Tin tức

Chuyên gia chỉ cách bổ sung dinh dưỡng người có bệnh nền mắc Covid

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Người mang bệnh lý nền là nhóm đối tượng khả năng mắc Covid cao và nguy cơ chuyển hướng nặng hơn có thể xảy ra bất kể khi nào. Làm sao để bổ sung dinh dưỡng người có bệnh nền mắc Covid một cách hợp lý là vấn đề sẽ được các chuyên gia tại MEDLATEC chia sẻ thông qua bài viết dưới đây.

1. Cách bổ sung dinh dưỡng người có bệnh nền mắc Covid 

Đối với người có bệnh lý nền, chế độ dinh dưỡng hàng ngày đã là một vấn đề nan giải vì nhiều loại thực phẩm cần phải kiêng cữ. Với trường hợp người có bệnh nền mắc Covid thì việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn vì vừa phải đủ chất lại vừa tăng sức đề kháng và không gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị cả Covid và bệnh đang mắc phải.

Tuỳ vào bệnh lý nền mà người bị Covid đang mắc phải, bác sĩ chuyên khoa sẽ có những tư vấn cụ thể nhất về chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi bổ sung dinh dưỡng người có bệnh nền mắc Covid thì cần lưu ý đến những vấn đề sau: 

Ăn nhạt 

Với những bệnh nhân mắc một số vấn đề về thận hay tăng huyết áp thì nên hạn chế muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Những trường hợp F0 bị tăng huyết áp thì chế độ muối ở khoảng từ 400 - 700 Natri/ngày/người tương đương khoảng 1 - 2g muối. 

Hạn chế muối trong khẩu phần ăn của người bị tăng huyết áp mắc Covid 

Hạn chế muối trong khẩu phần ăn của người bị tăng huyết áp mắc Covid

Đa dạng thực phẩm và cân bằng lượng chất đạm 

Ngoài những thực phẩm mà bạn phải kiêng trong quá trình điều trị bệnh nền thì người bị F0 cần bổ sung đầy đủ chất và cân bằng giữa 4 nhóm chính theo nhu cầu cơ thể. Nên phối hợp từ 15 - 20 loại thực phẩm và thường xuyên có sự thay đổi trong khẩu phần hàng ngày. 

Cần phải cân nhắc giữa thực phẩm giàu đạm và thực vật, không ăn quá nhiều loại thực phẩm nào và tăng cường bổ sung các loại như cá hồi, các loại rau và trái cây giàu vitamin,… vì chúng tốt cho hệ miễn dịch. Các loại chất khoáng như sắt, kẽm hay vitamin A, C, D, E ngoài vai trò tốt cho sức khỏe thì còn có tác dụng chống viêm nhiễm và tăng sức đề kháng. 

Hạn chế chất béo 

Các loại chất béo có nguồn gốc từ gia súc, gia cầm như bò, heo, gà, vịt,… tốt nhất nên được thay bằng dầu cá, dầu thực vật sẽ tốt cho người có bệnh lý nền bị Covid. Bạn có thể ưu tiên chế biến thức ăn bằng phương pháp luộc, hấp thay vì chiên, rán nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng sức khoẻ. 

Ưu tiên sử dụng nguồn chất béo lấy từ thực vật để tốt cho sức khỏe

Ưu tiên sử dụng nguồn chất béo lấy từ thực vật để tốt cho sức khỏe

Hạn chế các loại thịt đỏ 

Để bổ sung dinh dưỡng cho người có bệnh nền mắc Covid thì bạn cần cân nhắc khi sử dụng các loại thịt đỏ như bò, heo, cừu,… Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại thịt trắng như gà, cá, các loại hải sản, sữa, các chế phẩm từ sữa, các loại đậu,… 

Bên cạnh đó thì việc cân bằng tỷ lệ chất đạm nạp vào cơ thể cũng là điều mà những người mắc bệnh nền bị Covid không nên bỏ qua. Tuỳ vào độ tuổi khác nhau mà nhu cầu protein bổ sung cũng có sự thay đổi. Những người lớn tuổi và có bệnh nền thì tốt nhất nên hạn chế lấy chất đạm từ động vật.

  • Những người lớn tuổi cần bổ sung chất đạm thì có thể cân đối theo tỷ lệ 1/3 đạm động vật và 2/3 đạm thực vật. 

