần kinh tại đường hầm cổ tay bị chèn ép và chịu áp lực tương đối lớn. Đây chính là nguyên nhân gây triệu chứng tê ngứa bàn tay hoặc cổ tay có lực yếu. Người mắc hội chứng ống cổ tay gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là khi họ cần cầm nắm đồ vật, cử động cổ tay, bàn tay.

2. Hiểu rõ nguyên nhân gây hội chứng đường hầm cổ tay

Trên thực tế, bệnh lý này xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, chúng ta nên tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để có phương án điều trị thích hợp nhất. Một số người được chẩn đoán mắc bệnh do cấu tạo bẩm sinh của đường hầm cổ tay. Cụ thể, nếu ống cổ tay quá nhỏ thì hệ thống dây thần kinh tại vị trí này thường xuyên chịu sự chèn ép và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. 

Bên cạnh đó, do đặc thù công việc nhiều người cũng mắc hội chứng đường hầm cổ tay. Trong quá trình làm việc, bạn phải lặp lại một thao tác quá nhiều lần, điều này làm gia tăng nguy cơ tổn thương gân, đồng thời dây thần kinh chịu áp lực lớn. Đó là lý do vì sao nhân viên văn phòng hoặc người lao động tay chân thường xuyên mắc căn bệnh này.

Nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao

Nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao

Trong một số trường hợp, hội chứng ống cổ tay xảy ra do bạn có tiền sử mắc bệnh, ví dụ như viêm khớp mạn tính hoặc viêm khớp dạng thấp, bệnh suy thận. Nếu đã và đang điều trị những vấn đề sức khỏe kể trên, chúng ta nên thận trọng và theo dõi những dấu hiệu bất thường đối với cổ tay, bàn tay.

Thậm chí, hội chứng này cũng có thể xuất hiện sau khi bệnh nhân gặp chấn thương và không điều trị dứt điểm. Dù gặp những chấn thương nhỏ như trật khớp hay bong gân, chúng ta vẫn cần theo dõi và điều trị để ngăn ngừa nguy cơ mắc hội chứng đường hầm cổ tay.

3. Thận trọng với các dấu hiệu của hội chứng đường hầm cổ tay

Nhìn chung, chúng ta không nên chủ quan trước hội chứng ống cổ tay, bởi vì các triệu chứng bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động và sinh hoạt hàng ngày. Vậy dựa vào biểu hiện nào chúng ta có thể nhận biết hội chứng đường hầm cổ tay và điều trị kịp thời?

Bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi cử động cổ tay, bàn tay

Bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi cử động cổ tay, bàn tay

Trong những giai đoạn đầu, bệnh nhân cảm nhận tê và buốt bàn tay, thậm chí nhiều người còn cảm thấy đau, khó chịu ở bàn tay. Đặc biệt, mỗi khi cổ tay, bàn tay phải cử động liên tục, cơn đau càng trở nên rõ rệt hơn. Chính vì thế, người bệnh nên cẩn trọng khi làm việc nhà, nấu ăn hoặc điều khiển phương tiện giao thông trên đường để tránh gặp phải tai nạn không đáng có. Đáng lo ngại nhất là khi các triệu chứng nêu trên dần lan tới cánh tay và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt của chúng ta.

Sau một thời gian, các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện lặp đi lặp lại với tần suất dày đặc hơn. Nhiều người phải đối mặt với cơn đau, cảm giác tê nhức bàn tay, cổ tay trong đêm khiến họ không thể ngủ ngon giấc, cơ thể càng ngày càng mệt mỏi. Nghiêm trọng nhất là khi bệnh nhân dần mất đi cảm giác, mọi sinh hoạt hàng ngày đều trở nên khó khăn. Lúc này, chúng ta bắt buộc phải điều trị hội chứng đường hầm cổ tay để cải thiện chất lượng cuộc sống.

4. Kỹ thuật chẩn đoán hội chứng đường hầm cổ tay

Không thể phủ nhận rằng hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người còn nhầm lẫn hội chứng này với các vấn đề sức khỏe khác và điều trị không đúng cách. Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, chúng ta nên áp dụng một số kỹ thuật y học hiện đại.

Bác sĩ thường chỉ định bạn đi siêu âm, chụp X-quang để kiểm traBác sĩ thường chỉ định bạn đi siêu âm, chụp X-quang để kiểm tra

Thông thường, bác sĩ sẽ kiểm tra các triệu chứng bệnh để biết bệnh nhân có bị mất cảm giác ở bàn tay hay không, lực ở cổ tay, bàn tay mạnh hay yếu,… Dựa vào thông tin này, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra chuyên sâu. Trong đó, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được áp dụng để phát hiện hội chứng đường hầm cổ tay. Cụ thể, bác sĩ thường sử dụng kỹ thuật chụp X-quang hoặc siêu âm để đánh giá tình trạng tổn thương.

Ngoài ra, phương pháp điện cơ cũng được áp dụng để kiểm tra hoạt động của hệ thống dây thần kinh tại đường hầm cổ tay. Kết quả điện cơ giúp bác sĩ phân biệt các hội chứng sức khỏe khác nhau và đưa ra phác đồ điều trị khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Tốt nhất, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, ví dụ như tê, đau nhức cổ tay, bàn tay, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra để phát hiện vấn đề sức khỏe.

5. Gợi ý địa chỉ chuyên thăm khám hội chứng đường hầm cổ tay

Nếu chủ quan và bỏ qua việc thăm khám và xét nghiệm sớm bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, thậm chí họ có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng vì không được phát hiện bệnh và xử lý kịp thời. Chính vì thế việc thăm khám sớm hội chứng đường hầm cổ tay là rất cần thiết.

Một trong những cơ sở chuyên xét nghiệm và thăm khám hội chứng ống cổ tay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế có 26 năm hoạt động. Hệ thống máy móc tại bệnh viện được trang bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám bệnh của người dân. Hiện nay, Bệnh viện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hội bệnh học Hoa Kỳ dành cho phòng LAB đạt chuẩn quốc tế. Như vậy, Quý khách hàng hoàn toàn yên tâm với chất lượng xét nghiệm tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người hiểu được các dấu hiệu đặc trưng của hội chứng đường hầm cổ tay. Khi phát hiện những dấu hiệu này, chúng ta đến các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được xét nghiệm và thăm khám kịp thời. Bệnh viện luôn sẵn sàng tư vấn cho Quý khách hàng qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.