  • Đối với trẻ nhỏ thì nhu cầu tiêu thụ protein lớn hơn để đáp ứng cho cơ thể thì nên bổ sung theo tỷ lệ là 2/3 đạm động vật và 1/3 đạm thực vật.

Cung cấp đủ nước 

Với bất kể ai dù có bệnh nền hay không thì khi mắc Covid cũng cần cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước gây mệt mỏi. Ở người trưởng thành thì tốt nhất nên bổ sung tối thiểu 2 lít tương đương 8 - 12 cốc thuỷ tinh mỗi ngày. Người bệnh có thể thay thế bằng các loại nước ép trái cây, rau củ để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.  

Tuy nhiên, với các bệnh nhân bị tích nước thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị để tránh việc nước không thoát ra được khiến bệnh trở nên nặng hơn. 

Bổ sung gừng, tỏi, hành, sả 

Bổ sung thêm các loại gia vị như sả, gừng, hành, tỏi,… khi chế biến món ăn hằng ngày cho bệnh nhân mắc Covid để hỗ trợ chức năng miễn dịch của cơ thể. Các loại gia vị này đều là những vị thuốc tốt cho sức khoẻ mà dân gian sử dụng từ xưa đến nay vì chứa chất kháng sinh thực vật. Tốt nhất là người bệnh nên thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ăn ngay sau khi nấu xong. 

Chanh gừng sả là thức uống tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch

Chanh gừng sả là thức uống tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch

Ngoài ra thì bạn cũng có thể dùng các gia vị trên để nấu nước uống hàng ngày nhằm tăng sức đề kháng. Bạn có thể nấu hỗn hợp gừng, sả và chanh hoặc pha nước ấm, cho khoảng 2 - 3 lát gừng, đập dạp một tép sả và thêm một ít nước cốt chanh như vậy là bạn đang có một ly nước tốt cho sức khỏe trong mùa dịch. Bạn có thể thêm một chút mật ong, không chỉ giúp dễ uống mà còn tốt cho hệ tiêu hoá, hệ miễn dịch. 

2. Những việc cần làm đối với người bị bệnh nền mắc Covid 

Bổ sung dinh dưỡng người có bệnh nền mắc Covid là điều thiết yếu để hỗ trợ tăng sức đề kháng, bên cạnh đó thì bạn cũng không thể bỏ qua những lưu ý sau: 

  • Giữ vững tinh thần lạc quan, không hoang mang, lo lắng hay suy nghĩ tiêu cực khiến bệnh trở nên trầm trọng. 

  • Đeo khẩu trang thường xuyên và thay liên tục 2 lần/ngày, sát khuẩn trước khi vứt bỏ. 

  • Rửa tay sát khuẩn thường xuyên, hạn chế đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng. 

  • Theo dõi thân nhiệt đều đặn 2 lần/ngày và báo ngay với cán bộ y tế nếu thấy xuất hiện triệu chứng bất thường. 

  • Vận động nhẹ nhàng với những bài tập phù hợp thể trạng cơ thể.

  • Nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, đọc sách, ngồi thiền, yoga thay vì sử dụng các thiết bị điện tử. 

  • Chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc cần thiết và sử dụng nếu có chỉ định của bác sĩ điều trị. 

  • Tuyệt đối không tự điều trị dưới bất kỳ hình thức nào vì sẽ khiến bệnh trầm trọng hay thậm chí là đe doạ tính mạng.

  • Nếu đang được điều trị tại các khu tập trung theo yêu cầu thì cần tuân thủ theo quy định mà bác sĩ đưa ra. 

Bệnh nhân mắc Covid cần đeo khẩu trang thường xuyên và thay liên tục 2 lần/ngày

Bệnh nhân mắc Covid cần đeo khẩu trang thường xuyên và thay liên tục 2 lần/ngày

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về vấn đề bổ sung dinh dưỡng người có bệnh nền mắc Covid. Điều quan trọng với người mắc Covid có bệnh lý nền là báo ngay với bác sĩ để có sự tư vấn, hướng dẫn cụ thể nhất cho từng trường hợp cụ thể. 

Hiện nay, người có bệnh lý nền là đối tượng rất dễ nhiễm Covid và nguy cơ chuyển hướng nặng rất cao. Do đó, việc nên làm nhất lúc này là thực hiện tiêm ngừa vacxin Covid theo chỉ định từ Bộ y tế để bảo vệ bản thân. 

Nếu bạn còn có vấn đề cần được giải đáp, hãy gọi đến hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.